Xây nhà trú bão cho người dân

VĂN SỰ 28/10/2013 13:57

Cuối tuần qua, được sự hỗ trợ của chi nhánh ngân hàng NN&PTNT (Agribank) tỉnh Quảng Nam, chính quyền xã Quế Phú (Quế Sơn) đã khởi công xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh bão lũ tại thôn Trà Đình 2.

Giữa trưa, người dân đã đội mưa đến khu đất rộng 1.260 mét vuông nằm ở giữa thôn Trà Đình sớm hơn giờ quy định để tận mắt chứng kiến lễ động thổ khởi công xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tránh bão lũ. Dường như họ đã chờ đợi rất lâu cho sự kiện này. Nhìn những chiếc xe ben, xe múc đang khởi động máy để chuẩn bị cho giờ khởi công, bà Phan Thị Cẩm - một người dân địa phương xúc động: “Hàng chục năm nay, hễ mỗi lần bão lũ ập tới là dân làng tui lại phập phồng lo lắng. Bây giờ, công trình ni triển khai xây dựng, chẳng bao lâu nữa tui và bà con trong vùng sẽ có chỗ tránh trú an toàn mỗi mùa bão lụt. Dù đã cuối đời nhưng được thấy cái cảnh ni tui mừng cho lớp con, lớp cháu lắm”.

Ông Võ Văn lâm - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam trao tiền hỗ trợ cho chính quyền và nhân dân  xã Quế Phú.
Ông Võ Văn lâm - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam trao tiền hỗ trợ cho chính quyền và nhân dân xã Quế Phú.
Vietcombank Quảng Nam hỗ trợ 200 triệu đồng cho 138 hộ vùng bão số 11
Cuối tuần qua, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam (Vietcombank Quảng Nam) đã trao 138 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 11 tại các địa phương Điện Bàn (51 hộ), Hội an (20), Duy Xuyên (10), Thăng Bình (17) và Quế Sơn (40). Mức hỗ trợ cao nhất là 4 triệu đồng cho các gia đình bị sụp nhà hoàn toàn và thấp nhất là 800 ngàn đồng. Được biết, riêng năm 2013, Vietcombank Quảng Nam đã xây dựng 25 nhà tình nghĩa với tổng giá trị 1 tỷ đồng và trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Quang Nguyễn

Thôn Trà Đình 2 có hơn 300 hộ dân, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông - ngư nghiệp nên phần lớn gia đình đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Bão số 11 vừa qua, Trà Đình 2 chịu rất nhiều thiệt hại do số nhà tạm bợ còn nhiều. Ông Đồng Phước Thoại - Chủ tịch UBND xã Quế Phú cho biết, vì nằm ở vùng trũng thấp nên lũ vượt mức báo động 3 là toàn bộ số nhà dân ở Trà Đình 2 bị ngập sâu 1 - 2 mét nước và cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Ông Thoại nói: “Để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho nhân dân, mỗi khi có lũ lớn là lãnh đạo xã phải huy động tối đa lực lượng thanh niên xung kích khẩn trương di dời hàng trăm gia đình ở thôn Trà Đình 2 đến những nơi cao ráo. Tuy nhiên, do nước ngập quá sâu, lại chảy rất xiết, quãng đường di chuyển dài hơn 5km nên việc sơ tán dân cực kỳ khó khăn và nguy hiểm, nhất là đối với khu vực ốc đảo Xóm Gò”.

“Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhiều năm qua toàn hệ thống ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) đã tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội. Riêng tại Chi nhánh Agribank Quảng Nam, đến nay tập thể cán bộ, nhân viên của đơn vị đã đóng góp, ủng hộ các chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị gần 58 tỷ đồng. Và, chúng tôi cũng vừa quyết định hỗ trợ cho UBND huyện Thăng Bình 4 tỷ đồng để xây dựng 1 nhà tránh bão lũ ở xã Bình Triều, 1 trường mẫu giáo tại xã Bình Chánh”.
(Ông Võ Văn Lâm - Giám đốc chi nhánh ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam)

Theo ông Thoại, chuyện xây dựng công trình nhà tránh bão lũ kiên cố nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân thôn Trà Đình 2 là nỗi trăn trở của chính quyền xã Quế Phú suốt nhiều năm qua. Do nguồn ngân sách địa phương eo hẹp, việc huy động đóng góp của người dân địa phương còn nhiều khó khăn nên không thể thực hiện. Thấu hiểu khó khăn này, lãnh đạo Agribank Quảng Nam đã quyết định hỗ trợ cho xã Quế Phú 3,7 tỷ đồng, đầu tư xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh bão lũ tại thôn Trà Đình 2 gồm các hạng mục chính là một ngôi nhà 2 tầng kiên cố, tường rào, cổng ngõ, sân vườn. Tại lễ khởi công, ông Võ Văn Lâm - Giám đốc chi nhánh ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam nói: “Tôi hy vọng khi công trình có ý nghĩa xã hội này hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhân đây, đơn vị chúng tôi cũng quyết định hỗ trợ thêm cho xã Quế Phú 300 triệu đồng, xây dựng 10 ngôi nhà tình thương cho các hộ nghèo trên địa bàn”. Đáp lời ông Lâm, Chủ tịch UBND xã Quế Phú - ông Đồng Phước Thoại bày tỏ: “Công trình này thể hiện nghĩa tình sâu nặng của đơn vị tài trợ đối với người nghèo trên địa bàn còn lắm khó khăn, thiếu thốn như thôn Trà Đình 2. Về phía địa phương, trong phạm vi trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ sau 6 tháng thi công”.

Xế chiều, khi phát lệnh khởi công, rất nhiều người dân vẫn còn ở lại trên công trường. Nụ cười hiện rõ trên khuôn mặt của cả nghìn người dân vùng rốn bão lũ thôn Trà Đình 2. Bởi, từ nay, thiên tai ập đến họ không còn phải dắt díu nhau đi tránh lũ.

 VĂN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây nhà trú bão cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO