Xây dựng trường học không khói thuốc lá

QUỲNH TRÂN – HOÀNG VIỆT 31/05/2017 08:08

Để phòng chống tác hại của khói thuốc lá trong trường học, các trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã tích cực tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng chống, nhằm xây dựng trường học không khói thuốc lá.

Tuyên truyền giáo dục

Để giảm tác hại của thuốc lá, giảm số lượng học sinh tại các trường học hút thuốc lá, tiến tới xây dựng trường học không khói thuốc lá, thầy Trần Công - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết: “Muốn thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong nhà trường, đầu tiên toàn thể giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường không hút thuốc trong khuôn viên nhà trường, đặc biệt trong giờ hành chính để làm gương cho học sinh. Trong những năm học gần đây, gần như không phát hiện trường hợp học sinh hút thuốc lá”. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Trạm Y tế phường và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tổ chức những buổi nói chuyện nhằm tuyên truyền về tác hại thuốc lá đối với thanh, thiếu niên; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người… cho toàn thể học sinh nhà trường. Đồng thời ở những buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm cũng phổ biến về công tác phòng chống tác hại thuốc lá đến phụ huynh và có sự cam kết giữa phụ huynh và nhà trường về việc quản lý con, em không hút thuốc lá. “Đối với những học sinh bị phát hiện hút thuốc lá nhà trường sẽ có biện pháp nhắc nhở, cảnh cáo hoặc hạ bậc hạnh kiểm tùy theo mức độ vi phạm” - thầy Trần Công nói thêm.

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe truyền thông phòng chống tác hại  thuốc lá cho học sinh, sinh viên.
Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá cho học sinh, sinh viên.

Còn tại trường THPT Phan Bội Châu, thầy Châu Anh Khiêm - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong năm học vừa qua, nhà trường không phát hiện trường hợp học sinh hút thuốc lá, thậm chí qua những đợt kiểm tra đột xuất ở các phòng vệ sinh cũng không có học sinh vi phạm”. Bởi ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với công an thành phố tổ chức những buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với học sinh toàn trường để nâng cao ý thức cho các em. Những học sinh vi phạm sẽ bị đưa ra hội đồng kỷ luật nhắc nhở cảnh cáo và làm gương cho những học sinh khác. Nhà trường rất mềm dẻo trong việc xử phạt học sinh vi phạm, chủ yếu là trò chuyện cùng các em để khuyên răn, nhằm giúp các em hiểu ra được tác hại của thuốc lá để từ bỏ. Trường THPT Trần Cao Vân cũng là trường quyết tâm nói không với thuốc lá nơi trường học. Nhà trường  tập trung tuyên truyền, giáo dục cho học sinh nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá để các em hiểu và không hút thuốc lá. Những năm học trước đây, có khoảng 20 - 30 học sinh lén lút hút thuốc lá thì năm học vừa qua nhà trường không phát hiện trường hợp nào. Thầy Trần Đình Sâm - Bí thư Đoàn trường tâm sự: “Đối với những học sinh bị phát hiện hút thuốc lá, thậm chí là ngoài trường học đều bị nhà trường nhắc nhở. Nhà trường rất ít khi xử phạt học sinh vi phạm bằng hình thức kỷ luật, mà chú trọng đến việc phân tích cho học sinh thấy tác hại của thuốc lá, sự tốn kém về kinh tế khi sử dụng thuốc lá hằng ngày để các em hiểu rõ và từ bỏ thuốc lá”.

Mưa dầm thấm lâu

Với những biện pháp đồng bộ, thường xuyên và liên tục về việc phòng chống tác hại của thuốc lá tại các trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã giúp số lượng học sinh hút thuốc lá giảm đáng kể. Em H.Q.T. (học sinh lớp 11, trường THPT Trần Cao Vân) tâm sự: “Trước đây, vì nghe theo bạn bè rủ rê và muốn thử cảm giác hút thuốc lá nó “ngon”, nó “men” như thế nào, em đã hút thuốc lá. Nhưng từ khi được các thầy cô giáo tuyên truyền, rồi về nhà ba mẹ cũng khuyên nhủ, động viên và giúp đỡ, em đã bỏ không hút thuốc lá nữa. Em rất vui vì đã từ bỏ được thói quen độc hại này”. Còn em N.A.H. (học sinh lớp 8, trường THCS Chu Văn An) cho biết: “Em chỉ mới tập tành hút thuốc lá theo bạn bè. Được thầy cô tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và ba mẹ khuyên răn, la rầy, em không tiếp tục hút thuốc lá nữa. Cũng may là em mới thử nên cũng dễ bỏ và em đã tự hứa là sẽ không bao giờ hút thuốc lá nữa để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh”. Đối với số ít trường hợp học sinh tái phạm, thầy Trần Đình Sâm - Bí thư Đoàn trường THPT Trần Cao Vân cho biết, nhà trường kiên trì động viên, khuyên nhủ các em theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để các em sớm nhận ra tác hại của thuốc là mà từ bỏ”.

Với những nỗ lực của các thầy cô giáo ở các trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ, tình hình học sinh hút thuốc lá trong nhà trường đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để học sinh không hút thuốc lá triệt để, cần phải có sự chung tay của gia đình, chính quyền địa phương và cả cộng đồng.

QUỲNH TRÂN – HOÀNG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng trường học không khói thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO