Xiêu lòng với mùa hoa ngô đồng Cù Lao Chàm

QUỐC TUẤN 16/07/2023 08:00

Dần trở thành điểm hẹn thường niên, lễ hội “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ” lần thứ 2 sẽ trở lại vào cuối tháng 7 này tại xã Tân Hiệp, TP.Hội An để đảo xanh thêm phần cuốn hút trong mắt du khách.

Hoa ngô đồng nở rộ ở Cù Lao Chàm trong mùa lễ hội lần đầu tiên năm ngoái. Ảnh: Q.T
Hoa ngô đồng nở rộ ở Cù Lao Chàm trong mùa lễ hội lần đầu tiên năm ngoái. Ảnh: Q.T

Ra đảo ngắm hoa ngô đồng

Những ngày này, ở nhiều góc núi Cù Lao Chàm hoa ngô đồng đã nở rộ. Thuyền từ xa chưa cập cảng nhìn về phía núi đã thấy lấm tấm những thảm hoa đỏ trải dài. Không chỉ khoe sắc trên rừng và bìa rừng, ngô đồng còn vươn mình rải rác ở khắp vách đá lởm chởm chạy sát bãi biển.

Dường như tạo hóa đã tôi luyện cho loài cây này sức sống dẻo dai để hoa ngô đồng không chỉ tồn tại, sinh trưởng mà còn bền bỉ đâm hoa rực rỡ nơi đầu sóng ngọn gió. 

Festival Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ sẽ diễn ra từ ngày 18 - 25/7. Đêm khai mạc lễ hội “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ 2023” sẽ diễn ra vào tối 20/7. Cũng trong tuần diễn ra lễ hội, xã Tân Hiệp sẽ tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày thành lập xã Tân Hiệp (25/7/1978 - 25/7/2023) với một số hoạt động trọng thể, điểm nhấn là lễ mít tinh kỷ niệm 45 năm thành lập xã.

Một người bạn của tôi khi lạc vào miền hoa ngô đồng mùa nở rộ đã cảm thán rằng không gian này đẹp ngỡ ngàng giúp lưu dấu lại những bức hình kỷ niệm chẳng kém gì mùa hoa ở hòn đảo Jeju - vốn là thiên đường du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc.

Quả thực, trải nghiệm lững thững leo lên các bậc đá cheo leo dẫn vào vườn cây ngô đồng ở đầu Bãi Xếp hay tản bộ qua tuyến đường hoa ngô đồng ở gần đó dễ làm du khách phải xiêu lòng bởi cảnh sắc hùng vĩ khi phía xa xa là mặt nước biển xanh thăm thẳm còn bao kín xung quanh là màu đỏ rực của hoa ngô đồng. 

Ngoài tác dụng bào chế thành các bài thuốc chữa bệnh, tinh dầu làm đẹp hay đan thành những chiếc võng bắt mắt đi cùng đời sống cư dân bản địa qua hàng trăm năm, giờ đây mùa hoa ngô đồng đã trở thành mùa hẹn hò khó có thể bỏ lỡ với du khách gần xa để thưởng ngoạn vẻ đẹp phong trần của loài hoa đặc trưng xứ đảo.

Nét mới mùa lễ hội

Sau mùa lễ hội đầu tiên vào năm ngoái thu được nhiều tín hiệu tích cực, năm nay lễ hội “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ” sẽ trình làng nhiều hơn những hoạt động, sản phẩm đặc sắc hướng đến trải nghiệm ấn tượng cho du khách. Các điểm “check-in” sẽ được thiết lập tại cảng du lịch Cù Lao Chàm, khu vực Bãi Xếp, khu vực Bãi Ông.

Các không gian check-in sẽ gắn liền với đặc trưng biển - đảo Cù Lao Chàm và hình thành trên các vật liệu tự nhiên, thân thiện như đặc trưng du lịch lâu nay của hòn đảo. Bên cạnh đó là các giải thể thao gắn với nếp sinh hoạt miền biển như ngoáy thúng chai, bơi thúng chai, bơi lội, đua ghe ngang…

Du khách trải nghiệm đan võng ngô đồng cùng người dân địa phương. Ảnh: Q.T
Du khách trải nghiệm đan võng ngô đồng cùng người dân địa phương. Ảnh: Q.T

Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, dịp lễ hội này đơn vị sẽ chủ trì và phối hợp tổ chức một số hoạt động đáng chú ý như tổ chức tour tham quan vườn hoa ngô đồng tại Bãi Xếp và triển lãm tranh hoa ngô đồng tại cảng du lịch Cù Lao Chàm, trình diễn đan võng ngô đồng tại nhà đón tiếp, chương trình “Đêm Cù Lao” trong các tối từ 19 - 25/7, hội thi gấp túi sinh thái vào ngày 21/7…

Bà Huỳnh Thị Thùy Hương - Phó Trưởng phòng Truyền thông và phát triển cộng đồng, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, một điểm nhấn lớn nữa mà đơn vị triển khai trong tuần lễ hội là tổ chức tour du lịch thí điểm “Zero Waste”.

Theo đó, du khách tham gia tour này sẽ được khám phá một số điểm du lịch đặc trưng về văn hóa Cù Lao Chàm, tìm hiểu vườn ươm san hô, tham quan và trải nghiệm xử lý rác thải tại cơ sở phục hồi tài nguyên...

Mùa hoa ngô đồng chỉ là một lý do để tạo ra điểm hẹn, Cù Lao Chàm còn nhiều điều lý thú chờ đợi du khách. Những dung dị, mộc mạc của đất, người xứ đảo những ngày diễn ra lễ hội như được sắp xếp thành một mạch chuyện xuyên suốt để kể du khách tường tận về Cù Lao Chàm mùa đẹp nhất trong năm. Còn chờ đợi gì mà không sắp xếp một chuyến rong chơi Cù Lao Chàm vào cuối tháng 7 này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xiêu lòng với mùa hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO