Xây kè sông gây sạt lở đất nông nghiệp

XUÂN TRƯỜNG 01/10/2018 04:36

Sau khi dự án đê kè ở bờ tây sông Bàn Thạch qua địa bàn thôn Xuân Quý, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) hoàn thành, nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân ở phía bờ đông đã bị sạt lở nặng…

Ông Nguyễn Văn Tìm - thôn Xuân Quý có 500m2 đất ruộng sát bờ sông Bàn Thạch. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, toàn bộ diện tích đất ruộng của ông đã bị sạt lở, cuốn trôi ra ngoài sông. Theo ông Tìm, nguyên nhân là dòng chảy bị thay đổi khi dự án kè sông Bàn Thạch ở bờ tây chưa được xây dựng hoàn thành. “Dòng chảy của sông thường xuyên lấn sang bờ đông nên đất đai  bị sạt lở dần và trôi tuột mỗi ngày một ít cho đến sát tận bờ tre” - ông Tìm nói thêm. Không riêng gì ông Tìm, nhiều hộ dân có ruộng ở bờ đông sông Bàn Thạch đoạn qua thôn Xuân Quý cũng bị sạt lở toàn bộ hoặc một phần.

Người dân cho biết, đất ruộng của họ đã bị sạt lở từ hai mùa vụ trước đây, không thể sản xuất được nên nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, thành phố. Có hộ dân cũng đã ý kiến ngay khi dự án thực hiện vì thấy nguy cơ sạt lở nhưng chưa được đơn vị thi công nghiên cứu giải quyết. Ông Nguyễn Hoài Sâm - Trưởng thôn Xuân Quý cho biết: “Qua ghi nhận, cả thôn hiện có hơn 30 hộ có ruộng sát bờ sông Bàn Thạch bị sạt lở, cuốn trôi. Trước đây, dù có mưa bão, lũ lụt cũng chưa từng xảy ra trường hợp này”. Theo ông Lê Quang Đáng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng, sau khi người dân có kiến nghị, đầu năm 2018 địa phương đã cử cán bộ xuống thực địa để kiểm tra. Qua đó, ghi nhận có gần 80 trường hợp đất trồng lúa và trồng cói của người dân ở thôn Xuân Quý bị ảnh hưởng sạt lở với tổng diện tích gần 3ha. Trong đó, có gần 10 hộ bị cuốn trôi hoàn toàn đất ruộng với tổng diện tích hơn 1ha. Đặc biệt, tình trạng sạt lở cũng đang ảnh hưởng đến công trình trạm bơm nước tại đây và 5 nhà dân nằm sát sông. Nguyên nhân ban đầu được xác định là sông Bàn Thạch bị đổi dòng do công trình kè sông xây dựng. Bên cạnh đó có một số dự án cầu, đường khác bắc qua sông Bàn Thạch cũng làm cho dòng chảy biến động, dẫn đến sạt lở.

“Thôn Xuân Quý thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa. Do vậy, tình trạng sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà còn đe dọa an toàn nhà ở của người dân. Về phía địa phương, trước mắt đã tổng hợp, lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng để kiến nghị cấp trên hỗ trợ bà con sản xuất. Sau đó, sẽ nghiên cứu đầu tư hệ thống kè mềm, hạn chế xói lở ở phía bờ đông của dòng sông” - ông Đáng cho biết thêm.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây kè sông gây sạt lở đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO