Xe quá tải "né" trạm cân

THÀNH CÔNG 16/08/2016 08:47

Hàng chục trường hợp xe chở quá tải “né” trạm cân, cố tình chạy vào các đường liên xã, đường tránh thời gian qua khiến người dân rất bức xúc. Ngày 14.8, tại huyện Thăng Bình, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh (PC 67) đã chốt chặn, xử lý hàng chục trường hợp xe chở quá tải “né” trạm cân.

Lực lượng CSGT phát hiện nhiều xe chở quá tải trong buổi sáng ngày 14.8.Ảnh: THÀNH CÔNG
Lực lượng CSGT phát hiện nhiều xe chở quá tải trong buổi sáng ngày 14.8.Ảnh: THÀNH CÔNG

Cố tình vi phạm

Dù Nghị định số 46 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.2016) ban hành mức xử phạt khá nặng đối với hành vi chở quá tải nhưng theo ghi nhận, nhiều lái xe, chủ xe vẫn cố tình vi phạm, tìm cách luồn lách, né tránh trạm cân và trạm kiểm soát của CSGT. Tại địa bàn huyện Thăng Bình (nơi đặt trạm cân kiểm tra tải trọng), các tuyến đường huyện, đường tỉnh và đường bê tông liên xã vòng qua trạm cân này bị các xe quá tải cày nát, vì trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Chỉ riêng tuyến đường từ thị trấn Hà Lam xuống các xã Bình Triều, Bình Minh…, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất đá, vật liệu xây dựng từ Điện Bàn, Duy Xuyên chạy vào Tam Kỳ, Núi Thành phục vụ cho các công trình. Từ khi đặt trạm cân, lái xe và chủ xe chở quá tải chọn đi tuyến đường này vòng xuống đường ven biển, sau đó ngược lên lại quốc lộ để tránh bị kiểm tra, kiểm soát và xử lý tải trọng. Tuyến đường này vì thế nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện ổ gà, ổ trâu, bụi bặm do xe quá tải gây ra khiến người dân địa phương khá bức xúc. Các tuyến đường nhỏ vốn chỉ chịu được tải trọng khá thấp, nhưng vì là tuyến có thể “né” trạm cân nên cũng đã phải “oằn lưng” gánh đoàn xe quá tải. Ông Nguyễn Tuấn D., một người dân sống ngay cạnh tuyến đường Hà Lam - Bình Minh cho biết: “Xe chở cát, đá chạy nhiều lắm, bụi không chịu nổi. Dân đem nước ra tưới đường cho đỡ bụi nhưng xe chạy nhiều kiểu đó thì tưới cả ngày cũng không đỡ”.

Tăng mức phạt đối với hành vi chở quá tải

Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.2016) quy định tăng mức phạt đối với lái xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ các mức từ 20 - 50%, 50 - 100%, 100 - 150%. Đối với lái xe, mức phạt vi phạm thấp nhất từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng; mức phạt cao nhất khi chở quá tải trên 150% từ 8 - 12 triệu đồng. Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 - 5 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định. Đối với các xe chở quá tải trên 150%, chủ xe cũng bị phạt với mức phạt có thể lên đến 18 triệu đồng.

Trước tình trạng trên, PC67 đã tổ chức nắm tình hình, chỉ đạo các tổ công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm. Ngày 14.8, tổ công tác của Trạm CSGT Thăng Bình đã ra quân chốt chặn tại các tuyến đường mà lái xe chở quá tải hay đi vào để “né” trạm cân, phát hiện 20 ô tô tải có biểu hiện vi phạm, đồng thời yêu cầu toàn bộ số xe này trở lại trạm cân để kiểm tra tải trọng theo quy định. Qua kiểm tra, có 10 trường hợp vi phạm về tải trọng, bị lập biên bản, trong đó tạm giữ 7 xe để xử lý theo quy định. Các xe còn lại cũng có dấu hiệu cơi nới thành thùng, bị CSGT lập biên bản xử phạt. Cán bộ Trạm CSGT Thăng Bình cho biết, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1, đơn vị cũng thường xuyên chốt chặn, phát hiện nhiều trường hợp chở quá tải đi vào các tuyến đường tránh trạm cân. Các trường hợp này đều bị xử lý nghiêm nhưng việc vi phạm vẫn thường xuyên tái diễn.

Phạt nặng

Thượng tá Phan Thanh Hồng  - Phó Trưởng phòng PC67 cho biết, ngay từ đầu năm 2016, đơn vị đã thường xuyên tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Song song với việc tuyên truyền, hướng dẫn, tăng cường tuần tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, PC67 tiến hành thắt chặt công tác xử lý vi phạm, đặc biệt là việc vi phạm tải trọng đối với các xe chở vật liệu xây dựng, xe phục vụ thi công công trình trọng điểm như đường cao tốc, khu công nghiệp, các dự án lớn… Tuy nhiên, từ khi lắp đặt trạm cân số 23 trên tuyến quốc lộ thuộc địa phận xã Bình Phục (Thăng Bình), nhiều lái xe tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Khi thấy bóng dáng CSGT, các xe quá tải này lập tức tạt vào cây xăng, quán ăn để dừng đỗ, chờ khi CSGT đi khỏi mới lưu thông. Nhiều lái xe khác chọn cách đi đường vòng tránh trạm cân rồi ngược trở lại quốc lộ khi chở vật liệu xây dựng từ Điện Bàn, Duy Xuyên… đi Tam Kỳ. “Tình trạng xe chở quá tải né trạm cân không chỉ khiến người dân bức xúc, mà còn ảnh hưởng đến một số tuyến đường, gây ra tình trạng xuống cấp, khói bụi, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. PC67 đã tổ chức nhiều đợt chốt chặn, kiểm tra, xử lý nghiêm nhưng ý thức chấp hành của tài xế, chủ xe còn quá kém, nhiều trường hợp vẫn cố tình tái phạm” - Thượng tá Phan Thanh Hồng cho hay.

Trong số các phương tiện vi phạm bị lực lượng CSGT tạm giữ, nhiều chiếc cơi nới đến 40cm mỗi cạnh thùng xe. Số xe quá tải này phần lớn chở cát sạn từ các mỏ khai thác ở Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn phục vụ cho công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khu công nghiệp Tam Thăng… Trạm CSGT Thăng Bình đã xử lý mạnh tay, phạt nặng đối với lái xe, chủ xe vi phạm. Thượng tá Phan Thanh Hồng nhấn mạnh: “Theo Nghị định 46 của Chính phủ, các trường hợp vi phạm tải trọng đều bị phạt nặng, đồng thời xử phạt cả chủ xe nếu vi phạm nghiêm trọng. Trong thời gian tới, PC67 sẽ tăng cường lực lượng xử lý nghiêm, phạt nặng, tuyệt đối không buông lỏng đối với hành vi vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe của các loại xe tải này”.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xe quá tải "né" trạm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO