Xây dựng tuyến phố văn minh ở Tam Kỳ: Phát huy chủ thể người dân

VÕ LY 28/02/2019 07:52

Thực hiện chủ trương xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, người dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực góp phần xây dựng thành phố văn minh - sạch đẹp.

Tuyến đường Phan Châu Trinh được công nhận tuyến phố văn minh đô thị năm 2018. Ảnh: V.L
Tuyến đường Phan Châu Trinh được công nhận tuyến phố văn minh đô thị năm 2018. Ảnh: V.L

Tuyến đường Phan Châu Trinh đoạn từ siêu thị Coop Mart Tam Kỳ giáp với Tôn Đức Thắng đi qua địa bàn 4 khối phố thuộc phường Phước Hòa với 285 hộ dân sinh sống. Đa số đều kinh doanh, buôn bán nên việc chấp hành trật tự đô thị luôn được các hộ dân chấp hành nghiêm theo quy định. Trong đó, không treo đặt bảng biển hiệu trái phép, không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, đảm bảo vệ sinh trước nhà. Với sự chung tay hưởng ứng của người dân nên tuyến đường Phan Châu Trinh qua địa bàn phường Phước Hòa đã được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị vào tháng 8.2018. Bà Nguyễn Thị Hồng ở khối phố 3, phường Phước Hòa chia sẻ: “Là hộ kinh doanh buôn bán, bản thân tôi luôn chấp hành nghiêm những quy định của địa phương như đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như hướng dẫn khách hàng không để xe dưới lòng lề đường.” Ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết: “Nếu như trước kia những đoạn đường được xem là “điểm nóng” về trật tự đô thị thì nay hè phố đã ngăn nắp, trả lại không gian cho người đi bộ. Những điểm tập kết rác thải trước đây ở ngã ba, chân cột điện, quanh các cửa hàng ăn uống đã được khắc phục. Nhiều hộ buôn bán kinh, kinh doanh đã tự giác tháo dỡ vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè. Đặc biệt, vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật, mô hình làm vệ sinh, thu gom rác tại nhiều tuyến đường được thực hiện thường xuyên tại các khu dân cư, nhờ đó góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp trên các tuyến phố”.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều địa phương đã triển khai giải pháp thiết thực như: sắp xếp nơi buôn bán kinh doanh cho các đối tượng bán hàng rong trên vỉa hè, xây dựng điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí đặt tại các tuyến đường để đảm bảo mỹ quan đô thị; vận động kêu gọi các tổ chức hội, đoàn thể với chủ trương “mỗi hội, đoàn thể đảm nhận một tuyến phố” nhằm thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết: “Địa phương đã giao mỗi hội, đoàn thể đảm nhận ít nhất một tuyến phố đã đăng ký xây dựng tuyến phố văn minh đô thị để tuyên truyền vận động hội viên, người dân tham gia. Qua đó, tạo sự thông thoáng, sạch sẽ, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đến nay trên địa bàn phường đã có 5 tuyến phố đạt văn minh đô thị gồm: Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh, Trần Quý Cáp, Trần Phú”.

Trong năm qua, TP.Tam Kỳ có 7 tuyến phố được công nhận tuyến phố văn minh đô thị, gồm: Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chí Thanh, Chiến Thắng, Trần Quý Cáp và Trần Phú. Để nâng cao chất lượng tiêu chí của tuyến phố đã đạt, đồng thời tiếp tục phấn đấu được công nhận mới các tuyến phố trong năm 2019, TP.Tam Kỳ đã ban hành kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể, đồng thời giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng và các địa phương. Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Có thể nói phong trào xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn đã từng bước tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và thực hiện các quy ước nhằm góp phần nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên, tại một số tuyến phố vẫn còn diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, buôn bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị... Chính vì thế, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Có được như vậy, việc xây dựng và duy trì các tuyến phố văn minh đô thị mới thực sự hiệu quả”.

VÕ LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng tuyến phố văn minh ở Tam Kỳ: Phát huy chủ thể người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO