Xây kè kiên cố bờ biển Tam Hải

TRẦN NGUYỄN 18/10/2018 05:07

Trước hiện tượng xâm thực nặng gây xói lở bờ biển Tam Hải (Núi Thành), từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, khu vực này được tiếp tục đầu tư xây dựng kiên cố tuyến kè bằng xi măng cốt thép.

Bờ biển Tam Hải đang thi công kè. Ảnh: H.T
Bờ biển Tam Hải đang thi công kè. Ảnh: H.T

Xã Tam Hải được UBND tỉnh xây dựng đề án trình Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Nhưng nằm giữa nơi đầu sóng ngọn gió, vào mùa mưa bão, bờ biển xã Tam Hải bị sóng tấn công, xói lở nhiều nơi. Theo thống kê, hơn 20 năm qua, sóng biển đã làm biến mất ít nhất 10ha đất ở, đất sản xuất của người dân. Nhiều giải pháp hạn chế sóng biển xâm thực vào đất liền đã triển khai nhưng do nguồn lực đầu tư có hạn nên phương án bảo vệ làng mạc không theo ý muốn. Tuyến kè xung yếu bảo vệ xã đảo Tam Hải liên tục bị hư hỏng nặng, khiến đời sống và việc sản xuất của hàng trăm hộ dân ở 2 thôn Tân Lập và Thuận An bị xáo trộn. Cách đây hàng chục năm, xã đảo Tam Hải đã được đầu tư xây dựng tuyến kè biển xung yếu nhằm bảo vệ nhà cửa, vật kiến trúc, cơ sở hạ tầng và đất sản xuất của người dân. Tuy vậy, tuyến kè này đã xuống cấp và hạn chế chức năng bảo vệ làng mạc.

Đầu năm 2018, dự án xây kè dài 1,8km (với kinh phí hơn 36 tỷ đồng) đầu tư cho khu vực sạt lở nặng nhất của xã đảo Tam Hải được triển khai trong dự án tổng thể lên đến hàng trăm tỷ đồng nhằm ngăn chặn tình trạng xói lở ngày càng nghiêm trọng. Ông Đỗ Thanh Lâm - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh cho biết, việc xây dựng kè ở khu vực sạt lở nặng nhất của xã đảo Tam Hải được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, đến nay, giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành; giai đoạn 2 của dự án đã triển khai được 40% khối lượng. Kè biển Tam Hải được xây dựng theo kết cấu, móng kè là cọc bê tông dài 6m được đóng dưới mặt nước biển, mái kè được lát bởi các tấm bê tông (mỗi tấm nặng hơn 800kg), có chức năng tiêu giảm sóng, phía trong kè còn được xây dựng đường dân sinh để tăng sức chịu đựng của tuyến kè trước bão lũ. Hy vọng với tuyến kè biển kiên cố này, hàng trăm héc ta đất ở, đất sản xuất, công trình dân sinh, vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung của người dân 2 thôn Tân Lập và Thuận An (xã Tam Hải) sẽ được bảo vệ an toàn.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây kè kiên cố bờ biển Tam Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO