Xét tuyển đại học năm 2018: Cân nhắc thay đổi nguyện vọng

CHÂU NỮ 24/07/2018 08:46

Theo quy chế tuyển sinh đại học - cao đẳng 2018, thí sinh (TS) chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đúng 1 lần nên cần cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển.

Đại học Đà Nẵng tư vấn tuyển sinh cho học sinh Quảng Nam. Ảnh: C.N
Đại học Đà Nẵng tư vấn tuyển sinh cho học sinh Quảng Nam. Ảnh: C.N

Theo quy chế, TS có thể thực hiện điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến và điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu xét tuyển. Trong đó, điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến tại nơi đăng ký hồ sơ dự thi (các trường THPT, các điểm thu nhận hồ sơ) đến 17 giờ ngày 26.7. Với phương thức này, TS chỉ được thay đổi nguyện vọng, không được tăng thêm nguyện vọng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Trong trường hợp TS điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu đăng ký xét tuyển, sẽ được kéo dài thời gian đến 17 giờ ngày 28.7. Với phương thức này, TS được điều chỉnh, tăng thêm nguyện vọng và phải đóng lệ phí.

Phân vân điều chỉnh

Cho đến lúc này, nhiều TS vẫn loay hoay với việc điều chỉnh nguyện vọng, nhất là đối với những trường hợp có điểm thi thấp hơn so với dự kiến ban đầu. Điểm thi khối A (Toán, Lý, Hóa) của N.P.N. (Trường THPT Trần Cao Vân, Tam Kỳ) là 15,5 điểm. N. đăng ký vào ngành kỹ thuật cơ khí chuyên ngành chất lượng cao của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Mặc dù Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng công bố mức điểm sàn xét tuyển của ngành này là 15 điểm nhưng N. vẫn lo sợ trượt nguyện vọng 1. “Đến lúc này em vẫn băn khoăn, vừa muốn thay đổi nguyện vọng, đăng ký cùng ngành vào Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng, vừa hy vọng đỗ vào Trường Đại học Bách khoa” - N. nói.

Sau khi có điểm thi THPT quốc gia với kết quả không như mong đợi, gia đình chị N.T.T. ở đường Phan Châu Trinh (phường Phước Hòa, Tam Kỳ) hầu như ngày nào cũng lên mạng để xem điểm sàn xét tuyển của các trường, đồng thời tham khảo ý kiến các phụ huynh khác. Con chị T. đăng ký vào Khoa Báo chí - truyền thông, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Chị T. cho hay: “Mặc dù phổ điểm của các ngành đều thấp nhưng năm ngoái điểm chuẩn khối C00 ngành báo chí là 27,25 điểm, năm nay có thể thấp hơn nhưng điểm của con tôi chỉ đạt điểm sàn (19 điểm) nên cũng khó hy vọng. Tôi khuyên cháu đăng ký vào một trường ở Đà Nẵng nhưng cháu thích học ở TP.Hồ Chí Minh nên lúc này vẫn còn phân vân, chưa điều chỉnh nguyện vọng”.

Cân nhắc kỹ

Rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018
Liên quan đến Công văn số 3060/BGDĐT-QLCL ngày 20.7.2018 của Bộ GD-ĐT yêu cầu trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 63 tỉnh, thành phố trong cả nước rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018, trao đổi với Báo Quảng Nam sáng qua 22.7, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết khi chưa có công văn của Bộ GD-ĐT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 của Quảng Nam đã chỉ đạo ngành GD-ĐT rà soát kỹ lưỡng quy trình, quy chế thi và ngành đã hoàn thành việc này. Ông Hà Thanh Quốc khẳng định: Quảng Nam thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi, nhất là khâu coi thi, chấm thi và không để xảy ra bất kỳ sai phạm nào. Hiện sở đang triển khai công tác phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo theo quy định để bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Với quy định chỉ được thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học 1 lần duy nhất nên TS rất lo lắng, băn khoăn và cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng, nhất là đối với những trường hợp có điểm thi thấp hơn dự đoán ban đầu. Một số TS cho biết, dù đã được hướng dẫn kỹ về việc điều chỉnh nguyện vọng nhưng các bạn vẫn thấy rất mông lung. Trong khi đó, các trường đại học, cao đẳng chỉ công bố điểm sàn, không công bố số lượng nguyện vọng đăng ký vào trường nên TS cần hết sức cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên, theo một cán bộ tư vấn tuyển sinh ở Quảng Nam, mặc dù chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần, nhưng cơ hội vẫn còn mở ra cho thí sinh sau khi điều chỉnh. Những TS không trúng tuyển đợt 1, vẫn có thể tham gia xét tuyển các đợt tiếp theo nếu các trường không tuyển đủ chỉ tiêu (theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trước 17 giờ  ngày 6.8, các trường phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1).

 Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Châu Trinh tư vấn, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh vọng để tăng cơ hội trúng tuyển đại học và được học đúng chuyên ngành ở ngôi trường mình yêu thích; ưu tiên đăng ký nguyện vọng vào ngành, vào trường mình yêu thích lên hàng đầu. Phổ điểm năm nay thấp hơn năm 2017 nên TS cần nghiên cứu kỹ điểm chuẩn năm trước; đồng thời lưu ý điểm sàn năm nay của trường, của ngành mà mình đăng ký. Nhiều TS chia sẻ, do thời gian điều chỉnh nguyện vọng vẫn còn nên muốn tìm hiểu thêm, để đến ngày cuối mới quyết định thay đổi nguyện vọng hay không.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xét tuyển đại học năm 2018: Cân nhắc thay đổi nguyện vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO