XSKT Cần Thơ rớt hạng: "Lời ai điếu" cho bóng đá đồng bằng sông Cửu Long

TƯỜNG VY 13/10/2018 02:50

Đại biểu duy nhất còn sót lại XSKT Cần Thơ cũng đã nói lời chia tay V-League, chính thức “xóa sổ” bóng đá đồng bằng sông Cửu Long tại đấu trường cao nhất cả nước kể từ mùa giải 2019.

Cái tên XSKT Cần Thơ sẽ không còn tại V-League 2019. Ảnh: T.V
Cái tên XSKT Cần Thơ sẽ không còn tại V-League 2019. Ảnh: T.V

Lực bất tòng tâm        

Chỉ có con đường giành chiến thắng trong trận “chung kết ngược” mới hy vọng trụ hạng khi tiếp Nam Định tại vòng đấu cuối cùng của mùa giải diễn ra hồi đầu tuần, XSKT Cần Thơ nhập cuộc khá tưng bừng và có bàn thắng vượt lên dẫn trước khá sớm do công của ngoại binh Wander Luiz. Tuy nhiên, bàn thắng thứ 13 của chân sút xếp thứ 4 V-League mùa này không thể giúp đội bóng miền Tây bảo vệ được thành quả dù được chơi trên sân nhà. Để đối thủ cạnh tranh trực tiếp cầm chân, cũng đồng nghĩa thầy trò HLV Vũ Quang Bảo trở thành đội bóng đầu tiên xuống chơi ở giải hạng nhất năm sau. Trong khi đó, Nam Định phải đá trận play-off với đội xếp thứ nhì giải hạng nhất là Hà Nội B vừa chuyển giao cho Hà Tĩnh để giành quyền trụ hạng.

Việc XSKT Cần Thơ rớt hạng là “cái chết được báo trước” khi mà đội bóng này có quá nhiều vấn đề ở mùa giải năm nay, cả về chuyên môn lẫn những câu chuyện bên ngoài sân cỏ. Thay tướng, “doping tiền thưởng” ở giai đoạn cuối mùa chỉ là động thái nhằm “cứu rỗi” khi con thuyền đang bị chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng hơn là một giải pháp hữu hiệu để vực dậy đội bóng. Thế nên, bất kể HLV Vũ Quang Bảo có thừa kinh nghiệm trận mạc và nhất là khả năng lèo lái trong những thời điểm khó khăn nhưng vẫn không thể cứu được con thuyền bóng đá Cần Thơ thoát khỏi bão tố của cuộc chiến rớt hạng.

Bất thành trong cuộc đua trụ hạng năm nay, XSKT Cần Thơ nói lời chia tay giải đấu cao nhất cả nước sau 4 mùa giải góp mặt. Có thể nói “cái gì đến ắt sẽ đến” khi nhìn lại chặng đường đã qua, không quá khó để nhận ra sự vất vả của đội bóng Tây Đô cho dù có thời điểm họ mạnh tay vung tiền đầu tư lực lượng. Mùa nào họ cũng phải đương đầu với nhiệm vụ đầy khó khăn để trụ lại V-League và chỉ hoàn thành mục tiêu ở chặng cuối cùng. Mùa giải năm 2015 và 2016, đội xếp thứ 11, đến năm 2017 rơi xuống thứ 13. Còn năm nay họ không còn cơ hội nữa và đành ngậm ngùi trở lại hạng nhất sau một mùa giải có đến 3 HLV trưởng.

Xóa sổ

Bóng đá đồng bằng sông Cửu Long từng có thời kỳ khá nhộn nhịp, thậm chí được coi là trung tâm của bóng đá nước nhà với hai “anh cả” Đồng Tháp và Gạch Đồng Tâm Long An - những đội bóng 2 lần lên ngôi vô địch quốc gia. Ngoài ra, còn có thể kể đến một số cái tên như Hùng Vương An Giang, Kienlong Bank Kiên Giang cũng có thời gian chinh chiến sôi nổi tại V-League. Tuy nhiên, khi không chịu nổi thời buổi kim tiền của bóng đá chuyên nghiệp, Đồng Tháp buộc phải để nhiều cầu thủ tài năng ra đi để rồi liên tục “lên bờ xuống ruộng” và mãi lận đận ở hạng nhất. Gạch Đồng Tâm Long An cũng không là ngoại lệ và thế lực một thời của bóng đá Việt Nam chưa biết ngày nào trở lại “mái nhà xưa”. Trong khi đó, An Giang sa sút không phanh và vừa trở lại hạng nhất còn bóng đá Kiên Giang đã dừng bước cách đây vài năm.

Đại diện duy nhất còn sót lại XSKT Cần Thơ sau 3 năm chìm nổi cuối cùng cũng nối gót xuống chơi ở giải hạng nhất trong một buổi chiều buồn ngay tại Tây Đô. Đó cũng là “lời ai điếu” cho bóng đá Cần Thơ và cho cả đồng bằng sông Cửu Long, chính thức “xóa sổ” bóng đá vùng sông nước này trên bản đồ V-League kể từ năm 2019. Âu đó cũng là hợp quy luật vì trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, các đội bóng nhà nghèo, không có cơ chế huy động nguồn lực tài chính khó có thể trụ vững. Điều này được thể hiện khá rõ ở các đội bóng láng giềng, nhất là Long An khi không còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực về tài chính của Gạch Đồng Tâm thì ngay lập tức gặp khó.

Với việc XSKT Cần Thơ rớt hạng, mùa giải hạng nhất năm sau bỗng trở nên xôm tụ đối với bóng đá đồng bằng sông Cửu Long bởi sự góp mặt của 4 cái tên từng tung hoành ở giải đấu cao nhất cả nước, trong đó 3 cựu binh là Đồng Tháp, Long An và An Giang. Cũng như ở giải vô địch quốc gia trước đây, họ lại phải bước vào những trận derby miền Tây Nam bộ, nhằm nỗ lực sớm trở lại V-League và mang lại hình ảnh cho bóng đá đồng bằng sông Cửu Long.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
XSKT Cần Thơ rớt hạng: "Lời ai điếu" cho bóng đá đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO