VÌ nhiều lý do khác nhau, chúng ta đành phải lưu thông dưới cái nắng nóng hừng hực bất thường của mùa khô. Bản thân vốn đã rất mệt mỏi, những người điều khiển xe máy lại còn bực mình gấp bội phần khi đi lại trên mặt đường gồ ghề với những ổ gà, ổ voi hay “sống trâu”. Đau ở chỗ, mùa khô là thời điểm mà các công trình xây dựng được dịp “nở rộ” ở khắp nơi. Vậy nên, đường sá càng nhanh hư hỏng do phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu phục vụ thi công, nhất là những dự án trọng điểm tăng đột biến. Cấp đường và mức tải trọng cho phép thấp, song thực tế xe tải nào cũng chất hàng cao ngất thùng vốn dĩ đã cơi nới gần gấp đôi. Thành thử, mặt đường một số tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ (ĐT) huyết mạch cứ thế biến dạng khiến cho vấn đề đi lại trở thành nỗi ám ảnh của biết bao người dân.
“Vá” ổ voi trên ĐT609. Ảnh: S.C |
Tránh để sự việc đi quá xa, những ngày gần đây, các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý các tuyến QL, ĐT trên địa bàn tỉnh đã ra quân sửa chữa, bảo trì. Mặt đường tuyến tránh Vĩnh Điện và bề mặt của các cây cầu cũ như: Câu Lâu, Bà Rén, Hương An đang được tập trung sửa chữa lớn tại hàng loạt vị trí. Chịu trách nhiệm quản lý các tuyến ĐT và một số QL do Trung ương ủy thác quản lý (40B, 24C, 14E, 14D, 14B), Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam triển khai duy tu, bảo dưỡng ở nhiều điểm như ĐT611 (Quế Sơn - Nông Sơn), ĐT615 (Tam Kỳ - Tiên Phước), QL14D (Nam Giang)… Trên tuyến ĐT609 (Điện Bàn - Đại Lộc) và ĐT609B (Đại Lộc), doanh nghiệp này đang tiến hành cắt và đào múc bỏ một số đoạn mà bề mặt bê tông nhựa và nền đã sụt lún nặng do xe tải phục vụ thi công gói thầu số 2, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra. “Ngóng chờ” hạng mục đầu tư khẩn cấp thành hiện thực, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cuối tuần qua cũng sốt sắng thuê nhà thầu “vá” vô số ổ voi luôn hiện diện trên tuyến ĐT609, đoạn phía tây cầu Ái Nghĩa từ sau Tết Nguyên đán cho tới nay.
Thi công công trình tất yếu sẽ nảy sinh “phản ứng phụ” gây ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông… Vậy nhưng, người có trách nhiệm làm sao triển khai được những giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến ổn định dân sinh mới là điều đáng quý và cần thiết phải làm. Trong đó, các đơn vị bảo trì hạ tầng giao thông đóng vai trò rất quan trọng khi “vá” đường kịp thời và bằng “miếng vá” thật sự chất lượng. Để rồi, người dân mới khỏi rơi vào cảnh không những cam chịu thời tiết khắc nghiệt mà còn than “trời ơi!” do phải gánh hậu quả tai nạn giao thông đau lòng xảy ra vì… đường quá xấu.
SÁU CÒI