Trang bị tiện lợi dành cho những chuyến đi xa bằng ô tô

P.V 24/05/2022 20:22

(QNO) - Trên những chiếc ô tô ngày nay, những trang bị với nhiều tính năng thực sự giúp ích cho người dùng khi lái xe những chặng đường dài.

So với các dòng xe của thế kỷ 20, thế kỷ 21 ghi nhận nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc chạy đua đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dùng và thay đổi theo hành vi sử dụng. Ngoài những tính năng tiện lợi (kiểm soát hành trình, cảnh báo chệch làn đường ...), giúp hành khách thoải mái hơn (ngả hàng ghế sau, đệm chân, máy mát xa...) thì các trang bị tiện ích (ổ cắm 220V cắm màn hình giải trí phía sau) đã giúp ích rất nhiều trong một cuộc hành trình dài.

Sau đây là một số tính năng, trang bị ô tô phù hợp với những người thường lái xe dài ngày.

Ổ cắm điện dân dụng

Đây là thiết bị được giới thiệu gần đây trên các dòng xe SUV, MPV và xe bán tải như Ford Everest, Ranger, Nissan Navara, v.v. Phích cắm gia dụng giúp người dùng dễ dàng kết nối các thiết bị như máy tính, quạt cây, thậm chí là nấu cơm, đun nước.

 

Trước đây, các chủ xe phải mua thêm bộ chuyển đổi điện từ 12V sang 220V để sử dụng các thiết bị điện trên. Điều này khá bất tiện do bộ chuyển đổi giá vài trăm nghìn đồng chưa thể đảm bảo điện áp ổn định. Do đó, người dùng sẽ có được lượng điện áp 220-230V ổn định phù hợp các thiết bị điện dân dụng mang theo khi trang bị này được tích hợp sẵn trên xe từ nhà sản xuất.

Ghế có mát xa, đệm chân

Trong một hành trình dài, như đi từ miền Bắc đến miền Trung và Tây Nguyên, việc ngồi lâu với tư thế chữ L khiến hành khách cảm thấy mệt mỏi và đau mỏi vai, lưng.

 

Để khắc phục tình trạng trên, một số dòng xe như MPV cao cấp hoặc SUV, sedan đắt tiền có thêm các trang bị ghế ngồi hạng sang. Loại ghế này thường dành cho một hành khách, với các tính năng tích hợp sẵn như massage lưng, làm mát ghế, tựa lưng chỉnh điện và đệm đỡ khoeo chân.

Hàng ghế sau gập phẳng

 

Ở các dòng xe 7 chỗ, việc 2 ghế sau có thể gập xuống sàn thường được lòng những người thích di chuyển, cắm trại. Với thiết kế gập dạng sàn phẳng, người dùng chỉ cần kê thêm tấm ga trải giường hoặc đệm mỏng là có thể biến thành chiếc giường hoặc có thêm không gian để vận chuyển đồ cắm trại cồng kềnh.

Giá nóc trên ô tô

Với những mẫu có sẵn thanh đỡ giá nóc trên mui, nó sẽ cực kỳ tiện dụng cho những người thường đi dã ngoại. Nhờ vào trang bị này, người dùng muốn chở thêm hành lý chỉ cần mua thêm thanh giá nóc ngang hoặc baga mui. 

 

Các xe không có chi tiết này phải lắp thêm bằng cách khoan vào nóc để bắt vít, dễ gây hiện tượng thấm nước vào trong nếu thực hiện không khéo.

Sạc điện thoại không dây 

Đối với những công dân thế kỷ 21, điện thoại thông minh là người bạn đồng hành không thể tách rời trong mỗi chuyến đi. Với sự phát triển như vũ bão của Internet và mạng xã hội, những chiếc điện thoại ngày nay giống như những cỗ máy kết nối mọi không gian, thời gian và cũng rất nhanh hết pin. Vì vậy, một hành trình dài không thể thiếu sạc các dây cáp và ổ cắm.

 

Tài xế thường được cảnh báo không sử dụng điện thoại di động khi lái xe, nhưng không thể cấm hoàn toàn. Do đó, một số xe được tích hợp sẵn bộ sạc điện thoại di động rất tiện lợi cho người lái. Bạn không cần phải mất tập trung để lo lắng về việc chèn nó vào đúng vị trí. Chỉ cần nhẹ nhàng đặt điện thoại vào giá đỡ.

Nhược điểm duy nhất của công nghệ này là bạn cần mua đúng điện thoại có tính năng sạc không dây tự động.

Tay ga hành trình

Kiểm soát hành trình (Cruise Control) là một thiết bị quen thuộc với người Việt Nam hiện nay vì nó đã có thể được sử dụng trên các dòng xe cỡ B phổ thông, thay vì chỉ xuất hiện trên các dòng xe đắt tiền như trước đây.

 

Nhờ các nút điều khiển được tích hợp trên vô lăng, người lái có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ được cài đặt sẵn của xe mà không cần nhấn chân ga, giảm mỏi chân và đồng thời duy trì tốc độ mong muốn. Hầu hết các tài xế đều sử dụng tính năng này khi lái xe trên xa lộ.

Màn hình giải trí hàng ghế sau

Đây là thiết bị xuất hiện cuối thế kỷ 20 và yếu tố an toàn vẫn còn nhiều tranh cãi. Những người phản đối cho rằng các tấm chắn phía sau trần xe và lưng ghế dễ gây tai nạn nguy hiểm cho hành khách trong trường hợp va chạm. Nhưng trên thực tế, đối với các ông bố bà mẹ, hiệu quả nhất vẫn là để bọn trẻ dán mắt vào màn hình giải trí thay vì làm loạn trên xe.

 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang bị tiện lợi dành cho những chuyến đi xa bằng ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO