Michelin mở ra cuộc cách mạng mới cho lốp xe ô tô

AN TRƯƠNG 17/09/2021 11:05

(QNO) - Ý tưởng lốp không săm từng được Michelin đưa ra vào năm 2005 cho đến nay đã trở thành sự thật.

Với lốp xe không săm, người sử dụng sẽ không còn phải lo lắng bị thủng bánh hay xịt hơi giữa đường. Ảnh: General Motors
Với lốp xe không săm, người sử dụng sẽ không còn phải lo lắng bị thủng bánh hay xịt hơi giữa đường. Ảnh: General Motors

Theo New Atlas, hãng sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới Michelin đã hợp tác với hãng sản xuất ô tô General Motors (Mỹ) để thiết kế và bắt đầu bán một loại lốp không săm có tên gọi Uptis dùng cho xe du lịch di chuyển trên đường phố.

Thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng 200 triệu lốp xe bị thủng hoặc xì và sau đó bị đưa vào bãi phế liệu. Sản phẩm mới của Michelin hy vọng sẽ không còn gặp phải những sự cố này. Bên cạnh đó, công nghệ lốp không hơi còn cho phép người sử dụng không cần phải theo dõi áp suất lốp thường xuyên, từ đó tiết kiệm thời gian và giảm hao mòn.

Thay cho áp suất không khí, lốp xe về cơ bản sử dụng một loạt các nan hoa để tạo độ cứng. Các nan hoa bên trong có thể được điều chỉnh theo độ cứng để tối ưu hóa các đặc tính mong muốn như tăng tốc, phanh vào cua hoặc va chạm. Về cơ bản, nếu không có không khí, lốp xe sẽ không bị thủng hay xịt hơi nữa.

Nếu muốn vệ sinh, người sử dụng có thể chọc lỗ ngay trên mặt gai để giúp thoát nước đọng, tạo ra khả năng chống thấm tốt hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn tỏ ra lo ngại bụi bẩn và các mảnh vụn khác vẫn có thể tích tụ bên trong các hốc của lốp và gây ra vấn đề về thăng bằng.

Uptis được đánh giá là thân thiện với môi trường. Việc sản xuất loại lốp xe này ít tiêu tốn nguyên liệu thô và năng lượng hơn. Theo ước tính của Michelin, lốp xe này sẽ tồn tại lâu hơn gấp ba lần so với một chiếc lốp thông thường. Điều này có thể khiến giá của loại lốp trên cao hơn so với các loại khác.

Michelin cho biết Uptis sẽ chịu được tác động lớn hơn nhiều so với lốp và bánh xe thông thường, đồng thời không tăng thêm lực cản lăn, không tạo cảm giác khác biệt cho người lái và chỉ tăng thêm khoảng 7% trọng lượng của bánh xe - ít hơn so với lốp phẳng hiện có.

Tại triển lãm ô tô quốc tế (IAA) Munich, Đức mới đây, chiếc lốp không hơi Uptis lần đầu tiên được ra mắt công chúng. Những người tham dự triển lãm đã được trải nghiệm lốp xe này trên một chiếc Chevolet Mini Electric. Phần lớn người trải nghiệm đều đánh giá trải nghiệm không có gì khác so với lốp xe thông thường. Đây là tín hiệu tốt để Michelin đang hy vọng mang đến một công nghệ mới và cải tiến mà không thay đổi trải nghiệm người dùng.

Sớm nhất là vào năm 2024, General Motors sẽ bắt đầu cung cấp Uptis như một tùy chọn trên một số mẫu xe nhất định. Hai công ty này đang làm việc với Chính phủ Mỹ để xin phép phê duyệt theo quy định đối với việc sử dụng loại lốp này trên đường phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Michelin mở ra cuộc cách mạng mới cho lốp xe ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO