Xử lý xây nhà trái phép tại khu vực giáp ranh xã Tiên Phong: Chính quyền xã không thể tùy tiện

TRẦN HỮU 16/01/2015 09:20

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Sáu trú tại thôn 3, xã Tiên Phong (Tiên Phước) trình bày: Ngày 11.12.2014, ông Võ Tấn Hùng - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, dẫn theo một nhóm người, trong đó có dân quân, công an xã và cán bộ huyện Phú Ninh mang theo vũ khí đến nhà ông đòi bắt người và kiểm tra giấy tờ khi vợ ông và 2 con nhỏ vừa đi làm về. “Hai con tôi trình giấy tờ xong rồi ra đường đứng, còn vợ tôi thấy mấy ảnh mặc đồng phục công an nên hoảng sợ, lẻn ngõ sau chạy thoát… Sau đó, UBND xã Tam Vinh đưa cho tôi biên bản vi phạm hành chính đề nghị phải tháo dỡ nhà đi nơi khác với lý do tôi xây nhà trái phép trên khu đất bãi thải của xã Tam Vinh” - ông Sáu bức xúc. Cũng theo ông Sáu, việc làm có tính chất uy hiếp, đe dọa của chính quyền xã Tam Vinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình ông. Ông xây dựng nhà trên đất ông bà để lại được UBND huyện Tiên Phước cấp bìa đỏ ngày 13.6.1998 (tờ bản đồ số 6 gồm 6 thửa 480, 481, 474a, 475, 4821 và 4831 do cha ông là Nguyễn Sơn đứng tên) và sinh sống 3 năm nay. Ông Sáu cho biết thêm: “Đất ông xây nhà nằm ở vùng giáp ranh của hai xã Tam Vinh và Tiên Phong. Xã Tiên Phong cho rằng nơi tôi làm nhà ở thuộc địa phận của xã”.

Ông Sáu bên ngôi nhà xây dựng ở vùng giáp ranh giữa xã Tam Vinh với xã Tiên Phong. Ảnh: T.H
Ông Sáu bên ngôi nhà xây dựng ở vùng giáp ranh giữa xã Tam Vinh với xã Tiên Phong. Ảnh: T.H

Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 07/BB-VPHC do UBND xã Tam Vinh lập ngày 11.12.2014 cho rằng, ông Sáu có hành vi lấn chiếm đất và xây dựng nhà không phép với diện tích 21m2; diện tích đất lấn chiếm thuộc khu vực đất bãi thải do xã Tam Vinh quản lý với diện tích 174m2. Thành phần tham gia lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai không có đại diện công an xã, huyện. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tấn Hùng - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho biết, năm 2012, xã Tiên Phong và xã Tam Vinh đã có cuộc họp xác định ranh giới cụ thể, ông Sáu xây nhà trái phép nằm trên địa phận xã Tam Vinh. Về việc có hay không những người thi hành nhiệm vụ dùng lời lẽ đe dọa gia đình ông Sáu, ông Hùng khẳng định: “Địa phương có cử công an xã và nhờ 2 đồng chí công an huyện hỗ trợ bảo vệ cho đoàn kiểm tra, kết hợp kiểm tra hộ khẩu ở nhà ông Sáu. Chúng tôi đang hoàn tất thủ tục để chuẩn bị cưỡng chế”.

Cũng theo lời ông Hùng, trường hợp của ông Sáu là “tồn tại lịch sử” cần phải giải quyết, vì nhà ông Sáu xây dựng trái phép cách đây đã 3 năm. Chúng tôi hỏi: “Căn cứ vào đâu để nói ông Sáu xây nhà trái phép?”. Lãnh đạo xã Tam Vinh chỉ đưa Biên bản xác định ranh giới ngày 1.8.2012 có đoạn ghi: “Qua kiểm tra hồ sơ, bản đồ 364; biên bản bàn giao phạm vi bãi vật liệu công trình hồ chứa nước cây Sanh thì hai xã Tam Vinh và Tiên Phong cùng ban nhân dân thôn đều thống nhất diện tích mà ông Sáu xây dựng nhà ở trên đất do UBND xã Tam Vinh quản lý”.

Thiết nghĩ, việc 2 xã Tiên Phong và Tam Vinh tự ý thỏa thuận giải quyết “tồn tại lịch sử” là chưa thấu tình đạt lý. Vấn đề này cần có sự vào cuộc của UBND huyện Tiên Phước và UBND huyện Phú Ninh mới giải quyết được. Bởi theo ông Sáu khẳng định, diện tích đất của gia đình ông đang ở đã được UBND huyện Tiên Phước cấp bìa đỏ hẳn hoi. Hơn nữa, khi ông xây nhà cách đây 3 năm, “không ai nói gì”, bây giờ lại bảo lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép là sao? Chuyện nhỏ nhưng không hề nhỏ vì nó vượt khả năng và quyền hạn của cấp xã. Rất mong UBND hai huyện Tiên Phước và Phú Ninh cùng phối hợp giải quyết nhằm tránh cái sảy nảy cái ung…

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý xây nhà trái phép tại khu vực giáp ranh xã Tiên Phong: Chính quyền xã không thể tùy tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO