Xem xét áp dụng quy định "trồng xen cây nông nghiệp, cây lâm sản ngoài gỗ" để cho thuê môi trường rừng

H.QUANG 12/01/2024 08:50

Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Quảng Nam về việc góp ý dự thảo hồ sơ Đề án “Thí điểm cho thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển cây dược liệu” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Mục tiêu đề án là sử dụng môi trường dưới tán rừng của 8.400ha, bao gồm rừng phòng hộ 7.740ha và rừng sản xuất 660ha để trồng các loài cây dược liệu có giá trị kinh tế cao làm nguyên liệu sản xuất cho ngành y dược, tạo việc làm và nguồn thu cho chủ rừng...

Cục Lâm nghiệp cho rằng, đây là chủ trương phù hợp với nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719 ngày 14/10/2021. Tuy nhiên, hiện nay chưa có chính sách quy định về cho thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng.

Vì vậy, để đảm bảo cơ sơ pháp lý, tạo điều kiện thu hút đầu tư trồng cây dược liệu phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp y - dược và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khác của địa phương, Cục Lâm nghiệp đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 57 và khoản 1 Điều 60 Luật Lâm nghiệp về “trồng xen cây nông nghiệp, cây lâm sản ngoài gỗ; chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng...”, phù hợp với quyền, nghĩa vụ của chủ rừng và quy chế quản lý từng loại rừng được pháp luật về lâm nghiệp quy định.

Theo Cục Lâm nghiệp, thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ TN-MT rà soát, chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung thuộc lĩnh vực lâm nghiệp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, trong đó có quy định “nuôi, trồng phát triển cây dược liệu trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất”.

Ngày 29/5/2023, Chính phủ có Tờ trình Quốc hội thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), và nội dung này được quy định tại “Điều 256. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lâm nghiệp”. Như vậy, khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành, thì việc cho thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển dược liệu và cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) dưới tán rừng sẽ được pháp luật quy định cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xem xét áp dụng quy định "trồng xen cây nông nghiệp, cây lâm sản ngoài gỗ" để cho thuê môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO