Xe điện mặt trời tại Venezuela

NAM VIỆT 13/09/2022 16:40

(QNO) - Tại Maracaibo - thành phố dầu mỏ giàu có một thời của Venezuela, 2 nhà thiết kế xe điện thúc đẩy một xu hướng mới nhằm thay thế tình trạng thiếu nhiên liệu.

Jose Cintron ngồi trong một chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời do ông thiết kế. Ảnh: Reuters
Ông Jose Cintron và chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời do ông thiết kế. Ảnh: Reuters

Ở Venezuela, người dân thường phải xếp hàng dài chờ đợi để có được nhiên liệu cho phương tiện giao thông. Nhưng hiện tình trạng thiếu nhiên liệu diễn ra phổ biến tại Venezuela do sản lượng khai thác dầu giảm tại quốc gia Nam Mỹ này. 

Ông José Cintron (43 tuổi) - kỹ thuật viên điện đã phát triển xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời trong khi ông Augusto Pradelli (61 tuổi) tạo ra chiếc xe điện siêu nhỏ cũng có thể sử dụng các tấm pin mặt trời. Cả 2 phương tiện đều được xây dựng trên khung của xe golf cũ và thay thế pin mạnh hơn.

Ông Pradelli cho biết: "Những động cơ điện này không gây tiếng ồn, không rung, không gây ô nhiễm. Thế giới phải suy nghĩ về cách thoát khỏi ô nhiễm và sự nóng lên toàn cầu".

Các xe điện, điện mặt trời do ông José Cintron và Augusto Pradelli tạo ra có thể chở 4 người và di chuyển từ 25km/h đến 40km/h.

Theo ông Pradelli, pin có thể được sạc lại bằng các tấm pin mặt trời trong 10 giờ hoặc nhanh hơn thông qua một điểm sạc điện. "Mặt trời là năng lượng miễn phí và đó là những gì bạn phải tận dụng" - ông Pradelli nói.

Được biết, 2 nhà thiết kế xe điện José Cintron và Augusto Pradelli tự bỏ tiền túi cho việc sáng tạo những chiếc ô tô điện và năng lượng mặt trời nhỏ thân thiện với môi trường. Họ hy vọng cùng hợp tác để phát triển một chiếc ô tô điện hybrid cung cấp cho thị trường Venezuela.

Một trong những mẫu xe điện cỡ nhỏ do Augusto Pradelli phát triển
Một trong những mẫu xe điện cỡ nhỏ do ông Augusto Pradelli phát triển. Ảnh: Reuters

Ông Cintron nhận định: "Năng lượng mặt trời là tương lai, chúng ta phải ngừng dựa vào nhiên liệu hóa thạch. Nhưng điều đó không phải là một sớm một chiều. Nhiên liệu hóa thạch không dễ biến mất".

Dù vậy, cả 2 ông nói rằng những lợi ích về môi trường chỉ là một phần thu hút người dân trong thành phố.

Điểm hấp dẫn hơn cả là cách những chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời có thể giúp giải quyết tình trạng mất điện liên tục và thiếu nhiên liệu như tại Venezuela hiện nay.

Hơn nữa, Maracaibo - thành phố lớn thứ hai ở Venezuela với dân số 2 triệu người sống trong điều kiện nhiệt độ thời tiết ở mức 34 độ C gần như quanh năm. Cái nóng khiến việc đi lại không thoải mái. Đó là một lý do khác khiến xe điện ít tốn kém hơn là một lựa chọn hấp dẫn.

Ông Pradelli cho biết, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bày tỏ sự ủng hộ đối với phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời khi sản phẩm của ông tham gia triển lãm tại một sự kiện khoa học và công nghệ vào 8 vừa qua. 

[VIDEO] - Xe điện và xe điện mặt trời tại Venezuela. Nguồn: Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xe điện mặt trời tại Venezuela
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO