An ninh trật tự

Xử lý vi phạm nồng độ cồn: Cảnh sát giao thông sẽ làm xuyên tết

THÀNH CÔNG 02/02/2024 08:56

Thói quen sử dụng rượu bia trong các dịp liên hoan, tổng kết cuối năm của nhiều người dân khiến gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đã có kế hoạch tăng cường tuần tra xuyên tết, xử lý nghiêm vi phạm.

img_8017-1-.jpg
Các chốt kiểm tra nồng độ cồn đang được duy trì, xử lý nghiêm vi phạm. Ảnh: T.C

Ra quân liên tục

Liên tiếp trong những ngày gần đây, lãnh đạo Công an TP.Hội An chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố tăng cường tuần tra trên các địa bàn, tập trung xử lý các vi phạm là lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

Thượng tá Vương Quốc Hội - Trưởng Công an TP.Hội An thông tin, trong đợt cao điểm, CSGT Công an thành phố phát hiện, lập biên bản hàng chục trường hợp người nước ngoài vi phạm trật tự an toàn giao thông. Nhiều trường hợp chủ phương tiện, cơ sở cho người nước ngoài thuê xe không đủ điều kiện cũng bị xử phạt.

Với phương châm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”, mọi trường hợp vi phạm bị phát hiện đều được xử lý nghiêm. Tối 31/1, khi tuần tra ở khu vực phường Cửa Đại, CSGT Công an TP.Hội An kiểm tra, phát hiện ông V.Đ.H. điều khiển xe đạp có nồng độ cồn trong hơi thở ở mức 0.268mg/lít khí thở, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện. Đội CSGT đã tiến hành lập biên bản, xử lý đối với ông H.

“Hội An là điểm đến du lịch, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán góp phần gìn giữ hình ảnh về một Hội An thân thiện, an toàn. Do đó, những vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn nếu bị phát hiện đều bị xử lý.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu các chủ phương tiện, điểm cho thuê mô tô, xe gắn máy và khuyến cáo người nước ngoài đến địa bàn thành phố chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tham gia giao thông an toàn, văn minh. Hoạt động này thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam, hướng đến sự an toàn cho du khách và người dân” - Thượng tá Vương Quốc Hội nói.

Theo chân Đội CSGT số 1 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh) tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 1 trong nhiều đêm, phóng viên Báo Quảng Nam ghi nhận nhiều chuyển biến. Tình trạng vi phạm nồng độ cồn giảm hẳn, đặc biệt là các tài xế điều khiển ô tô.

Tuy nhiên, vẫn có một số người dân điều khiển xe máy tái diễn vi phạm, có trường hợp bị lập biên bản với nhiều lỗi tổng hợp như vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, không xuất trình được giấy tờ theo quy định...

Tuần tra, xử lý xuyên tết

Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho hay, thời gian qua, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để triển khai cao điểm ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết.

Song song với các kíp trực tuần tra, xử lý khép kín địa bàn, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Những ngày gần đây, liên tục các buổi tuyên truyền được tổ chức ở nhiều trường học từ đồng bằng đến miền núi, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Phòng CSGT Công an tỉnh cũng vừa phát hành những tấm thiệp chúc xuân “đặc biệt”, có lồng ghép khuyến cáo tham gia giao thông an toàn, kêu gọi người dân chủ động cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh gửi về Phòng CSGT để tiếp nhận, xác minh, xử lý.

Trong quá trình tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, các tấm thiệp chúc xuân này đã được phát hành rộng rãi đến người tham gia giao thông và người tham dự các buổi tuyên truyền.

Các giải pháp đồng bộ đang được thực hiện, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội trong dịp cuối năm, Tết Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân 2024 của người dân.

Lực lượng CSGT sẽ chú trọng đến những tuyến trọng điểm, các địa điểm tổ chức chợ hoa, chợ tết, khu vui chơi, bắn pháo hoa, các lễ hội, bến xe, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao và các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông gây mất trật tự, an toàn giao thông sẽ được chú trọng và có giải pháp đảm bảo an toàn.

“Theo ghi nhận, vi phạm nồng độ cồn vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều người dân chưa từ bỏ thói quen điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia ở các tiệc tất niên, tổng kết.

Tại một số địa bàn, người vi phạm tìm cách đi vào đường ngang, ngõ tắt để né chốt kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Cá biệt, có nhiều tài xế điều khiển ô tô vẫn vi phạm nồng độ cồn ở mức kịch khung. CSGT sẽ làm xuyên đêm, xuyên tết, không có ngày nghỉ, không có ngoại lệ, vùng cấm.

Chúng tôi đề nghị người dân nêu cao ý thức trách nhiệm, tránh vi phạm vì mức xử phạt đối với hành vi này hiện nay rất cao. Người dân nên chấp hành nghiêm các quy định vì an toàn cho chính mình và cho cả cộng đồng” - Thượng tá Phan Thanh Hồng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý vi phạm nồng độ cồn: Cảnh sát giao thông sẽ làm xuyên tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO