Xe cứu thương: vừa thiếu, vừa cũ!

HỒ QUÂN - PHAN VINH 29/11/2018 09:33

(QNO) - Nhiều năm qua, đội xe cứu thương của Trung tâm Cấp cứu 115 Quảng Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt và xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc cấp cứu người bệnh.

Những chiếc xe cấp cứu với bề ngoài mới nhưng bên trong đã xuống cấp. Ảnh: QUÂN VINH
Nhiều xe cứu thương của trung tâm gần hết niên hạn sử dụng. Ảnh: QUÂN VINH

Trạm cấp cứu 115 Quế Sơn (Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh) đảm nhận phục vụ tại khu vực 3 huyện Quế Sơn, Thăng Bình và Duy Xuyên; thế nhưng đơn vị chỉ có 1 xe cứu thương. Trung bình mỗi tháng, chiếc xe này phải vận chuyển 60 - 70 ca bệnh nhân và liên tục hoạt động trên địa bàn rộng. Bởi vậy, trạm không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cấp cứu ở nhiều địa điểm khác nhau trong cùng một thời điểm.

Bà Đặng Thị Liễu (53 tuổi, trú thôn 2, xã Hương An, Quế Sơn) kể: “Có lần mẹ tôi bị đau nặng, tôi gọi điện đến Trạm cấp cứu 115 Quế Sơn để đưa mẹ đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Nhưng lúc này xe cứu thương của trạm đang chở bệnh nhân ra Đà Nẵng và không kịp trở về. Quá khẩn cấp nên gia đình phải gọi taxi để đưa mẹ đi viện, dù biết là không an toàn”.

Mời bạn đọc xem clip:

Ông Đào Văn Tân - Trưởng trạm Cấp cứu 115 Quế Sơn xác nhận, những trường hợp như phản ánh của bà Liễu là thường xuyên xảy ra đối với trạm. Vì nằm ngoài khả năng nên đơn vị thường liên hệ sự hỗ trợ từ phía Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh, hoặc giới thiệu người dân gọi điện đến các bệnh viện gần nhất nhờ hỗ trợ.

Chiếc xe cấp cứu BKS 92E-1022 của trạm đã sử dụng gần 15 năm nay, nhiều thiết bị trên xe đã hư hỏng, xuống cấp. Cửa xe gần như không thể đóng mở bình thường. Đặc biệt, nhíp xe xuống cấp nên khi chở bệnh nhân thường bị xóc rất nguy hiểm.

“Hoạt động cấp cứu như thế này không đảm bảo yêu cầu thực tế đặt ra. Trong khi nhu cầu sử dụng xe cấp cứu ở những tình huống khẩn cấp ngày càng tăng, nhưng với tình hình hiện tại của trạm thì không thể nào đáp ứng được” - ông Tân cho biết.

Trang thiết bị chuyên dụng trong xe cấp cứu ở trạm Quế Sơn còn thiếu khác nhiều. Ảnh: QUÂN VINH
Trang thiết bị chuyên dụng trên xe cấp cứu ở trạm Quế Sơn còn thiếu khá nhiều. Ảnh: QUÂN VINH

Không riêng trạm Quế Sơn mà ở Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh (đóng tại TP.Tam Kỳ) và 2 trạm Điện Bàn, Núi Thành cũng xảy ra những trường hợp tương tự. Cả Trung tâm Cấp cứu 115 chỉ có 7 xe chuyên dụng (3 chiếc ở 3 trạm Điện Bàn, Núi Thành, Quế Sơn và 4 chiếc tại Tam Kỳ). Trong đó 4 xe đã cũ và sắp hết niên hạn sử dụng. Hằng ngày, những chiếc xe xuống cấp này vẫn phải đi làm nhiệm vụ cả trăm cây số, hư hỏng trên đường khi đang đưa đón bệnh nhân thường xuyên xảy ra.

Ông Lương Đình Hải - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh cho biết, theo quy định, dựa trên mật độ dân cư và phạm vi của tỉnh thì đơn vị phải được trang bị tối thiểu 12 xe cứu thương chuyên dụng. Mỗi năm, trung tâm tiếp nhận vận chuyển 6.500 - 7.000 ca bệnh nhưng với tình hình phương tiện hiện tại thì không thể đáp ứng kịp thời, nhất là những ngày cao điểm. Gần nhất, vào ngày 18.11 có tới 6 trường hợp gọi đến trung tâm (gồm 3 vụ tai nạn giao thông và 3 ca đau nặng) nhưng các xe cấp cứu đều đang đi làm nhiệm vụ.

Cả Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh nhưng chỉ có 1 máy giúp thở. Ảnh: QUÂN VINH
Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh chỉ có 1 máy giúp thở. Ảnh: QUÂN VINH

Theo ông Hải, trung tâm cũng đã thành lập đề án giai đoạn 2018 - 2020, đề nghị Sở Y tế trang bị thêm 4 xe chuyên dụng để thay thế các xe sắp hết niên hạn nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trong xe đã xuống cấp, dụng cụ chuyên môn chỉ đáp ứng được công tác sơ cứu ngoại viện.

“Ngoài phương tiện thì nguồn nhân lực của trung tâm cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng. Nếu so với Quyết định 01/2018/QĐ-BYT của Bộ Y tế về quy chế cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc thì chúng tôi cần phải có hơn 35 người nhưng biên chế được giao chỉ 26 định biên. Trước những khó khăn, trăn trở đó thì chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm để đơn vị được phục vụ nhân dân tốt nhất có thể” - ông Hải cho biết thêm.

HỒ QUÂN - PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xe cứu thương: vừa thiếu, vừa cũ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO