Xu hướng mới thị trường bánh trung thu

KHÁNH LINH - HUYỀN PHƯƠNG 06/09/2018 03:00

(QNO) - Còn hơn 2 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các gian hàng bánh trung thu đã được bày bán khá nhộn nhịp trên các tuyến phố chính. Năm nay, thay vì mua sản phẩm của các thương hiệu lớn, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn mua bánh do các cơ sở thủ công sản xuất hay còn gọi là bánh trung thu handmade.

Bánh trung thu tạo hình con heo đang được nhiều bạn trẻ tìm mua
Bánh trung thu tạo hình con heo đang được nhiều bạn trẻ tìm mua. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Bánh trung thu handmade lên ngôi

Từ đầu tháng 7 âm lịch, thị trường bánh trung thu handmade đã bắt đầu sôi động. Dạo trên các trang mạng xã hội dễ dàng nhận thấy, mỗi ngày có hàng chục bài đăng nhận đặt hàng bánh trung thu trên các facebook, instagram, zalo...

Ngoài các loại khuôn bánh hoa văn truyền thống như hình tròn, hình vuông, họa tiết hoa 3D nổi…, bánh trung thu 2018 còn được tạo hình ngộ nghĩnh với các con vật như heo, gấu, chim... với họa tiết bắt mắt, dễ dàng "ghi điểm" trong mắt con trẻ. Trong đó, phá cách nổi bật là tạo hình bánh con heo ăn theo bộ phim "Diên hi công lược", sản phẩm này đang được nhiều bạn trẻ săn lùng tìm mua.

Đặc biệt, bên cạnh những loại nhân truyền thống như bánh nướng nhân hạt sen, đậu xanh, trà xanh, mè đen, khoai môn, đậu đỏ..., thị trường còn bổ sung thêm nhiều hương vị mới như bánh trung thu hương hoa anh đào, hương hoa sakura, hương táo đỏ... Dù vậy, mỗi cơ sở thủ công đều có công thức riêng nên hương vị bánh trung thu vì thế cũng có sự khác biệt.

Bánh trung thu hanhmade đang được thị trường ưa chuộng
Bánh trung thu handmade đang được thị trường ưa chuộng. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Tùy theo hương vị nhân và trọng lượng mà bánh có giá dao động 65 đến 95 nghìn đồng/cái. Thậm chí một số loại còn có giá cao hơn bánh công nghiệp, nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận với suy nghĩ được sử dụng bánh nguyên liệu sạch, không chất phụ gia bảo quản và an toàn cho sức khỏe.

Theo bà Huỳnh Bích Hằng - chủ tiệm bánh Rurubakery (Đà Nẵng), bánh của cơ sở năm nay dù giá cao hơn mọi năm một ít nhưng vẫn được khách đặt mua nhiều, kể cả khách hàng từ Quảng Nam ra. “Giá bánh handmade cao vì hầu hết công đoạn đều làm thủ công. Đơn cử, nước đường gluco muốn ngon phải ủ từ 1 năm trước, nguyên liệu làm bánh đúng chuẩn handmade phải tự tay làm từ jambong, xúc xích, nhân đậu... Tuy vậy, kỳ công và tốn nhiều thời gian nhất trong các công đoạn chính là "sên nhân bánh", mỗi mẻ "sên" mất gần 1 tiếng nhưng chỉ cho ra được khoảng 7 đến 10 cái nhân bánh. Thêm vào đó, thời hạn sử dụng bánh khá ngắn từ 5 đến 7 ngày, khách đặt đến đâu làm đến đó nên không thể sản xuất sẵn với số lượng quá lớn" - bà Hằng cho biết.

Cũng theo bà Hằng, các cơ sở thủ công chủ yếu bán hàng online nên thị trường bánh khá rộng, từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Ngãi. Vì vậy, sức mua rất cao, năm nào cung cũng không đủ cầu. Riêng năm nay, số lượng bánh đặt rất nhiều, dự kiến từ đây đến Trung thu cơ sở sẽ cho ra hơn 500 chiếc bánh theo đơn đặt hàng của khách, chưa tính số lượng lấy sỉ ở các tỉnh và số lượng phát sinh.

Bánh trung thu năm nay có nhiều mẫu mã để khách hàng lựa chọn
Bánh trung thu năm nay có nhiều mẫu mã để khách hàng lựa chọn. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Bà Nguyễn Thị Thu (Tam Kỳ) chia sẻ, năm nào cũng đặt bánh trung thu handmade để biếu họ hàng và gia đình thưởng thức. "Bánh trung thu do người quen làm nên không lo sử dụng chất bảo quản, lại được lựa chọn mẫu mã, mùi vị nên tôi luôn an tâm khi đặt mua" - bà Thu nói. Trung thu năm nay, bà cũng lo đặt bánh sớm vì sợ cận ngày tiệm bánh sẽ ngưng nhận đơn hàng.

Theo bà Đỗ Bích Hà - chủ một cơ sở bánh ngọt ở Tam Kỳ, thị trường bánh trung thu những năm gần đây đang dần thay đổi theo xu hướng an toàn thực phẩm. "Nếu đồ ăn không sạch, không organic, không đảm bảo chất lượng thì khách hàng sẽ không mua, không ăn. Nói chung, khách hàng ngày càng kỹ tính hơn" - bà Hà nhìn nhận.

Cẩn trọng bánh gắn nhãn handmade

Với sức hút và nhu cầu lớn, ngày càng nhiều người bán bánh handmade, mức cạnh tranh cao nên các cơ sở thi nhau giảm giá thành, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Mẫu mã bánh đẹp, giá cả đa dạng
Mẫu mã bánh đẹp, giá cả đa dạng. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Xu hướng làm bánh trung thu handmade cũng đang lan tỏa mạnh mẽ khắp các căn bếp của những bà nội trợ mê nấu nướng. Nguồn nguyên liệu làm bánh trung thu handmade hiện rất dồi dào. Sôi động nhất là chợ online, chỉ cần gõ vài thông tin trên mạng có thể ra hàng chục địa điểm cung cấp từ nhân bánh sên sẵn, các loại bột làm vỏ bánh, nước đường đến chất tạo màu, tạo mùi...

Thậm chí, nguyên liệu còn được bán theo dạng combo với giá 130 đến 150 nghìn đồng kèm theo những lời quảng cáo rất hấp dẫn. Tuy vậy, qua khảo sát một vài cửa hàng cung cấp nguyên liệu phụ kiện làm bánh, tất cả nguyên liệu trên đều đóng gói thô sơ, bao bì chỉ ghi đơn giản tên sản phẩm, công dụng, hạn sử dụng, không hề có tên thương hiệu hay nhà sản xuất.

Ngoài ra, nước tro tàu được cho vào bánh cũng là vấn đề khách hàng cần để ý. Đối với bánh trung thu, phụ gia này được sử dụng để tạo độ mềm, dậy hương vị, khi nướng lên vỏ bánh màu sẽ có vàng ươm bắt mắt. Nước tro tàu đúng nghĩa đen là lấy tro than củi hòa với nước, để lắng rồi lấy nước trong. Ngày nay, nước tro tàu truyền thống đã ít được sử dụng. Phần lớn, nước tro bán là các dung dịch hóa chất, có loại còn pha thêm cả nước vôi.

Nước tro tàu không phải là chất cấm trong chế biến thực phẩm, nhưng ở các cơ sở chế biến thủ công sử dụng như thế nào, với liều lượng bao nhiêu thì không kiểm soát được. Thực tế, không ít cơ sở đã nhập nguyên liệu có sẵn về đóng khuôn, nướng lên rồi gắn mác handmade nhưng chất lượng nguyên liệu như thế nào thì khó thể bảo đảm.  

Xu hướng bánh handmade dù được đánh giá an toàn thực phẩm nhưng khách hàng cũng nên thận trọng khi chon mua
Xu hướng bánh handmade dù được đánh giá an toàn thực phẩm nhưng khách hàng cũng nên thận trọng khi chon mua. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Không phủ nhận, bánh trung thu handmade ngày càng đa dạng mẫu mã, mùi vị phù hợp, nên những năm gần đây đã được khách hàng ưu tiên chọn mua. Tuy nhiên, việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào vẫn khó đảm bảo, do đó vẫn khiến không ít khách hàng dè dặt.

"Người tiêu dùng không nên ham bánh giá rẻ hoặc lựa chọn những sản phẩm quá bắt mắt nhưng không rõ nguồn gốc có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe. Đối với bánh trung thu handmade nên chọn mua những nơi quen biết hoặc tin tưởng" - bà Huỳnh Bích Hằng - chủ tiệm bánh Rurubakery khuyến cáo.

KHÁNH LINH - HUYỀN PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng mới thị trường bánh trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO