Xu hướng du lịch chớp nhoáng của giới trẻ Trung Quốc

NAM VIỆT 26/07/2023 15:51

(QNO) - Hạn chế thời gian và tiền bạc nên nhiều người trẻ tuổi Trung Quốc lựa chọn kiểu du lịch siêu ngắn hay chớp nhoáng.

 
Nhiều người trẻ tuổi Trung Quốc thích đi du lịch nhưng eo hẹp tiền bạc. Ảnh: Gettyimages

Xu hướng chuyến đi siêu ngắn

Khi Xiaotiantian - một blogger nổi tiếng về du lịch tại Trung Quốc đến thăm Trùng Khánh ở tỉnh Tứ Xuyên, cô có một sứ mệnh: ăn và ăn thật nhanh.

Tờ Bloomberge cho biết, trong một video ngắn đăng trên ứng dụng phong cách sống Xiaohongshu, Xiaotiantian thuật lại cách cô ấy đến sân bay lúc 9 giờ sáng, bắt taxi thẳng đến khu ẩm thực đường phố Guanyin và "ăn mọi thứ trong 24 giờ".

Xiaotiantian thưởng thức tổng cộng 21 món khác nhau từ trà sữa, mì ramen, bánh bao cho đến thịt xiên nướng... trước khi kết thúc một ngày tại Hongyadong - một điểm du lịch nổi tiếng.

Video của Xiaotiantian nhận về hơn 110 nghìn lượt xem kể từ khi đăng vào tháng 5 vừa qua, là một ví dụ về kiểu du lịch chớp nhoáng đang trở thành xu hướng trong giới trẻ Trung Quốc. Trong đó, người trẻ tuổi với ngân sách eo hẹp vừa có thể tham quan điểm đến, vừa thưởng thức ẩm thực nhiều nhất có thể trong chuyến đi ngắn như 24 giờ hoặc 48 giờ.

Xiyu - cựu nhân viên của một công ty giải trí cho rằng, sự gia tăng du lịch siêu ngắn được thúc đẩy bởi sự cần thiết hơn là sở thích. "Hiện tượng này cho thấy nhiều người trẻ tuổi tại Trung Quốc muốn đi du lịch nhưng lại không có nhiều tiền hay thời gian nghỉ phép rất ít " - ông Xiyu nói.

Tỷ lệ thất nghiệp cao, chi tiêu giảm

Số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tại Trung Quốc đạt mức kỷ lục 21,3% trong quý II/2023, nghĩa là cứ 5 người trong độ tuổi từ 16 đến 24 thì có 1 người thất nghiệp. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý này chỉ tăng 6,3% so với năm ngoái, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tháng 6/2023, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc chỉ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022, giảm mạnh so với mức tăng trưởng 12,7% trong tháng 5/2023.

Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục. Ảnh: SIPA
Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục. Ảnh: SIPA

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc đi du lịch nhưng lại không chi tiêu mạnh như trước. Kỷ lục 106 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ Lễ hội Thuyền rồng vào tháng 6 vừa qua, nhưng chi tiêu khoảng 5,2 tỷ USD, thấp hơn so với năm 2019.

Tuần nghỉ lễ ngày Quốc tế Lao động năm nay cũng chứng kiến sự gia tăng về số lượng chuyến đi so với năm 2019, nhưng chi tiêu bình quân đầu người chỉ là 75,40 USD, giảm 10,5% so với mức trước đại dịch.

Một người dùng mạng xã hội Weibo nói, không phải ai cũng thích kiểu du lịch chớp nhoáng đòi hỏi phải có sức khỏe. Nhưng nếu người trẻ tuổi được trả lương nhiều hơn và thời gian nghỉ phép nhiều hơn, ai lại không muốn có một kỳ nghỉ thư thái. 

Ông Yating Xu - chuyên gia kinh tế chính tại S&P Global Market Intelligence cho biết, từ góc độ sẵn sàng đi du lịch, du lịch nội địa của Trung Quốc phục hồi về mức trước đại dịch trong nửa đầu năm nay. Từ góc độ sẵn sàng tiêu dùng, vẫn còn chỗ để phục hồi.

Triển vọng kinh tế yếu kém và thu nhập ảm đạm là những rào cản chính đối với sự phục hồi của ngành du lịch. Lượng khách du lịch nước ngoài của Trung Quốc hiện chỉ bằng dưới 50% so với trước đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng du lịch chớp nhoáng của giới trẻ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO