Xu hướng du lịch bền vững

KIM OANH 06/05/2023 08:04

Booking.com - tập đoàn đứng đầu thế giới về du lịch trực tuyến và các dịch vụ liên quan vừa đưa ra nghiên cứu về xu hướng du lịch bền vững, góp phần giúp các nhà quản lý và công ty du lịch, dịch vụ nắm bắt thị hiếu để thu hút khách hàng.

Ngày càng nhiều khách du lịch ưu tiên lựa chọn các chuyến đi khám phá điểm đến thân thiện môi trường. Ảnh: Wubook
Ngày càng nhiều khách du lịch ưu tiên lựa chọn các chuyến đi khám phá điểm đến thân thiện môi trường. Ảnh: Wubook

Báo cáo du lịch bền vững năm 2023 của Booking.com bao gồm thông tin chi tiết được thu thập từ hơn 33 nghìn khách du lịch trên 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả, 76% du khách trong số đó cho biết muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, tăng 16% so với dữ liệu năm 2021, tăng 5% so với năm 2022, hay 67% sẽ tắt điều hòa khi không cần thiết…

Ngoài ra, hơn 500 nghìn nơi ở toàn cầu được Booking.com công nhận vì nỗ lực phát triển bền vững. Trong đó, Việt Nam có hơn 5.000 phòng bền vững, đứng thứ 5 ở châu Á - Thái Bình Dương. Qua đó cho thấy ý thức bảo vệ môi trường ngày càng phổ biến ở khách du lịch.

Hay theo khảo sát từ công ty du lịch Virtuoso, 56% Gen Z (người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2010) cho biết sẽ trả nhiều tiền hơn cho các dịch vụ du lịch thân thiện môi trường.

Vào thời điểm toàn cầu có nhiều bất ổn, nhất là vấn đề về biến đổi khí hậu, du lịch bền vững hơn tiếp tục là lựa chọn ưu tiên khi 74% số người được hỏi tin rằng mọi người cần hành động ngay và đưa ra những lựa chọn bền vững hơn để cứu hành tinh cho thế hệ tương lai.

Hiện nay, nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới như vịnh Maya (Thái Lan), đảo nghỉ mát Boracay (Philippines) đang giải quyết bài toán song hành phát triển du lịch với bảo vệ tính bền vững môi trường, như đóng cửa tạm thời điểm đến trong nhiều năm để hồi sinh hệ sinh thái và đi kèm nhiều điều kiện hạn chế khi mở cửa, giảm rác thải nhựa. Chính nỗ lực đó ngày càng thu hút sự quan tâm và ca ngợi của cả du khách, các nhà phát triển du lịch, nhà hoạt động vì môi trường.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và chi phí sinh hoạt gia tăng đang ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của khách du lịch. Ngày càng nhiều người cảm thấy khó khăn hơn trong quyết định chi tiêu. Bởi vậy, số đông du khách đang tìm kiếm các lựa chọn du lịch bền vững hơn, nhiều phần thưởng hơn, làm nổi bật sự “trao đổi” giữa việc đưa ra lựa chọn có ý thức, tiết kiệm tiền và nhu cầu khuyến khích.

Minh chứng, gần một nửa (49%) muốn được giảm giá chuyến đi để lựa chọn các phương án thân thiện với môi trường (tăng 12% từ năm 2022) trong khi 42% sẽ được khuyến khích đi du lịch bền vững hơn với điểm thưởng, như có thể sử dụng cho đặc quyền bổ sung miễn phí hoặc giảm giá thông qua các trang web đặt phòng du lịch trực tuyến...

Tương tự, hơn 90% du khách Việt Nam cho biết muốn đi du lịch bền vững hơn trong khi 75% số người được hỏi cho biết chi phí đi lại như vé phương tiện giao thông, dịch vụ lưu trú, giá cả hàng hóa... tăng cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch và chi tiêu cho chuyến đi.

Rõ ràng, du khách Việt Nam đang trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm hơn. Booking.com cho thấy, khoảng 52% người Việt Nam sẵn sàng trả tiền cho các lựa chọn du lịch bền vững.

“Nghiên cứu du lịch bền vững năm 2023 của Booking.com xác nhận sự phối hợp giữa mối quan tâm về chi phí sinh hoạt hiện tại và tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra trong khu vực của chúng ta, điều này dẫn đến nhu cầu lớn hơn đối với các lựa chọn du lịch tiết kiệm hơn nhưng cũng thân thiện với hành tinh hơn” - ông Varun Grover - Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO