Xem xét chế độ hỗ trợ cho người có công và bảo trợ xã hội được nuôi dưỡng tại các trung tâm

DIỄM LỆ 21/09/2023 11:05

(QNO) - Sáng nay 21/9, tại Kỳ họp HĐND lần thứ 16 khóa X, UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh cho ý kiến về việc quy định chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập trên địa bàn tỉnh.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH báo cáo về quy định chế độ hỗ trợ cho người có công và bảo trợ xã hội. Ảnh: D.L
Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH báo cáo về quy định chế độ hỗ trợ cho người có công và bảo trợ xã hội. Ảnh: D.L
Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, thành viên UBND tỉnh đã trình bày dự thảo quy định chính sách hỗ trợ đối với người có công (NCC) với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC Quảng Nam và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập trên địa bàn tỉnh.
Người diện bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tại trung tâm tập vật lý trị liệu. Ảnh: D.l
Người diện bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tại trung tâm tập vật lý trị liệu. Ảnh: D.L
Hiện toàn tỉnh có 65 NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC Quảng Nam (48 người) và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập trên địa bàn tỉnh (17 người). Các đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ toàn bộ kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Trợ cấp ưu đãi hằng tháng ngoài chi trả chi phí ăn hằng ngày, còn phải mua thêm thực phẩm bổ sung, thuốc bổ, sữa và đồ dùng sinh hoạt; do đó, nhiều trường hợp trợ cấp ưu đãi hàng tháng không đủ để đóng tiền ăn và sinh hoạt.

Theo tờ trình của UBND tỉnh, việc ban hành quy định này là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của NCC cách mạng và thân nhân NCC cách mạng, hỗ trợ giải quyết một phần khó khăn cho người thuộc diện bảo trợ xã hội. Cụ thể, dự thảo quy định hỗ trợ tiền ăn là 1,8 triệu đồng/người/tháng. Hỗ trợ tiền ăn thêm các ngày lễ, tết trong năm.

Hỗ trợ tiền ăn thêm đối với người khuyết tật đặc biệt nặng không có khả năng tự phục vụ, nằm một chỗ đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội là 200 nghìn đồng/người/tháng. Hỗ trợ vật dụng và các nội dung khác phục vụ sinh hoạt hơn 1,1 triệu đồng/người/tháng. 

Hỗ trợ thanh toán viện phí vượt khung Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán cho người được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập điều trị tại cơ sở y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế theo hóa đơn, chứng từ thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xem xét chế độ hỗ trợ cho người có công và bảo trợ xã hội được nuôi dưỡng tại các trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO