Xoay xở nguồn lực lao động du lịch

QUỐC TUẤN - TẤN CHÂU 12/06/2022 05:27

Nhân sự là một trong những nỗi lo chung của nhiều doanh nghiệp du lịch sau hơn hai năm gián đoạn hoạt động bởi đại dịch Covid-19.

Nhiều khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn tỉnh đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu hoạt động trong bối cảnh mới. Ảnh: Tuấn Châu
Nhiều khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn tỉnh đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu hoạt động trong bối cảnh mới. Ảnh: TUẤN CHÂU

Rộng cửa chờ người lao động

Nhiều doanh nghiệp, công ty tại Quảng Nam đang thiếu hụt nhân sự trong ngành du lịch sau đại dịch Covid-19. Với 85% doanh nghiệp đã đi vào hoạt động trở lại, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành du lịch trong vài tháng gần đây bắt đầu chộn rộn.

Nhất là ở nhóm việc làm khách sạn - nhà hàng. Hàng trăm cơ hội việc làm luôn chờ đợi người lao động từ cấp độ quản lý đến nhân viên phổ thông, nhất là ở phân khúc khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao.

Bà Trần Thị Phương Nhung - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FVG chia sẻ, hiện nay việc tuyển dụng nhân sự ở trung tâm du lịch như Đà Nẵng cũng rất khó khăn chứ chưa nói đến việc thu hút lao động làm việc ở khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang mặc dù nếu được tuyển dụng làm việc ở đây thì người lao động sẽ có mức đãi ngộ tốt hơn.

Ngày hội tuyển dụng mở rộng đầu tiên sau dịch Covid-19 của Hoiana đã thu hút 500 ứng viên tại Quảng Nam và các tỉnh thành lân cận đến đăng ký phỏng vấn trực tiếp, tìm kiếm việc làm phù hợp.

Hầu hết là người trẻ tốt nghiệp các ngành liên quan đến du lịch, dịch vụ, không ít người đã từng trải qua nhiều vị trí, có nhiều kinh nghiệm ở nhiều đơn vị du lịch đến tìm kiếm cơ hội tại khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana.

Ông Ngô Văn Cường (quê Điện Bàn) cho hay: “Tôi đã trải qua nhiều công việc trong lĩnh vực du lịch dịch vụ tại Đà Nẵng và Hội An, bản thân đã nghiên cứu kỹ về tổ hợp du lịch dịch vụ giải trí Hoiana nên hy vọng sẽ có được công việc ổn định ở khu phức hợp cao cấp này sau hai năm bấp bênh vì đại dịch”.

Ông Steve Wolstenholme - Chủ tịch, Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana thông tin, Hoiana hiện có hơn 50% nhân sự là người địa phương và chính sách của đơn vị là ưu tiên lao động là người dân ngay vùng dự án, để họ yên tâm làm việc và khẳng định bản thân, từng bước giữ vị trí quan trọng trong công ty.

Hiện tại, Hoiana có hơn 1.200 người lao động làm việc trực tiếp, những người ở xa hơn 30km được lưu trú tại khu nhà ở công nhân viên với đầy đủ tiện ích và có xe đưa đón đến nơi làm việc.

Trong khi đó, theo Công ty TNHH TM-DV Hoi An Express, hiện nhân lực tái hoạt động của đơn vị chưa đạt 50% so với trước dịch. Thời gian qua, đơn vị có nhu cầu bổ sung nhân lực nhưng công tác tuyển dụng rất khó khăn bởi nhiều nhân sự cũ hoặc đã chuyển nghề ổn định hoặc dè dặt trong việc quay lại vì tính bấp bênh của công việc.

Hài hòa lợi ích cho người lao động

Khó khăn lớn hiện nay là doanh nghiệp du lịch cũng đang rất chật vật khi hầu hết doanh nghiệp đều đề nghị cho phép chậm nộp bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho người lao động. Chưa nói, nhiều lao động ngành du lịch đã chấp nhận thiệt thòi rút bảo hiểm xã hội 1 lần để xoay xở cho cuộc sống bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp du lịch đang tích cực tuyển dụng lao động để đáp ứng việc tái thiết, phục hồi hoạt động.
Nhiều doanh nghiệp du lịch đang tích cực tuyển dụng lao động để đáp ứng việc tái thiết, phục hồi hoạt động. Ảnh: TUẤN CHÂU

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Văn Bá Sơn, hiện mới có khoảng 60% lao động ngành du lịch trên địa bàn tỉnh làm việc trở lại và chuyện thiếu hụt nhân lực đang là một khó khăn lớn của doanh nghiệp trong quá trình tái thiết, phục hồi. Sở cũng đã có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại cho nhân sự du lịch đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh mới.

Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, Luật Giáo dục nghề nghiệp ban hành năm 2015 cho phép các doanh nghiệp được tự đào tạo nếu đủ điều kiện. Nếu doanh nghiệp không tự đào tạo thì có thể đề cập nhu cầu để sở kết nối với cơ sở dạy nghề để đào tạo cho lĩnh vực du lịch.

Ông Nguyễn Quang - Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam, Tổng thư ký Hiệp hội đào tạo du lịch Việt Nam cho rằng, thực tế từ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra thì ngành khách sạn đã thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng ta phải nhìn nhận sự thật là chế độ cho lao động ngành du lịch, nhất là lĩnh vực khách sạn chưa thật sự tương xứng bởi yêu cầu, áp lực công việc rất cao.

“Trong các đợt lễ vừa qua, lao động ngành du lịch đã phải làm việc với khối lượng gấp hai, ba lần so với bình thường bởi hầu hết đơn vị du lịch chưa tái vận hành với 100% nhân sự. Có tình trạng khi tuyển dụng không được thì doanh nghiệp cạnh tranh, chèo kéo nhân sự của nhau, điều này sẽ khiến ngành du lịch phát triển không bền vững” - ông Nguyễn Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xoay xở nguồn lực lao động du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO