Xây dựng trường học không khói thuốc

LÊ QUÂN 05/10/2023 08:23

Xây dựng trường học không khói thuốc lá là mục tiêu đang được nhiều địa phương thực hiện. Thậm chí, ở các trường học còn đưa mục không sử dụng thuốc lá điện tử vào nội quy nhà trường.

Truyền thông về tác hại của thuốc lá cho học sinh. Ảnh: A.M
Truyền thông về tác hại của thuốc lá cho học sinh. Ảnh: A.M

Đại diện Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Cao Vân (huyện Núi Thành) cho biết, Ban Giám hiệu trường này đã đưa mục không sử dụng thuốc lá điện tử vào nội quy nhà trường để các học sinh học thuộc và làm tiêu chí thi đua. Ngoài ra, nhà trường quyết liệt xử lý nghiêm nếu bắt gặp trường hợp học sinh hút thuốc lá điện tử.

Bên cạnh đó, nhiều trường học cũng lồng ghép nội dung về tác hại của thuốc lá cũng như thuốc lá điện tử vào các giờ sinh hoạt dưới cờ. Mới đây, để tuyên truyền mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá điện tử, ngành giáo dục TP.Tam Kỳ phát động cuộc thi viết về chủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử dành cho học sinh các trường THCS trên địa bàn.

Dưới hình thức viết thư, cuộc thi yêu cầu các em trên cơ sở vận dụng hiểu biết về thuốc lá điện tử, tác hại của thuốc lá điện tử, kiến thức pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá và thực tế những vụ việc ngộ độc thuốc lá điện tử đã xảy ra nhằm tuyên truyền mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá.

Để công cuộc phòng chống tác hại thuốc lá đi vào chiều sâu, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, sở này đã yêu cầu các phòng giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và sự cần thiết của việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

Theo nhận định từ Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, thời gian qua, các các cơ sở giáo dục, trường học thực hiện tốt công tác phổ biến các văn bản pháp quy của Nhà nước, kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phòng chống tác hại thuốc lá.

Ngành giáo dục cũng đã triển khai kế hoạch “Xây dựng môi trường trường học không khói thuốc” và thực hiện lồng ghép các chương trình giáo dục phòng chống tác hại thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử...

Ở các hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm, khu giảng đường, phòng học..., nhiều trường học thực hiện gắn biển “cấm hút thuốc”. Nhận thức của giáo viên và học sinh về phòng chống tác hại thuốc lá ngày càng được nâng cao. Do đó, tình trạng khói thuốc lá trong trường từng bước được đẩy lùi.

Đặc biệt, nhiều biện pháp cho thấy hiệu ứng tích cực như thực hiện lồng ghép các hoạt động truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá vào các buổi học ngoại khóa, hoạt động đoàn thể, phong trào đoàn, tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đối với giáo viên, học sinh... và tăng cường giám sát việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong cán bộ, giáo viên, sinh viên nhà trường...

Thông qua các môn học như Tự nhiên và xã hội, Giáo dục công dân và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nội dung phòng chống tác hại của khói thuốc lá nhiều năm qua đã được đưa vào giảng dạy lồng ghép trong các trường phổ thông.

Xác định xây dựng môi trường học đường không thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng về phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ GD-ĐT đã cụ thể hóa quy định trường học không thuốc lá trong các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo của ngành.

Hút thuốc lá tại trường học tác động xấu tới môi trường giáo dục và gây ô nhiễm khói thuốc thụ động. Bên cạnh đó, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách và tác động xấu đến sức khỏe học sinh.

Hút thuốc càng sớm thì bệnh tật càng sớm và hậu quả càng nặng nề. Khi bắt đầu hút thuốc, thanh thiếu niên chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện của thuốc lá cũng như các nguy cơ bệnh tật từ việc hút thuốc nên thường đánh giá thấp nguy cơ nghiện nicotine của mình.

Hút thuốc ở trẻ em là nguyên nhân làm tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như ma túy, rượu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng trường học không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO