Xu hướng nông trại thẳng đứng

QUỐC HƯNG 17/06/2019 14:51

(QNO) - Trong bối cảnh dân số toàn cầu gia tăng, đất nông nghiệp bị thu hẹp, mô mình nông trại thẳng đứng được xem là một trong những bài toán lương thực toàn cầu.

Một nông trại thẳng đứng tại Singapore. Ảnh: zainalandzainal
Một nông trại thẳng đứng tại Singapore. Ảnh: zainalandzainal

Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) cho biết, sẽ cần thêm 109 triệu héc ta đất sản xuất nông nghiệp để nuôi sống dân số thế giới vào năm 2050 với gần 10 tỷ người.

Đô thị hóa nhanh chóng khiến diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Do đó, chính phủ nhiều nước đang khuyến khích phát triển nông nghiệp thông minh như trang trại thẳng đứng (vertical farming) hữu cơ.

Đây là mô hình thường không cần sử dụng đất và ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm nước, không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất gây ô nhiễm môi trường hay ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, không bị tác động bởi biến đổi khí hậu, trong khi vẫn cho năng suất cao.

Theo các chuyên gia về phát triển trang trại thẳng đứng, bằng cách sử dụng phương pháp canh tác khí canh (aeroponics), một hệ thống canh tác thẳng đứng đòi hỏi nước ngọt ít hơn 70 - 95% so với canh tác truyền thống.

Đặc biệt, nó cũng sử dụng ít không gian hơn và các mái nhà của văn phòng hoặc siêu thị có thể được sử dụng cho nông nghiệp đô thị, góp phần phủ xanh các thành phố. Năng suất thu hoạch tại các trang trại thẳng đứng vì thế rất ít bị mất mùa, đạt đến 90% và các chuyên gia ước tính rằng một trang trại 30 tầng có thể nuôi sống 50.000 người trong cả năm.

Dickson D. Despommier - giáo sư ngành khoa học sức khỏe môi trường và vi sinh học tại Đại học Columbia và là tác giả cuốn sách “Nông trại thẳng đứng: Nuôi dưỡng thế giới trong thế kỷ 21” cho rằng, thế giới sẽ là một nơi tốt hơn nhiều nếu chúng ta phát triển canh tác thẳng đứng.

Minh chứng, Singapore - một đất nước 100% đô thị hóa nhưng là một trong những quốc gia đi đầu trong phát triển trang trại thẳng đứng. Trong đó, Greens Sky Farm là một trong những câu chuyện thành công của đảo quốc.

Thông qua hệ thống công nghệ cao, Greens Sky Farm sử dụng chuyển động của dòng nước tưới để từ từ xoay các cây trồng trong khay đất để chúng có được đúng liều lượng nước và ánh sáng mặt trời. Phương pháp canh tác này mang lại sản lượng cao gấp 10 lần so với canh tác truyền thống được nông dân nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Đến năm 2018, Singapore phát triển hơn 30 trang trại thẳng đứng. Singapore chỉ sản xuất 10% thực phẩm, nhập khẩu phần còn lại do không có đất. Nay Chính phủ Singapore không muốn phụ thuộc vào nhập khẩu và kêu gọi nông dân phát triển nông nghiệp thông minh, trong đó có mô hình trang trại thẳng đứng. 

Trong khi đó, Philippines mới đây bổ sung Đạo luật Nông nghiệp đô thị năm 2013 với việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp đô thị và nông trại thẳng đứng.

Công ty công nghệ Next On (Hàn Quốc) xây dựng thành công một trang trại trong đường hầm đầu tiên trên thế giới theo phương thẳng đứng, trồng được 60 loại rau quả được chứng nhận là sản phẩm an toàn.

Tương tự, trang trại thẳng đứng do công ty AeroFarms (Mỹ) thành lập có thể cho thu hoạch 900 tấn rau lá xanh một năm mà không cần đất, thuốc trừ sâu hoặc ánh nắng mặt trời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng nông trại thẳng đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO