Xử lý sai phạm trong việc giao đất theo thông báo: Không để dây dưa kéo dài

NGUYÊN ĐOAN 19/07/2022 06:35

Cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi đối thoại với người đại diện theo ủy quyền để xử lý đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền (trú 42 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi đối thoại xử lý đơn khiếu nại liên quan đến việc giao đất ở Điện Bàn trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi đối thoại xử lý đơn khiếu nại liên quan đến việc giao đất ở Điện Bàn trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Ảnh: N.Đ

Người đứng đầu chính quyền tỉnh khẳng định, việc giao đất theo Thông báo 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) là sai quy định. Các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm đã bị xử lý kỷ luật và nay UBND tỉnh tiếp tục xử lý đối với diện tích đất đã giao.

Giao đất theo... thông báo!

Ngày 11.4.2022, ông Nguyễn Văn Hiền (người đại diện theo ủy quyền là ông Nguyễn Văn Hiển) có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, nội dung khiếu nại của ông Hiền đã được Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn giải quyết lần đầu tại Quyết định số 3269 ngày 17.3.2022, theo hướng không công nhận nội dung khiếu nại, vì cho rằng Thông báo số 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn về kết luận của đồng chí Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn trong buổi làm việc thực địa tại bãi tắm Hà My, xã Điện Dương (nay là phường Điện Dương) chỉ là ý kiến chỉ đạo thông thường, không phải văn bản pháp lý đối với việc giao đất. Văn bản này cũng không đúng quy định pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành.

Lật lại hồ sơ, Thông báo số 113 về kết luận của ông Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn trong buổi làm việc thực địa tại Bãi tắm Hà My, giải quyết yêu cầu giao đất của 3 cá nhân, gồm: ông Nguyễn Văn Hiền, Hồ Đắc Tuấn và bà Nguyễn Kim Vinh.

Sau khi có thông báo, ông Hồ Đắc Tuấn, bà Nguyễn Kim Vinh đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước và được UBND huyện Điện Bàn giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Trong khi đó, đến ngày 13.6.2007, ông Hiền mới có đơn xin mua đất trả tiền một lần theo Thông báo số 113 nhưng không được UBND huyện Điện Bàn giải quyết vì lý do không thực hiện nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo.

Tại Báo cáo 106 ngày 3.6.2022, Thanh tra tỉnh cũng nhận định, Thông báo số 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn về kết luận của ông Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện đối với việc đồng ý giải quyết giao đất thu tiền sử dụng đất một lần cho bà Nguyễn Kim Vinh, ông Nguyễn Văn Hiền và ông Hồ Đắc Tuấn chỉ là chủ trương, không phải văn bản pháp lý và không đúng quy định pháp luật về đất đai. Do đó, việc ông Nguyễn Văn Hiền đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện việc giao đất theo thông báo nêu trên là không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Cho thuê đất không đúng thẩm quyền

Trong đơn khiếu nại, ông Nguyễn Văn Hiền còn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 900m2 ông thuê của UBND xã Điện Dương.

Tại Báo cáo số 106 ngày 3.6.2022, Thanh tra tỉnh nhận định không có cơ sơ xem xét; vì đất cho thuê không đúng thẩm quyền, vi phạm pháp luật về đất đai, không phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 394 ngày 27.1.2014 của UBND tỉnh là đất trồng cây xanh.

Tìm hiểu thêm về nội dung này, được biết, ngày 24.9.2003, UBND xã Điện Dương ký Hợp đồng kinh tế số 09 cho ông Nguyễn Văn Hiền thuê 900m2 đất thuộc thửa đất số 530/07, tờ bản đồ số 7, tại bãi tắm Hà My để sử dụng kinh doanh dịch vụ với thời hạn 10 năm, nộp ngân sách xã hằng năm. Ông Hiền đã nộp tiền đặt cọc vào ngân sách xã 10 triệu đồng.

Dù không được Sở Xây dựng cấp phép, ông Hiền vẫn xây dựng công trình phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Ngày 28.9.2011, Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận thanh tra chuyên đề số 119 về quy hoạch và quản lý, sử dụng đất tại huyện Điện Bàn và TP.Hội An.

Trong đó kết luận: “UBND xã Điện Dương đã cho thuê đất vượt thẩm quyền và để ông Hiền xây dựng trái phép trên diện tích đất thuê; xây dựng lấn chiếm ra ngoài phạm vi 900m2 đất thuê...”.

Việc giao đất cho ông Hồ Đắc Tuấn và bà Nguyễn Kim Vinh không đúng với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 và khoản 2 Điều 61 Nghị định 181 ngày 29.10.2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai đã được UBKT Tỉnh ủy, UBKT Huyện ủy và UBND huyện Điện Bàn tiến hành kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Ngày 1.11.2011, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3513 về xử lý Kết luận thanh tra số 119, giao cho UBND huyện Điện Bàn chỉ đạo UBND xã Điện Dương tiến hành thanh lý ngay hợp đồng thuê đất với ông Hiền, tháo dỡ toàn bộ các công trình lấn chiếm trái phép trong và ngoài phạm vi 900m2; đồng thời có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho ông Hiền di dời đi nơi khác.

Song đến ngày 9.7.2013, UBND xã Điện Dương mới lập hồ sơ thanh lý hợp đồng thuê đất số 12 với ông Nguyễn Văn Hiền. Ngày 31.12.2013, UBND huyện Điện Bàn có Thông báo số 656 yêu cầu ông Hiền tháo dỡ vật kiến trúc trên đất để bàn giao đất cho UBND huyện quản lý theo quy hoạch. Về đề nghị xin được giao đất của ông Nguyễn Văn Hiền tại vị trí đất thuê và diện tích đất theo Thông báo số 113, UBND huyện Điện Bàn trả lời không thống nhất tại Công văn 659 ngày 9.11.2007.

Xử lý dứt điểm, không để kéo dài

Phát biểu tại cuộc đối thoại cuối tuần qua, đại diện lãnh đạo UBND phường Điện Dương cho biết, ngoài số tiền 10 triệu đồng đã đặt cọc vào ngân sách xã, ông Nguyễn Văn Hiền không thực hiện trách nhiệm nộp tiền thuê đất hằng năm theo hợp đồng, ước tính hơn 360 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng, từ thuê đất, ông Nguyễn Văn Hiền đã chuyển sang hành vi lấn chiếm đất. Bởi lẽ sau khi thanh lý hợp đồng thuê đất, ông Hiền phải tháo dỡ tài sản để giao trả mặt bằng, nhưng đến nay vẫn để tài sản tồn tại và không được cơ quan nhà nước nào giao đất, cho thuê đất.

Còn việc ông Hiền đề nghị tiếp tục được giao đất theo Thông báo 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn thì không được. “Không thể căn cứ vào thông báo để tiến hành giao đất. Và thực tế, các tổ chức, cá nhân sai phạm trong việc giao đất theo thông báo này đã bị xử lý kỷ luật” - ông Sơn nói.

Trao đổi với người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định: Việc giao đất theo Thông báo 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn là sai.

Thể hiện rõ nhất trong Văn bản 4175 ngày 5.7.2022 của Văn phòng Chính phủ về truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng, khẳng định việc đó là sai và phải xử lý (trên cơ sở báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường gửi Thủ tướng Chính phủ). Những người thực hiện việc giao đất sai đã bị xử lý kỷ luật, nhưng những lô đất giao không qua đấu giá này chưa được xử lý. Bây giờ đề nghị Quảng Nam phải xử lý.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh nói, UBND huyện Điện Bàn đã du di, không thực hiện theo Kết luận thanh tra 119 mà để 10 năm mới thanh lý hợp đồng thuê đất. Ông Hiền vẫn tiếp tục sử dụng đến nay - đó là hành vi chiếm dụng đất của Nhà nước. Vụ việc đã kéo dài quá lâu, cần xử lý dứt điểm không để dây dưa mãi.

“Thông báo 113 chỉ là thông báo kết luận của một cuộc họp, còn việc giao đất như thế nào thì phải đúng trình tự, thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật đất đai. Hai lô đất đã cấp GCNQSDĐ cho ông Hồ Đắc Tuấn, bà Nguyễn Kim Vinh, UBND tỉnh giao các ngành tham mưu giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo tại Văn bản 4175 ngày 5.72022 của Văn phòng Chính phủ. Hai trường này đã được cấp GCNQSDĐ còn phải xử lý, thì lấy căn cứ nào để tiếp tục giao đất cho một người không có cơ sở pháp lý nào cả” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý sai phạm trong việc giao đất theo thông báo: Không để dây dưa kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO