Xóa bỏ “mạng nhện” trên phố

THANH HÀ 20/11/2019 13:27

Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, tình trạng cáp thông tin treo chằng chịt trên trụ điện ở nhiều tuyến phố trên địa bàn tỉnh đã phần nào đã được cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít nhà mạng, doanh nghiệp (DN) viễn thông vẫn chưa phối hợp với ngành điện xử lý dứt điểm tình trạng này.

Điện lực Hội An triển khai thi công, bó gọn mạng cáp trên tuyến đường Cửa Đại (TP.Hội An). Ảnh: T.H
Điện lực Hội An triển khai thi công, bó gọn mạng cáp trên tuyến đường Cửa Đại (TP.Hội An). Ảnh: T.H

Mạnh ai nấy kéo

Những năm gần đây, các loại hình dịch vụ thông tin truyền thông, truyền hình cáp, internet... phát triển mạnh mẽ ở các đô thị trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc kéo dây cáp thông tin dùng chung trên các cột điện lại không tuân thủ quy định của cơ quan chức năng, mạnh ai nấy kéo, không hề gắn biển hiệu chủ sở hữu của nhà mạng; giăng mắc tựa như “mạng nhện”, bùng nhùng trên các tuyến, hẻm phố... không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Gần đây, các đơn vị viễn thông khi nâng cấp hạ tầng, chuyển đổi từ cáp đồng sang cáp quang lại không tiến hành thu hồi, loại bỏ các tuyến cáp cũ treo trên cột, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Năm 2010, Sở Thông tin và truyền thông đã ban hành Quyết định số 379/QĐ- STT&TT quy định về việc sử dụng chung cột điện để treo cáp viễn thông và chỉnh trang làm gọn cáp viễn thông treo trên cột điện. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nhà mạng, DN viễn thông đã tự ý treo mới cáp khi chưa có sự thỏa thuận, cho phép của đơn vị sở hữu cột điện do Công ty Điện lực Quảng Nam quản lý. Việc kiểm tra, giám sát các tuyến cáp treo trên trụ điện dùng chung gặp nhiều khó khăn, do không có được phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên của các ngành chức năng và chính quyền địa phương. Ở các tuyến phố tại Hội An, Tam Kỳ và các tuyến nội thị Điện Bàn, Núi Thành, Thăng Bình…, tình trạng dây điện, cáp viễn thông, truyền hình hư hỏng, không còn sử dụng đang giăng mắc chằng chịt trên các tuyến phố gây bức xúc cho người dân. Ông Nguyễn Hùng (phường Sơn Phong, TP.Hội An) cho biết, các loại dây cáp, dây điện, dây viễn thông treo chằng chịt trên các cột điện khiến phố cổ trở nên chật hẹp, cảm giác ngột ngạt, không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn đe dọa đến sự an toàn của người dân. Vẻ đẹp của phố cổ Hội An dần bị che lấp bởi các loại dây điện, dây cáp, dây viễn thông đen sì đang bủa vây.

Xử lý các tuyến “đen”

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngay từ năm 2017, thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã triển khai thí điểm bó gọn cáp thông tin ở 2 tuyến đường Cửa Đại, Lạc Long Quân trên địa bàn TP.Hội An. PC Quảng Nam đã chủ động phối hợp với các nhà mạng, DN viễn thông có đường dây cung cấp dịch vụ thông tin, viễn thông và truyền hình cáp treo chung trên cột điện tổ chức các đợt kiểm tra, đánh dấu và treo biển báo nhận diện chủ sở hữu cáp của từng đơn vị để tiện quản lý; đồng thời tự cắt bỏ những dây không sử dụng và những dây dự phòng thừa quá nhiều quấn trên cột. Sau đó tháo, hạ và căng lại cáp thông tin, viễn thông, truyền hình cáp theo độ cao như đã quy định. Các dây thuê bao đi chung cột điện được đưa vào gông hình xuyến bằng kim loại và treo trên sợi dây cáp chịu lực, thay thế cho cách buộc dây như trước đây. Tính đến nay, trên địa bàn TP.Hội An, PC Quảng Nam đã chỉnh trang 18,3km trên 16 tuyến đường.

Từ kinh nghiệm về lập lại trật tự cáp thông tin ở các tuyến đường phố cổ Hội An mang lại, mới đây, PC Quảng Nam triển khai xử lý các “điểm đen” bó gọn mạng cáp thông tin tại các tuyến phố khu vực 2 TP.Tam Kỳ, Hội An và khu vực nội thị trấn ở các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Quế Sơn, Đại Lộc. Theo đó. sẽ tiến hành chỉnh trang 68km cáp viễn thông trên cột điện tại các địa phương trên, tập trung xử lý thu hồi cáp vô chủ, cáp không sử dụng, sắp xếp, bó gọn và yêu cầu các đơn vị viễn thông gắn thẻ sở hữu cáp, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp. Đây là những công trình lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Điện lực Việt Nam (21.12).

Tuy nhiên, công tác quản lý cáp thông tin trên cột điện hiện nay vẫn còn một số khó khăn, trở ngại. Theo ông Lưu Đức Lợi - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, việc triển khai thi công, lập lại trật tự, bó gọn cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh, PC Quảng Nam phải đầu tư cải tạo, tốn khá nhiều công sức, kinh phí để bó gọn dây thông tin, nhưng sau đó, không ít nhà mạng, DN viễn thông vẫn không tuân thủ những quy định của Nhà nước đã ban hành, nhiều đơn vị vẫn cố tình kéo, treo cáp mới lại không có thỏa thuận của đơn vị chủ quản. Do đó, việc chỉnh trang mới dừng lại ở công đoạn bó gọn cáp, mà chưa thực sự làm sạch trụ điện. Thời gian tới, PC Quảng Nam sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn, mạnh mẽ hơn trong công tác quản lý cáp thông tin treo trên cột điện, đảm bảo an toàn vận hành lưới điện, phục vụ phát triển kinh tế - chính trị -  xã hội và cuộc sống của nhân dân. “Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, PC Quảng Nam rất cần nhận được sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đồng thuận, hợp tác của các nhà mạng, DN viễn thông trên địa bàn tỉnh nhằm sắp xếp, bó gọn, đảm bảo thẩm mỹ và an toàn kỹ thuật ở các đô thị” - ông Lợi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xóa bỏ “mạng nhện” trên phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO