Xu hướng truyền thông - công nghệ số 2016

23/01/2016 12:14

Nic Newman - chuyên gia của Viện Nghiên cứu Reuters về báo chí thuộc đại học Oxford (Anh) vừa dự báo 5 xu hướng truyền thông - công nghệ số năm nay.Qua khảo sát 130 lãnh đạo các công ty kỹ thuật số tại 25 quốc gia, có 87% trong số họ cho biết đang đầu tư rất mạnh về video trực tuyến bởi người xem ngày càng sử dụng các thiết bị di động để xem các chương trình truyền hình. Đây là phương tiện rất được ưa chuộng bởi tính năng thuận tiện, ở mọi lúc, mọi nơi. Công nghệ video đặc biệt tập trung vào video 360 độ hay video phát trực tiếp để làm sinh động và chân thực hơn về cảnh quay cũng như câu chuyện muốn chuyển tải. So với video thông thường, hay còn gọi là video phẳng, video 360 độ hấp dẫn người xem hơn bởi họ có thể xem được cả khung cảnh chung quanh. Do đó, nhiều hãng truyền thông lớn như the Washington Post, The Huffington Post và Upworthy đẩy mạnh các hoạt động sản xuất video 360 độ bắt đầu từ đầu năm nay. Nhân cơ hội, Facebook có thể  dành thẻ riêng cho video cho chức năng tìm kiếm, xem video hoặc lưu lại các video để xem lại sau.Xem chương trình yêu thích qua điện thoại thông minh.Điện thoại thông minh (smartphone) tiếp tục làm mưa gió trên thị trường công nghệ, như các nhà sản xuất cho ra đời nhiều tính năng ứng dụng vượt trội của điện thoại thông minh vào truyền thông. Newman cho rằng “điện thoại thông minh không chỉ là phương tiện mở ra cánh cổng tiếp cận kỹ thuật số mà nó giống như phương tiện điều khiển từ xa trong cuộc sống của chúng ta”. Trong đó nổi bật là dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành iOS và Android, hiện bán chạy gấp 5 lần so với máy tính để bàn. Nếu như năm ngoái, hãng Apple cho ra đời hai siêu phẩm iPhone 6S và 6S Plus với tính năng đẳng cấp là đi kèm công nghệ cảm ứng lực nhấn 3D nhằm khai thác tốt hơn các thao tác giữa tay người dùng với màn hình, các đối thủ Apple dự kiến sẽ cho ra đời các siêu phẩm tương tự nhưng có thể gập được hay chống thấm nước trong năm nay.Số lượng người xem truyền hình tivi có thể chững lại trước sự bùng nổ của các dịch vụ như Netflix, cung cấp các chương trình ti vi, phim tài liệu hay phim ảnh yêu thích hoặc theo yêu cầu trên mạng, có thể được đáp ứng chỉ trong vài giây. Hãng Netflix chuyên về cung cấp dịch vụ truyền hình qua internet (internet TV), hiện đã phủ sóng lên tại hơn 190 quốc gia, trong đó Netflix vừa chính thức thông báo đang triển khai tại một số quốc gia như Việt Nam, Nga, Ấn Độ. Năm 2016, hệ thống truyền hình qua internet tiếp tục là sự lựa chọn của người xem. Nắm bắt cơ hội đó, Netflix đầu tư hơn 6 tỷ USD để sở hữu bản quyền của các chương trình gốc.Podcast - hệ thống phân phối nội dung cho phép người dùng tự động tải nội dung thông qua RSS, như là dữ liệu âm thanh và dữ liệu video được phân phối trên internet tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2016. Những năm qua, sự phổ biến của Podcast đe dọa cả những chương trình phát thanh truyền thống nên nhiều đài phát thanh  phải sản xuất các chương trình để thính giả có thể tải về dưới dạng MP3. Thêm vào đó, mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram không thể không có mặt trong xu hướng truyền hình - công nghệ năm 2016 khi những ông trùm của công nghệ kỹ thuật số tận dụng để kiếm nguồn lợi khổng lồ. Theo Nic Newman, các mạng xã hội sẽ cho phép các hãng tin phát hành thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết.NAM VIỆT
(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng truyền thông - công nghệ số 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO