Xét xử vụ tranh chấp đất đai tại Núi Thành: Cả tòa án và người dân đều chờ đợi...

THÀNH CÔNG 28/09/2018 04:37

Một vụ tranh chấp đất đai được TAND huyện Núi Thành thụ lý cách đây hơn một năm nhưng chưa đưa ra xét xử khiến nguyên đơn bức xúc, cho rằng đơn vị này chậm giải quyết.

Nguyên đơn trong vụ việc trên là bà Lê Thị Bình trú khối phố 3, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) gửi đơn khiếu nại đến Báo Quảng Nam, trình bày việc vụ tranh chấp đất đai giữa bà và ông Hồ Văn Nhương trú cùng địa phương được TAND huyện Núi Thành thụ lý nhưng chậm đưa ra xét xử. Theo bà Bình phản ánh, ngày 8.4.2016, TAND huyện thụ lý vụ án, ngày 20.6.2018, bà có gửi đơn bổ sung, sửa đổi đơn khởi kiện gửi qua đường bưu điện đến TAND huyện nhưng TAND huyện này không có thông báo thụ lý bổ sung đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật. Cho rằng từ khi gửi đơn đến nay, TAND huyện không có động thái tích cực trong việc giải quyết vụ án, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên bà Bình có đơn khiếu nại.

Để xác minh vụ việc, chúng tôi liên hệ làm việc với ông Bùi Đình Dũng - Chánh án TAND huyện Núi Thành. Ông Dũng cho biết, bà Lê Thị Bình có đơn khởi kiện yêu cầu TAND huyện giải quyết buộc ông Hồ Văn Nhương phải trả lại diện tích đất đã lấn chiếm là 89,4m2 ở khối 6 thị trấn Núi Thành, là đất của bà Bình. Sau khi nhận được đơn khởi kiện và các chứng cứ kèm theo, TAND huyện đã thụ lý vụ án, đúng thẩm quyền theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân dự. Trong quá trình giải quyết vụ án, TAND huyện đã tiến hành triệu tập các bên đương sự đến giải quyết, tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ và xem xét thẩm định đối với diện tích đất tranh chấp và hiện trạng sử dụng đất của các bên. Ngày 26.6.2017, bà Bình có đơn bổ sung yêu cầu khởi kiện với nội dung “yêu cầu Tòa án hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BN 521853 do UBND huyện Núi Thành cung cấp cho ông Hồ Văn Nhương và bà Bùi Thị Điệp (vợ ông Nhương). Cùng ngày, TAND huyện đã thụ lý yêu cầu hủy quyết định cá biệt này của bà Bình và có thông báo cho UBND huyện Núi Thành. Ngày 7.12.2017, TAND huyện có văn bản đề nghị Chi cục Thuế huyện Núi Thành xác minh quá trình nộp thuế sử dụng đất của ông Hồ Văn Nhương và bà Bùi Thị Điệp đối với diện tích đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BN 521853 mà bà Lê Thị Bình yêu cầu Tòa án hủy.

Sau đó, TAND huyện đã tạm đình chỉ giải quyết vụ án để chờ văn bản trả lời và tài liệu của Chi cục Thuế huyện Núi Thành. Ngày 21.5, TAND huyện tiếp tục có văn bản đề nghị Chi cục Thuế huyện Núi Thành xác minh quá trình nộp thuế của ông Nhương trên mảnh đất trên, đồng thời gửi văn bản đề nghị UBND thị trấn Núi Thành xác định nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất của diện tích đất ông Nhương được cấp bìa đỏ và diện tích bà Bình đang sử dụng. Ngày 6.6, TAND huyện Núi Thành nhận được văn bản trả lời và tài liệu kèm theo do Chi cục Thuế huyện Núi Thành cung cấp nên tiếp tục giải quyết vụ án. “Hiện chúng tôi chờ văn bản trả lời và các tài liệu kèm theo của UBND thị trấn Núi Thành để có đủ cơ sở xem xét, giải quyết vụ án. Ngày 26.6.2017, TAND huyện cũng đã xem xét đơn bổ sung của bà Bình về việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Hồ Văn Nhương. Theo quy định tại điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự, TAND huyện không thể thụ lý yêu cầu theo đơn bổ sung ngày 20.6.2018 của bà Bình” - ông Dũng nói.

TAND huyện Núi Thành khẳng định vụ án “vẫn đang được TAND huyện giải quyết và đợi kết quả trả lời của UBND thị trấn Núi Thành để có cơ sở xét xử”. Việc bà Bình khiếu nại cho rằng TAND huyện không thụ lý yêu cầu khởi kiện và không chịu giải quyết vụ án là không đúng. Đồng thời cơ quan này cũng đã có văn bản gửi cho bà Bình thông báo không chấp nhận đơn khiếu nại.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xét xử vụ tranh chấp đất đai tại Núi Thành: Cả tòa án và người dân đều chờ đợi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO