Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp

AN TRƯƠNG 02/02/2023 17:12

(QNO) - Doanh số bán hàng kỷ lục ở nước ngoài với 8,6 triệu xe đã giúp hãng xe Nhật Bản bù đắp mức giảm 9,6% trong nước.

Xe ô tô Toyota chuẩn bị vận chuyển tại một cảng ở Tokai, tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.
Xe ô tô Toyota chuẩn bị vận chuyển tại một cảng ở Tokai (tỉnh Aichi, Nhật Bản). Ảnh: Bloomberg

Toyota Motor đã bán được 10,5 triệu xe trong năm 2022, trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp. Doanh số bán hàng toàn cầu của tập đoàn, bao gồm cả đơn vị xe tải Hino Motors và nhà sản xuất ô tô nhỏ Daihatsu giảm nhẹ 0,1%.

Mặc dù thị trường nội địa ghi nhận mức giảm 9,6% xuống còn 1,9 triệu xe nhưng doanh số bán hàng ở nước ngoài đạt kỷ lục 8,6 triệu xe đã giúp bù đắp doanh số, theo Reuters đưa tin ngày 30/1.

Trong khi một số hạn chế về nguồn cung liên quan đến chip vẫn còn, nhưng nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ ở châu Á và việc tăng năng lực sản xuất cũng như tối ưu hóa ở châu Á và Bắc Mỹ đã giúp hãng tăng 5% sản lượng toàn cầu vào năm 2022.

Tập đoàn Toyota đã mở rộng sản xuất toàn cầu trong năm thứ 2 liên tiếp sau khi liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp, nhưng hoạt động mua sắm xe mới vẫn chưa bắt kịp nhu cầu, với doanh số vẫn thấp hơn mức kỷ lục 10,74 triệu chiếc vào năm 2019 trước đại dịch.

Mặc dù doanh số bán ô tô toàn cầu của Toyota lần đầu tiên giảm sau 2 năm, nhưng số lượng này đã vượt xa đối thủ Volkswagen, hãng đã chứng kiến doanh số giảm 7% vào năm 2022 xuống còn 8,26 triệu chiếc do gián đoạn chuỗi cung ứng. Hồi đầu tháng 1, hãng xe Đức đã báo cáo doanh số bán hàng thấp nhất trong hơn một thập kỷ do các đợt phong tỏa ở Trung Quốc và chuỗi cung ứng gián đoạn.

Cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, sản lượng toàn cầu của Honda Motor trong năm đã giảm 6,4% xuống còn 3,87 triệu chiếc, trong khi của Nissan Motor giảm 9,4% xuống còn 3,25 triệu chiếc.

“Trở thành hãng có doanh số bán hàng hàng đầu không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành một công ty được tin cậy ở từng khu vực” - Kyodo News dẫn lời một quan chức của Toyota cho biết.

Trong một diễn biến khác, Toyota dự định đưa ông Koji Sato - Chủ tịch thương hiệu xe sang Lexus (thương hiệu con của Toyota) lên làm chủ tịch tập đoàn từ ngày 1/4, thay thế ông Akio Toyoda.

Ông Sato được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất vào thời điểm công ty phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm mở rộng doanh số bán các phương tiện thân thiện với môi trường và đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon.

Vào năm 2022, tập đoàn này đã bán được khoảng 2,73 triệu xe hybrid, điện và pin nhiên liệu, tăng 4% so với năm trước. Chỉ riêng doanh số bán xe điện của hãng đã tăng 69,8% nhưng chỉ đạt tổng số 24.466 chiếc so với 1,31 triệu chiếc của Tesla và doanh số khoảng 570 nghìn chiếc của Volkswagen.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO