Apple ra mắt xe ô tô điện tự lái vào năm 2024

AN TRƯƠNG 23/12/2020 14:58

(QNO) - Theo nguồn tin từ Reuters, Apple đang đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện tự lái với tên gọi Apple Car vào năm 2024.

Apple tự tin sẽ mang lại cuộc cách mạng mới cho nền công nghiệp ô tô. Ảnh: 9to5mac
Apple tự tin sẽ mang lại cuộc cách mạng mới cho nền công nghiệp ô tô. Ảnh: 9to5mac

Nỗ lực sản xuất ô tô của nhà sản xuất iPhone đã được biết đến từ năm 2014 với tên gọi là Dự án Titan. Tuy nhiên, dự án tiến triển không như kỳ vọng vì thiếu sự đầu tư một cách nghiêm túc. Năm 2019, dự án được tái khởi động bằng động thái sa thải 190 người trong dự án.

Trong hơn một năm qua, Apple đã đạt được nhiều tiến bộ về công nghệ ô tô để có thể tự tin bắt tay sản xuất phương tiện di chuyển đầu tiên của riêng mình. Mục tiêu của Apple là xây dựng phương tiện cá nhân cho thị trường đại chúng.

Ô tô của Apple được dự đoán có thể trang bị nhiều cảm biến lidar để quét được môi trường xung quanh xe ở các khoảng cách khác nhau. Một số cảm biến có thể được lấy từ các bộ phận do Apple phát triển nội bộ còn một số khác sẽ phải mua từ đối tác bên ngoài.

Chiến lược của Apple xem công nghệ pin là yếu tố mang tính cốt lõi với hy vọng thiết kế pin mới có thể giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất pin và tăng phạm vi hoạt động của xe. Apple có kế hoạch sử dụng thiết kế “monocell” độc đáo giúp làm phồng các ô riêng lẻ trong pin, từ đó giải phóng không gian bên trong pin bằng cách loại bỏ các túi và mô-đun chứa vật liệu pin. Apple cũng đang kiểm tra một chất hóa học cho loại pin được gọi là LFP (lithium iron phosphate), ít nóng và an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác.

Apple đã quyết định thu hút các đối tác bên ngoài cho các yếu tố của hệ thống, bao gồm cả cảm biến lidar, giúp xe tự lái có cái nhìn ba chiều về đường.

Chế tạo một chiếc xe là thách thức không hề dễ dàng ngay cả đối với chuỗi cung ứng của Apple với công suất sẵn sàng cho ra đời hàng trăm triệu sản phẩm điện tử mỗi năm từ khắp nơi trên thế giới. Công ty Tesla của tỷ phú Elon Musk thậm chí đã mất 17 năm trước khi có thể tìm kiếm được lợi nhuận bền vững từ những chiếc ô tô.

Hiện vẫn chưa rõ công ty nào sẽ được Apple tin tưởng giao nhiệm vụ lắp ráp Apple Car, nhưng các nguồn tin cho biết nhiều khả năng công ty này sẽ dựa vào đối tác sản xuất đã có sẵn thay vì tự mình sản xuất hoặc tìm đối tác mới. 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều đồn đoán rằng Apple sẽ chỉ dừng lại ở việc thiết kế và bán phần mềm lái xe tự động cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống thay vì sản xuất cả một chiếc ô tô. Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào cho kế hoạch này.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 6,5% trong ngày 22.12 sau khi chính thức nằm trong danh sách S&P 500. Ngược lại, tin đồn ra mắt ô tô đã đẩy giá cổ phiếu của Apple đã tăng 1,24%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Apple ra mắt xe ô tô điện tự lái vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO