“Trò chơi vương quyền” trong ngành công nghiệp xe điện

AN TRƯƠNG 21/01/2023 21:29

(QNO) - Cuộc chiến giá cả đối với xe điện do Tesla khơi mào đã khiến các công ty khởi nghiệp đang thua lỗ ở Mỹ gặp khó khăn trong việc giành lấy thị phần.

Theo CNBC, hầu hết các mẫu xe điện đều có doanh số bán hàng tăng mạnh vào năm 2022 ở cả Mỹ và Châu Á. Ảnh: The New York Times.
Theo CNBC, hầu hết các mẫu xe điện đều có doanh số bán hàng tăng mạnh vào năm 2022 ở cả Mỹ và Châu Á. Ảnh: The New York Times.

Khi nền kinh tế toàn cầu đang ở thời điểm lạm phát và suy thoái kinh tế bắt đầu vào năm 2023, thị trường xe điện trở nên hoang mang hơn trước những đợt giảm giá lớn của Tesla, đầu tiên là ở Trung Quốc và sau đó là ở Mỹ và châu Âu. 

Động thái giảm giá tới 20% của Tesla có thể thu hút khách hàng mới cho ô tô điện, nhưng cũng sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô khác phải đáp ứng bằng mức giá thấp hơn hoặc có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Nhà sản xuất xe điện có vị thế tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại vẫn là Tesla, theo như nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA Research. Công ty dự kiến sẽ thu về khoảng 4 tỷ USD trong cuối năm 2022 theo báo cáo doanh thu quý IV. Một số công ty khởi nghiệp có thể không đủ khả năng mua mức giá thấp hơn khi họ phải vật lộn với chi phí sản xuất và nguyên liệu thô cao kết hợp với sản lượng thấp hơn nhiều so với Tesla.

Sau khi thực hiện giảm giá, ông Nelson nhận định Tesla mặc dù giảm lợi nhuận nhưng sẽ bán được nhiều xe hơn. Điều đó sẽ giúp Tesla mở rộng lợi thế cạnh tranh của công ty và đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang được đề cập trong Đạo luật Giảm lạm phát mà Quốc hội Mỹ vừa ban hành năm 2022.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA Research chia sẻ với Reuters rằng động thái của Tesla sẽ “tăng cường lợi thế cạnh tranh của họ so với các nhà sản xuất ô tô khác”.

Các công ty sản xuất xe điện như Lucid, Rivian và Fisker cũng sẽ chịu ảnh hưởng phần nào khi Tesla giảm giá xe. Cụ thể, cổ phiếu của Fisker đã giảm gần 10%, vì động thái của Tesla đã khiến giá của Model Y gần bằng với giá của Fisker Ocean, vốn có có mức giá trung bình khoảng 50.000 USD.

Cả Rivian và Lucid vẫn chưa có lãi. Họ đã cùng nhau giao hơn 24.000 chiếc ô tô vào năm ngoái, với việc Rivian chi nhiều tiền hơn cho việc sản xuất mỗi chiếc ô tô so với giá bán của chiếc xe đó. Giá vốn hàng bán của công ty gấp khoảng 2,7 lần doanh thu trong quý báo cáo trước, trong khi chi phí doanh thu của Lucid gấp khoảng 2,5 lần doanh thu.

Trong khi đó, Faraday Future và công ty khởi nghiệp Anh Arrival đang tìm kiếm nguồn tài trợ và đưa ra cảnh báo rằng họ có thể không thể duy trì hoạt động đến hết năm 2023.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho biết: “Đây là ‘Trò chơi vương quyền’ trong ngành công nghiệp xe chạy điện và các công ty khởi nghiệp phải đối mặt với một số lựa chọn tồi tệ trong vòng 12-18 tháng tới. Người thua cuộc phải chịu hậu quả nặng nề”.

“Bây giờ là thời điểm để Elon Musk dẫn dắt Tesla vượt qua giai đoạn suy giảm sức mua, trong một bối cảnh vĩ mô có phần ảm đạm. Đây là một năm bản lề của Tesla, hoặc là đặt nền móng cho tăng trưởng hoặc tiếp tục trượt dài” - Ives nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Trò chơi vương quyền” trong ngành công nghiệp xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO