Xây dựng văn hóa công sở

HÀN GIANG 08/06/2023 07:30

Cụ thể hóa bằng các mô hình, việc làm hằng ngày trên mọi lĩnh vực công tác, hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương tiếp tục được “định hình” gắn với xây dựng môi trường văn hóa công sở, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

Không gian sáng - xanh - sạch - đẹp tại Bộ phận một cửa xã Tam Thái (Phú Ninh) tạo sự gần gũi, thân thiện với công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: N.Đ
Không gian sáng - xanh - sạch - đẹp tại Bộ phận một cửa xã Tam Thái (Phú Ninh) tạo sự gần gũi, thân thiện với công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: N.Đ

Xanh - sạch - đẹp

Đã trở thành nền nếp, cuối giờ chiều thứ Sáu hằng tuần là thời gian cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) huyện Phú Ninh dọn dẹp vệ sinh trụ sở cơ quan.

Bà Nguyễn Thị Thùy - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Ninh cho hay, ngày 26/5/2021, Huyện ủy Phú Ninh ban hành Chỉ thị 13 với thông điệp mạnh mẽ về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi làm việc và nơi cư trú.

Là cơ quan tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh chỉ đạo triển khai thực hiện, bà Thùy cho rằng, Chỉ thị 13 của Huyện ủy nhanh chóng đi vào cuộc sống, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng trên địa bàn.

Trong việc cam kết thực hiện Chỉ thị 13, đối với tập thể, nội dung đăng ký phù hợp với quy hoạch của cơ quan, đơn vị. Theo quy ước chung, phòng làm việc luôn sạch sẽ, gọn gàng, có bố trí cây xanh; tạo cảnh quan môi trường làm việc sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đối với đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên… gắn với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mỗi người, như: thực hiện các tiêu chí vườn và nhà ở hộ gia đình; tiêu chí môi trường tại địa bàn dân cư nơi cư trú, lấy phương châm “sạch nhà, sạch bếp, sạch vườn, sạch ngõ” để thực hiện…

“Nội dung cam kết ngắn gọn, tiêu chí thực hiện cụ thể, dễ theo dõi, kiểm tra, đánh giá. Đây chính là một trong những việc làm thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học Bác, không phải là những việc lớn lao mà hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất ngay từ chính trong gia đình, nơi sinh sống và môi trường làm việc của mỗi cá nhân, tổ chức để đảm bảo xanh - sạch - đẹp hơn” - bà Thùy chia sẻ.

Hoàn thiện năng lực công tác

Tại Nông Sơn, UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025. Hằng năm UBND huyện tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký các mô hình điển hình thực hiện phong trào “CBCCVC huyện Nông Sơn thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Qua 3 năm thực hiện phong trào thi đua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã đăng ký và xây dựng được hơn 10 mô hình. Tiêu biểu, có thể kể đến mô hình “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn; mô hình “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Hội LHPN huyện...

Ông Mai Văn Bảy - Trưởng phòng Nội vụ huyện Nông Sơn cho hay, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.

Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CBCCVC, chất lượng hướng dẫn công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính (đặc biệt mức độ 3 và 4) tại các địa phương trên địa bàn huyện được nâng cao.

“CBCCVC các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa công sở và học tập và làm theo Bác. Vì vậy, thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, năng lực công tác, giải quyết tốt mọi công việc nhanh chóng, khoa học và hiệu quả. Xây dựng nội bộ đoàn kết, gần gũi, tạo được niềm tin đối với nhân dân” - ông Bảy nói.

Công khai xin lỗi

UBND tỉnh đánh giá, cùng với phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 do trung ương, tỉnh phát động, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phát động nhiều phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, bám sát các nhiệm vụ chính trị được giao.

Từ đó, thu hút, tập hợp sự tham gia hưởng ứng tích cực của đội ngũ CBCCVC, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Cụ thể hóa phong trào thi đua nêu trên, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3510 ngày 30/11/2021 ban hành Quy tắc ứng xử của CBCCVC và người lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

Trong đó quy định rõ quy tắc ứng xử chung, quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, nhiệm vụ và trong các mối quan hệ xã hội. Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3200 ngày 7/10/2019 quy định trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Thông qua phong trào thi đua, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương, như mô hình “Công sở xanh”, “Góc đọc sách công sở”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện” ra quân dọn dẹp môi trường, xây dựng nông thôn mới... được CBCCVC hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, một số đơn vị, địa phương có cách làm sáng tạo trong thực thi công vụ, đơn cử như đổi mới công tác hỗ trợ doanh nghiệp bằng hình thức tham vấn, đối thoại trực tiếp qua groups chat trên phần mềm Zalo.

Triển khai đăng ký tất cả các dịch vụ qua điện thoại, qua trang tin điện tử, qua hộp thư điện tử; hay thực hiện “Đề án giao trả hồ sơ miễn phí tại nhà cho các đối tượng người có công cách mạng, hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn trên địa bàn xã”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng văn hóa công sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO