Thế giới

Xây nhà bằng công nghệ in 3D

QUỐC HƯNG 07/08/2024 16:43

(QNO) - Xây dựng bằng máy in 3D phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây nhờ tiến bộ trong công nghệ và khoa học vật liệu, góp phần giải quyết khủng hoảng thiếu nhà ở tại một số quốc gia châu Phi.

cnn.jpg
Bản vẽ tòa nhà cộng đồng tại Hope Village - nơi Công ty Hassell cho biết dự kiến ​​khởi công vào năm 2025. Ảnh: Hassell and Imigo

Tại huyện Kibaha thuộc vùng Pwani của Tanzania, một nhóm kiến ​​trúc sư tiên phong chuẩn bị xây dựng một ngôi làng mới mang tên Hope Village (Làng hy vọng) với việc sử dụng công nghệ in 3D cùng vật liệu từ nguồn đất địa phương nhưng chứa 15% đến 30% đất sét vì các đặc tính liên kết tự nhiên.

Công trình do Công ty kiến ​​trúc Hassell và ClarkeHopkinsClarke cùng với Quỹ từ thiện One Heart triển khai.

Hope Village sẽ cung cấp nhà ở, dịch vụ chăm sóc và đào tạo kỹ năng cho gần 500 trẻ em gái tuổi từ 3 đến 18 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngôi làng gồm 50 tòa nhà cùng các khu vực để canh tác và chăn nuôi, thể thao và giải trí.

Trong ngành xây dựng, công nghệ in 3D nổi lên như một giải pháp tiềm năng cho tương lai bền vững. Công trình in 3D không có khung thép hoặc cốt thép và đều dựa vào các hình dạng có tính toàn vẹn về mặt cấu trúc mạnh mẽ.

Ở Tanzania, máy in sẽ tạo ra các lớp đất nén chặt trong các cột cong được kết nối với nhau để lại không gian âm cho ánh sáng và không khí xuyên qua.

Ông Xavier De Kestelier - Giám đốc thiết kế và đổi mới của Công ty Hassell cho biết: "Với kiến trúc 3D, chúng ta không cần hoặc chỉ sử dụng ít bê tông so với xây dựng truyền thống vì lựa chọn bền vững hơn".

ccdgroup.jpg
Một ngôi nhà được xây dựng bằng phương pháp in 3D tại châu Phi. Ảnh: Cdcgroup.com

Tại Kenya, Công ty 14Trees sử dụng công nghệ in 3D để xây dựng một ngôi nhà chỉ trong vòng 12 giờ với chi phí khoảng 7.600 USD (tương đương 190 triệu đồng). Trong khi đó, nếu xây dựng theo cách truyền thống thường mất nhiều tuần với chi phí từ 22 nghìn đến 29 nghìn USD, nhiều người không có khả năng chi trả.

Ngoài chi phí thấp, công nghệ in 3D còn có ưu điểm là giảm 70% lượng khí thải các bon so với lối xây dựng truyền thống.

Bà Felister Muema - cựu nhân viên phục vụ ăn uống (55 tuổi) tại Kenya vừa trả tiền đặt cọc khoảng 10% thông qua một kế hoạch tiết kiệm và dự kiến ​​sẽ trả hết số tiền còn lại trong vòng 25 năm. "Đây là nơi tôi bắt đầu cuộc sống của mình" - bà Felister Muema nói.

Trong khi đó, Chính phủ nước Kenya đặt mục tiêu xây dựng 250 nghìn ngôi nhà mỗi năm để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở.

Trước đó, vào năm 2021, Công ty 14Trees hoàn thành ngôi nhà in 3D giá cả phải chăng đầu tiên tại thủ đô Lilongwe của Malawi. Ngôi nhà hoàn thành sau 12 tiếng khởi công và có giá bán chưa đến 10 nghìn USD.

Ngoài ra, 14Trees đưa vào sử dụng ngôi trường được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến in 3D trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây nhà bằng công nghệ in 3D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO