Xử án bằng công tâm, trách nhiệm

HOÀNG ĐẠO - HẢI CHÂU 07/03/2022 16:35

(QNO) - Bằng sự quyết tâm, ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ của từng đảng viên, cán bộ nên Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh luôn là đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhiều năm liền. Đặc biệt, việc xử án hợp tình, hợp lý đã tạo sự tin tưởng, chấp hành của nhân dân đối với sự phán xử của tòa án trong mỗi vụ việc.

Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh luôn đề cao chất lượng xử án, làm đúng bản chất vụ án để tránh kết tội oan sai. Ảnh: Đ.C
Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh luôn đề cao chất lượng xử án, làm đúng bản chất vụ án để tránh kết tội oan sai. Ảnh: Đ.C

Khắc phục khó khăn

“Từ năm 2019 đến nay, Tòa án nhân dân huyện Phú Ninh gặp một số khó khăn nhất định, trong đó, khâu nhân sự được xem là khó nhất. Chúng tôi khuyết vị trí kế toán nên giao cho 1 thư ký kiêm nhiệm và cán bộ chuyên môn cũng thay đổi liên tục. Yêu cầu đặt ra đối với người đứng đầu chi bộ, cơ quan là phải sắp xếp phù hợp nhân sự để hoạt động chuyên môn được xuyên suốt” – Bí thư Chi bộ, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh Đinh Văn Long cho biết. Cùng với đó, cơ sở vật chất xuống cấp với hệ thống máy fax, photocopy hư hỏng nhiều khiến công việc hằng ngày của cán bộ tòa án không trôi chảy.

Nắm bắt tình hình, Chi bộ Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh đã đề nghị tất cả đảng viên, cán bộ, người lao động bám sát Nghị quyết 96 của Quốc hội, cũng như các nghị quyết của ngành tòa án cấp trên trong hoạt động. Cùng với đó, trong mỗi cuộc sinh hoạt, chi bộ luôn đề cao tính đoàn kết, gương mẫu của người đảng viên và yêu cầu thực hiện.

Và chính quyết tâm này, đã tạo nên nền nếp chăm chỉ, hết lòng phụng sự nhân dân. Đều đặn vào cuối tuần, thẩm phán Phạm Văn Xu luôn đến cơ quan để có thể giải quyết nốt số đầu việc chưa xong trong tuần. Thẩm phán Phạm Văn Xu bảo, cơ quan ít người mà việc nhiều nên mỗi đảng viên, cán bộ đều ý thức khắc phục khó khăn để cùng xây dựng chi bộ, cơ quan vững mạnh. “Cứ tâm niệm là làm hết việc chứ không phải làm cho hết ngày, hết giờ rồi về. Chi bộ luôn quán triệt sâu sắc về ý thức trách nhiệm nên đảng viên phải tự giác hoàn thành” – thẩm phán Xu nói.

Cùng với đó, lãnh đạo cơ quan cũng nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, luôn quán xuyến trong từng đầu việc. Theo đó, chánh án quản lý từ nhận hồ sơ vụ án, vụ việc, kiểm tra rồi phân công thẩm phán phụ trách và có thời hạn giải quyết cụ thể. “Chúng tôi làm việc với yêu cầu đặt ra là đôn đốc và theo sát sao, trong đó, quan trọng nhất là thời hạn xử lý, chất lượng xử lý án của thẩm phán chứ không có chuyện “khoán trắng” cho thẩm phán. Nhờ đó, chỉ sao thời gian ngắn, chúng tôi đã khắc phục được khó khăn về nhân sự” – Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh Đinh Văn Long cho biết.

Và theo Chánh án Đinh Văn Long, trong thực tế, Tòa án nhân dân huyện Phú Ninh gặp khó khăn nhất là khâu thu thập tài liệu, chứng cứ còn chậm, chưa đáp ứng. Vì vậy, phía tòa án phải làm việc với cấp ủy, chính quyền nhằm đôn đốc các cơ quan chuyên môn cung cấp cho tòa để xử án.

Nâng cao chất lượng xử án

“Phú Ninh có đặc thù là số lượng án không nhiều nhưng chủ yếu là các tranh chấp dân sự, trong đó, tranh chấp về quyền sử dụng đất là nhiều. Nên nhiều khi tòa xử án xong thì nhiều đương sự không chấp hành. Điều này khiến chúng tôi rất trăn trở nên chúng tôi xác định khâu hòa giải sẽ là căn cốt để xử lý” – ông Đinh Văn Long cho biết.

Với mỗi vụ án thẩm phán luôn kiên trì hòa giải với các bên tại tòa và trực tiếp xuống cơ sở để lắng nghe các bên trao đổi. Kết hợp cùng các tài liệu, chứng cứ do các cơ quan chuyên môn của Nhà nước cung cấp, phía tòa án sẽ thuyết phục hợp tình, hợp lý để sự hòa giải thành công.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh luôn chú trong công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Đ.C
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh luôn chú trong công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Đ.C

“Cách đây không lâu, chúng tôi thụ lý vụ tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản xảy ra ở xã Tam Phước. Khi đó, phía bị đơn đã gây áp lực bằng việc kéo nhiều người đến trụ sở tòa án. Khi đó, chúng tôi phải đề nghị công an bảo vệ an ninh trật tự, đồng thời gọi chính quyền địa phương đến đón các công dân không liên quan đến vụ án về. Sau đó, bằng các chứng cứ, tài liệu chúng tôi đã thuyết phục bị đơn và hòa giải thành công” – chánh án Long kể chuyện.

Từ năm 2019 đến nay, Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh duy trì tốt công tác thụ lý, giải quyết và xét xử các loại án. Trong năm 2020, đơn vị đã giải quyết 305/316 vụ, việc các loại, trong đó có 56 án hình sự, hòa giải đạt 142/220 vụ việc. Năm 2021, tòa giải quyết 246/268 vụ, trong đó hòa giải thành 132 vụ án dân sự.

Riêng với án hình sự, Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh luôn đề cao quyền con người lên trên hết, tránh tình trạng gây khó khăn cho bị cáo. Chính vì vậy, phía tòa án luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, trả hồ sơ khi chưa rõ ràng để tránh tình trạng oan sai trong xét xử án. “Chúng tôi cùng với ngành công an, viện kiểm soát, các cơ quan liên quan luôn ngồi lại với nhau để phối hợp làm đúng bản chất vụ án chứ không phải để kết tội” – chánh án Đinh Văn Long khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử án bằng công tâm, trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO