Tesla sẽ trình làng xe điện tự lái giá chưa đến 600 triệu đồng

AN TRƯƠNG 25/09/2020 15:01

(QNO) - Trong sự kiện “Battery Day” diễn ra ngày 23.9, Công ty Tesla (Mỹ) đã giới thiệu nhiều cải tiến giúp giảm giá thành và tăng dung lượng pin, mở đường cho xe điện giá rẻ.

Tesla giới thiệu nhiều cải tiến giúp giảm giá thành và tăng dung lượng pin, mở đường cho xe điện giá rẻ. Ảnh: AFP
Tesla giới thiệu nhiều cải tiến giúp giảm giá thành và tăng dung lượng pin, mở đường cho xe điện giá rẻ. Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã trình bày chi tiết về công nghệ cực dương và cực âm mới mà công ty đang nghiên cứu, cũng như những cải tiến trong khoa học vật liệu, hoạt động sản xuất mà Tesla đang phát triển để tạo ra pin dung lượng lớn với giá thành giảm hơn 50%.

Tesla ước tính có thể giảm 14% chi phí cho mỗi kWh với thiết kế pin “biscuit-tin” mới. Bằng cách kết hợp các loại pin với nhau một cách hợp lý, Tesla dự đoán có thể sản xuất pin có dung lượng 100 gWh vào năm 2022 - con số cao nhất so với các loại pin nhiên liệu từ những nhà cung cấp LG và Panasonic.

Theo kênh CNN, một cấu trúc kỹ thuật mới cũng sẽ được áp dụng cho những chiếc xe Tesla trong tương lai khi khung trước và sau của xe sẽ được làm từ một mảnh hợp kim nhôm đúc duy nhất giúp tăng độ an toàn, giảm trọng lượng xuống nhiều lần.

Với tất cả yếu tố đó, hãng xe điện hàng đầu thế giới tự tin có thể sản xuất một chiếc xe điện tự động hoàn toàn với mức giá chỉ 25.000 đô la (tương đương 580 triệu đồng) trong vòng 3 năm nữa. Đây là một tuyên bố đầy táo bạo, bởi không chỉ pin mà các công nghệ cảm biến và thiết bị cần thiết cho việc lái xe tự động đều rất tốn kém. Ông Musk thừa nhận rằng sẽ phải mất 2 hoặc 3 năm mới có thể hiện thực hóa các công nghệ này ở quy mô sản xuất công nghiệp.

Tỷ phú Elon Musk đề cập đến xe điện giá rẻ trong sự kiện “Battery Day” diễn ra ngày 23/9. Ảnh: Tesla
Tỷ phú Elon Musk đề cập đến xe điện giá rẻ trong sự kiện “Battery Day” diễn ra ngày 23.9. Ảnh: Tesla

“Hãy nghĩ về mức giá 25.000 USD, bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu khi sở hữu một chiếc xe điện như vậy” - ông Musk nhắn nhủ đến khách hàng. Đây là mức giá rẻ hơn rất nhiều so với bất kỳ chiếc xe nào mà Tesla đã sản xuất trước đó nhưng nhiều người tỏ ra hoài nghi với tuyên bố này. Nhiều năm trước, Tesla đã hứa hẹn về một chiếc xe điện Tesla Model 3 trị giá 35.000 USD, nhưng hiện tại mức giá dòng xe này đang ở mức 38.000 USD.

Bất chấp sự cạnh tranh từ các hãng xe truyền thống bắt đầu chuyển sang sản xuất xe điện hay mối đe dọa từ dịch Covid-19, Tesla đã có một năm vô cùng thành công. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 8 lần kể từ tháng 10.2019. Hai xe Tesla Model S và Cybertruck đều có số lượng lớn đơn đặt trước, đặc biệt là Cybertruck với hơn nửa triệu chiếc.

Sản xuất xe điện giá rẻ cho tất cả mọi người là mong ước của tỷ phú giàu thứ tư thế giới từ những ngày đầu gầy dựng Tesla. Ông Elon Musk cũng chia sẻ về mục tiêu trở thành công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với sản lượng 20 triệu xe mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tesla sẽ trình làng xe điện tự lái giá chưa đến 600 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO