Sony liên minh với Honda chế tạo ô tô điện, quyết soán ngôi Tesla

AN TRƯƠNG 20/10/2022 15:10

(QNO) - Sony Honda Mobility cho biết những chiếc xe của họ sẽ được bán ra vào năm 2026 và tập trung vào nhu cầu giải trí.

Hình ảnh nội thất của chiếc SUV Vision S-02 nguyên mẫu của Sony cho thấy phần mềm và hệ thống giải trí hiện đại. Ảnh: Sony
Hình ảnh nội thất của chiếc SUV Vision S-02 nguyên mẫu của Sony cho thấy phần mềm và hệ thống giải trí hiện đại. Ảnh: Sony

Vào tháng 6, Sony và Honda đã công bố thành lập một công ty mới - được gọi là Sony Honda Mobility (SHM) - đánh dấu sự hợp tác cùng nhau sản xuất ô tô điện. Sony sẽ phát triển phần mềm và công nghệ giải trí trên xe, trong khi Honda sẽ đảm nhận nhiệm vụ tự chế tạo xe và phát triển các công nghệ an toàn.

Liên minh này nhằm hợp nhất chuyên môn của Honda trong lĩnh vực sản xuất ô tô với năng lực của Sony trong lĩnh vực cảm biến, phần mềm và giải trí. Hai công ty hy vọng rằng bằng cách hợp lực, họ có thể bắt kịp các nhà sản xuất xe điện mới hơn, như Tesla ở Mỹ và BYD của Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, Kenichiro Yoshida - Giám đốc điều hành Sony cho biết “Mục đích của Sony là lấp đầy thế giới bằng cảm xúc thông qua sức mạnh của sự sáng tạo và công nghệ. Thông qua liên minh này với Honda, công ty đã tận dụng được nhiều kinh nghiệm và thành tựu trong ngành công nghiệp ô tô trong nhiều năm để tiếp tục đạt được những tiến bộ mang tính cách mạng trong lĩnh vực này. Chúng tôi dự định xây dựng tầm nhìn của mình là biến không gian di chuyển trở thành một không gian đầy cảm xúc”.

Trong một cuộc họp báo chung vào tuần trước, SHM cho biết những chiếc xe này sẽ được sản xuất tại một trong 12 cơ sở sản xuất của Honda tại Mỹ, rất có thể là ở Ohio, nơi Honda đã sản xuất xe máy và ô tô trong nhiều thập kỷ.

Công ty sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào cuối năm 2025, với đợt giao hàng đầu tiên diễn ra vào năm 2026 ở Bắc Mỹ. Mỹ đã được chọn là thị trường đầu tiên vì thị hiếu phát triển tốt đối với xe điện. Tại Nhật Bản, việc giao hàng dự kiến ​​bắt đầu vào nửa cuối năm 2026. Hiện chưa có kế hoạch bán hàng tại Châu Âu.

Theo Nikkei Asia, các xe điện mới sẽ được phát triển tập trung vào vai trò của chúng là không gian giải trí, cung cấp âm nhạc và trò chơi, bên cạnh các yếu tố truyền thống như hiệu suất và an toàn. SHM cũng kỳ vọng phát triển xe đạt cấp độ tự động lái ở Cấp độ 3 trong các điều kiện hạn chế và cho phép hỗ trợ lái xe Cấp độ 2+ trong nhiều tình huống hơn như lái xe trong đô thị.

Các tính năng giải trí mới như tích hợp thế giới thực và ảo, sử dụng metaverse và tạo ra các cộng đồng mới trong không gian di động sẽ được triển khai. Các phương tiện sẽ được định giá ở mức hợp lý, phù hợp với các thành phần “giá trị gia tăng cao” như phần mềm. Sony cũng sẽ triển khai đăng ký gói cước hằng tháng để sử dụng các dịch vụ giải trí trên xe.

SHM khẳng định sẽ ưu tiên bán xe trực tuyến và bỏ qua các đại lý như mô hình truyền thống. Theo Autoweek, các đại lý Honda và Acura tại Mỹ đang cảm thấy lo lắng về chiến lược bán hàng này.

Vào tháng 4, Honda cho biết công ty có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe điện trên toàn thế giới vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ phân bổ khoảng 5 nghìn tỷ Yên Nhật (khoảng 33,9 tỷ USD) cho điện khí hóa và công nghệ phần mềm.

Theo cơ quan Năng lượng quốc tế, doanh số bán xe điện chắc chắn sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sony liên minh với Honda chế tạo ô tô điện, quyết soán ngôi Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO