Xe chở quá khổ, quá tải trọng cho phép đã làm bề mặt nhiều con đường huyết mạch, nhất là những tuyến giao thông trọng điểm đi các huyện miền núi như quốc lộ 14E, quốc lộ 14D, quốc lộ 14G (ĐT604 cũ), quốc lộ 40B (ĐT616 cũ), ĐT611, ĐT609 bị “cày” nát. Hậu quả đó khiến việc đi lại sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của nhân dân gặp khó khăn, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) khó kiểm soát. Mặt khác, hạ tầng giao thông nhanh xuống cấp so với mục tiêu thiết kế đặt ra cũng kìm hãm quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Xe chở đầy keo liều lĩnh đi qua đoạn đường bị sụt lún trên tuyến ĐT611. |
Vì vậy, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị chức năng thành lập Tổ liên ngành triển khai tuần tra, kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm. Theo đại diện Thanh tra Sở GTVT, Tổ liên ngành đang chuẩn bị tiến hành thực thi nhiệm vụ được giao trên các quốc lộ 1 (km946+700), 14B (km34+200), 14D (km0+500-km0+600) và quốc lộ 40B vào thời gian tới. Việc triển khai kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, góp phần đảm bảo TTATGT là rất cần thiết. Tuy nhiên, công tác này có đi vào chiều sâu và bền vững hay không còn phụ thuộc vào cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội. Bởi trên thực tế, chủ phương tiện do chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng phải bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, hoặc biết nhưng cố tình phớt lờ mọi quy định rồi cứ mặc nhiên chở hàng quá khổ, quá tải trọng trong tâm thế sẵn sàng đối phó với lực lượng chức năng. Còn từ phía người dân, họ cũng vì muốn “đẩy” hàng nhanh, nhiều để được giá nên vô tình “tiếp tay” cho thương lái.
Những trận mưa bão vừa qua càng khiến cho nhiều tuyến giao thông bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng, nặng nhất là tại km23+985, tuyến ĐT611 qua địa bàn Quế Sơn xói lở hơn nửa mặt đường. Trong lúc đơn vị quản lý đang ra sức khắc phục sự cố, nhiều chủ phương tiện vẫn liều lĩnh chất đầy cây keo lai lên xe lưu thông qua khu vực nói trên. Theo ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, những hành vi nêu trên đã làm giảm hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí rất lớn cho ngành đường bộ trong việc sửa chữa, khắc phục hậu quả. Nó không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông mà còn đang gây thiệt hại cho xã hội nhiều hơn lợi ích kinh tế trực tiếp mang lại.
SÁU CÒI