Xử lý tranh chấp đất lâm nghiệp tại xã Quế Hiệp (Quế Sơn): Vẫn chưa ngã ngũ

HÀN GIANG - VĂN TOÀN 12/07/2013 09:02

Sai phạm trong công tác quản lý đất lâm nghiệp tại xã Quế Hiệp (Quế Sơn) vừa được cơ quan chức năng địa phương làm rõ. Mới đây, UBND huyện ra quyết định giải quyết vụ việc, tuy nhiên, vấn đề tranh chấp tài sản rừng trồng trên đất giữa các bên có liên quan vẫn chưa ngã ngũ.

Tranh chấp 27,5ha đất rừng

Cuối năm 2011, 19 hộ dân thôn Nghi Sơn và Nghi Thượng (xã Quế Hiệp)  gửi đơn khiếu nại tố cáo đến các cơ quan chức năng địa phương nhờ can thiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình đối với 27,5ha đất lâm nghiệp tại khu vực Mương Đôi (thôn Nghi Thượng). Các ông Nguyễn Chỉnh (thôn Nghi Thượng) và ông Nguyễn Công Tưởng (thôn Nghi Sơn) được giao quyền đại diện cho nhóm hộ gửi đơn khiếu nại tố cáo. Nguyên do bắt nguồn từ việc nhóm hộ trên phát hiện 9 hộ dân cùng địa phương “bỗng dưng” có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (GCNQSDĐLN) đối với diện tích đất 27,5ha nói trên. Họ cho rằng, các cán bộ địa phương đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất lâm nghiệp, bởi những người được cấp đất đều là cán bộ xã hoặc là người thân của họ.

Ông Nguyễn Chỉnh bên vạt rừng trồng, nơi xảy tranh chấp giữa nhóm hộ ông với nhóm hộ ông Trần Hân. Ảnh: H.G
Ông Nguyễn Chỉnh bên vạt rừng trồng, nơi xảy tranh chấp giữa nhóm hộ ông với nhóm hộ ông Trần Hân. Ảnh: H.G

Ông Chỉnh cho biết, do có nhu cầu về đất trồng rừng để cải thiện kinh tế gia đình nên cuối năm 2006 nhóm hộ của ông vào phát đốt thực bì, trồng keo trên diện tích này. Một thời gian sau, cán bộ xã Quế Hiệp ra thông báo yêu cầu 19 hộ đến UBND xã nhận tiền hỗ trợ cây giống, công lao động và bàn giao lại diện tích đất trên cho chính quyền quản lý theo quy định. Chấp hành yêu cầu của xã, nhiều hộ ở thôn Nghi Thượng đã ký vào biên bản bàn giao đất cho xã. “Cuối năm 2007, chúng tôi khấp khởi mừng khi nghe trên đài truyền thanh xã thông báo về việc đấu thầu quyền sử dụng đất đối với 27,5ha đất lâm nghiệp như đã đề cập tại Mương Đôi. Tuy nhiên, chờ hoài không thấy địa phương tổ chức đấu giá, chúng tôi thắc mắc thì chính quyền xã cho biết diện tích đất rừng nêu trên đã có người trúng thầu. Bức xúc vì cho rằng chính quyền địa phương thiếu công khai, minh bạch trong công tác quản lý đất rừng nên chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện quản lý, chăm sóc cây đã trồng trên diện tích đất trên”- ông Chỉnh nói.

Sai phạm dây chuyền

Trên cơ sở Báo cáo số 05/BCKQ- ĐTTr ngày 30.12.2012 của Đoàn Thanh tra huyện Quế Sơn, ngày 25.1.2013, UBND huyện Quế Sơn có Kết luận thanh tra số 62/KL - UBND về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác giao đất, cấp GCNQSDĐLN tại Quế Hiệp. Kết luận này đã chỉ ra cụ thể các sai phạm trong công tác quản lý tài nguyên đất lâm nghiệp tại địa phương không ngoài mục đích nắm giữ đất cho bản thân, gia đình của một số cán bộ xã Quế Hiệp. Các sai phạm này cụ thể như sau: Năm 2001, ông Trần Hân (thôn Lộc Đại, xã Quế Hiệp) đại diện cho nhóm 9 hộ (là cán bộ và người thân của cán bộ xã) có đơn xin nhận đất lâm nghiệp với tổng diện tích là 30ha. Đơn không có xác nhận của UBND xã Quế Hiệp và không được đưa ra họp xét công khai. Để có đủ hồ sơ gửi về huyện, UBND xã Quế Hiệp đã hợp thức biên bản ngày 5.11.2001 về việc xét duyệt và đề nghị giao đất lâm nghiệp cho nhóm hộ ông Trần Hân với diện tích 27,5ha tại khu vực Mương Đôi. Phòng Địa chính huyện Quế Sơn khi ấy đã không phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để thẩm tra hồ sơ mà trực tiếp tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 2069/QĐ-UB ngày 11.11.2003 giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp. Đơn vị này cũng không phối hợp bàn giao đất ngoài thực địa mà đã tham mưu UBND huyện cấp GCNQSDĐLN cho nhóm hộ ông Hân.

Tại thời điểm 9.2005 trở về trước, nguồn gốc đất tại khu vực Mương Đôi thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam. Sau thời gian này, phía công ty mới bàn giao toàn bộ 555ha đất rừng cho xã Quế Hiệp quản lý.

Với những sai phạm được Đoàn Thanh tra huyện làm rõ, ngày 25.1.2013, UBND huyện Quế Sơn ra Quyết định số 121/QĐ-UBND xử lý kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác giao đất, cấp GCNQSDĐLN tại Quế Hiệp. Theo đó, Phòng TN-MT huyện có trách nhiệm tham mưu UBND huyện thu hồi Quyết định 2069/QĐ-UB của UBND huyện và thu hồi GCNQSDĐLN đối với nhóm hộ của ông Trần Hân (tự nguyện trả lại đất). Đồng thời xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các sai phạm này. Tuy vậy, Quyết định 121/QĐ- UBND của UBND huyện lại cho phép nhóm hộ ông Hân được lập thủ tục khai thác tài sản rừng trồng trên đất khiến nhóm hộ ông Chỉnh không đồng tình và tiếp tục có đơn khiếu nại.

Bà Nguyễn Thị Lý - Chánh Thanh tra huyện Quế Sơn cho biết: “Hiện nhóm hộ ông Trần Hân đã tự nguyện giao trả lại GCNQSDĐLN. UBND huyện Quế Sơn cho phép nhóm hộ ông Hân được phép lập thủ tục khai thác tài sản rừng trồng trên đất nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhóm hộ này. Vì lúc trước nhóm hộ trên đã có thỏa thuận và thực hiện hỗ trợ, bồi thường cho nhóm hộ ông Nguyễn Chỉnh. Chúng tôi đang tiếp tục bổ sung, củng cố các chứng cứ liên quan để tham mưu UBND huyện hướng giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ có liên quan”. Bà Lý cũng cho biết, theo quy định cấp xã không có thẩm quyền tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất vì không có thẩm quyền giao đất. Và thực tế diện tích đất lâm nghiệp trên đã được cấp GCNQSDĐ nên việc có tổ chức đấu giá cũng chỉ là hình thức.

HÀN GIANG - VĂN TOÀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý tranh chấp đất lâm nghiệp tại xã Quế Hiệp (Quế Sơn): Vẫn chưa ngã ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO