Xây dựng tuyến phố văn minh ở TP.Tam Kỳ: Cần sự ý thức của người dân

AN DÂN 02/12/2016 08:52

Tháng 1.2011, UBND TP.Tam Kỳ phát động xây dựng tuyến phố văn minh đô thị với 5 tuyến đường chính được chọn thực hiện thí điểm. Đến nay, việc xây dựng tuyến phố văn minh đã được nhân rộng các phường của thành phố.

Tuyến phố văn minh đô thị được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí: cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật; vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; trật tự đô thị, an toàn giao thông; ý thức chấp hành pháp luật nhà nước, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Việc phát động xây dựng tuyến phố văn minh không những giúp cho người dân ý thức hơn về văn minh đô thị, mà còn góp phần xây dựng TP.Tam Kỳ ngày càng văn minh và giàu đẹp. Vì vậy, qua phát động, người dân thành phố đồng tình ủng hộ. Đây là giải pháp thiết thực nhằm cụ thể hóa nội dung đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Ban nhân dân các khối phố vận động người dân hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể như tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Các ban ngành, đoàn thể… theo chức năng, nhiệm vụ của mình cùng phối hợp thực hiện tốt các tiêu chí đã đề ra như ra quân lập lại trật tự đô thị, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm, tổ chức nhiều hoạt động như “Ngày chủ nhật xanh”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, phong trào “5 không 3 sạch” dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác trên toàn tuyến, tháo dỡ các bảng, biển hiệu đặt để không đúng quy định, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép... Nhờ thế, người dân ngày càng có ý thức chấp hành đúng quy chế quản lý đô thị và 4 tiêu chí đánh giá tuyến phố văn minh đô thị.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn tình trạng các cơ quan, đơn vị và cá nhân còn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, treo đặt bản hiệu không đúng quy định. Ở tuyến đường Hùng Vương, khu vực gần chợ Vườn Lài, các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, bỏ rác thải sinh hoạt vương vãi khắp nơi. Ở trạm rửa xe Sun taxi (phía đầu đường Hùng Vương giao nhau với đường Nguyễn Chí Thanh) vỏ chai nước, khăn lạnh, bao ni lông… vứt xả vô tội vạ. Nhiều tuyến đường khác vẫn còn tình trạng các loại phương tiện để trên vỉa hè, chiếm hết phần đường của người đi bộ, đốt vãi vàng mã thường xuyên diễn ra, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Xây dựng tuyến phố văn minh, ngoài những giải pháp cụ thể và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, ý thức của người dân là điều quan trọng. Vì vậy, TP.Tam Kỳ cần tuyên truyền vận động thường xuyên liên tục để người dân thực hiện tốt các tiêu chí của tuyến phố văn minh.

AN DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng tuyến phố văn minh ở TP.Tam Kỳ: Cần sự ý thức của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO