Xu hướng công nghệ chăm sóc sức khỏe năm 2024

QUỐC HƯNG 30/12/2023 07:45

Chuyên trang sức khỏe Health News, ET HealthWorld vừa đăng tải Top 5 xu hướng công nghệ định hình ngành chăm sóc sức khỏe hiện đại năm 2024.

Công nghệ thông tin góp phần định hình lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Ảnh: Olive.app
Công nghệ thông tin góp phần định hình lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Ảnh: Olive.app

Hồ sơ sức khỏe điện tử

Các phiên bản kỹ thuật số hồ sơ bệnh nhân chứa thông tin toàn diện, theo thời gian thực về bệnh sử, chẩn đoán, thuốc men, kế hoạch điều trị, lịch hẹn tiêm chủng, hình ảnh y tế và kết quả xét nghiệm... Hệ thống này tạo điều kiện liên lạc liền mạch giữa nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đảm bảo dữ liệu bệnh nhân có thể truy cập và bảo mật.

Lợi ích của hồ sơ sức khỏe điện tử gồm cải thiện sự phối hợp chăm sóc bệnh nhân, giảm sai sót, hỗ trợ quyết định lâm sàng, giảm thủ tục giấy tờ.

Y tế từ xa

Theo thống kê, quy mô thị trường công nghệ thông tin trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu đạt khoảng 174 tỷ USD vào năm 2022; tốc độ tăng trưởng hằng năm dự kiến 18,2% từ năm 2023 đến năm 2030, ước sẽ đạt giá trị gần 645 tỷ USD vào năm 2030.

Tùy theo điều kiện sức khỏe của bệnh nhân, dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa thông qua các công cụ truyền thông kỹ thuật số giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Họ không cần đến trực tiếp bệnh viện hay phòng khám, giảm tải cho các cơ sở y tế...

Khám chữa bệnh từ xa là xu thế tất yếu của nền y tế 4.0. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế vẫn thừa nhận, khám bệnh từ xa vẫn còn một số hạn chế nhất định như thăm khám đôi khi bị gián đoạn do đường truyền internet hay không thực sự hiệu quả trong trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu.

Trí tuệ nhân tạo (AI), máy học

Sự tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) trong chăm sóc sức khỏe mở ra một kỷ nguyên mới về y học cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu. Các thuật toán AI phân tích các tập dữ liệu lớn, xác định các mẫu và cung cấp thông tin chi tiết hỗ trợ chẩn đoán, lập kế hoạch điều trị.

Trong chẩn đoán, các công cụ hình ảnh y tế được hỗ trợ bởi AI cải thiện độ chính xác, giúp bác sĩ phát hiện sớm các bất thường và bệnh tật để kịp thời can thiệp. Các thuật toán máy học có thể dự đoán kết quả của bệnh nhân, đề xuất kế hoạch điều trị, tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

IoMT và các thiết bị đeo

IoMT (Internet of Medical Things) đề cập đến mạng lưới các thiết bị và ứng dụng y tế kết nối với nhau để thu thập, truyền tải và phân tích dữ liệu sức khỏe. Các thiết bị đeo - một tập hợp con của IoMT ngày càng phổ biến đối với người tiêu dùng giúp theo dõi số liệu sức khỏe như nhịp tim, mức độ hoạt động, theo dõi giấc ngủ...

Thiết bị đeo cho phép cá nhân tham gia tích cực việc quản lý sức khỏe và cung cấp cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe dữ liệu thời gian thực có giá trị. Từ đồng hồ thông minh đến thiết bị theo dõi thể dục, thiết bị đeo đang góp phần chăm sóc phòng ngừa, quản lý bệnh mãn tính và cung cấp cách tiếp cận toàn diện hơn trong chăm sóc sức khỏe.

Phân tích dự đoán

Phân tích dự đoán sử dụng thuật toán thống kê và kỹ thuật máy học để phân tích dữ liệu lịch sử và dự đoán kết quả. Phân tích dự đoán sử dụng trong y học để dự đoán sự bùng phát dịch bệnh, xác định bệnh nhân có nguy cơ cao và tối ưu hóa kế hoạch điều trị.

Bằng cách tận dụng các tập dữ liệu lớn, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể chủ động giải quyết các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, phân bổ nguồn lực hiệu quả và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân. Phân tích dự đoán vì thế cũng đóng vai trò quan trọng trong quản lý sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng công nghệ chăm sóc sức khỏe năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO