Xử lý xe quá tải

SÁU CÒI 28/04/2023 08:38

Địa bàn cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng, xe tải chở vật liệu xây dựng như đất, cát, sạn, xi măng; các loại xe chở gỗ, keo, trái cây lưu thông trên đường có dấu hiệu quá tải tiếp tục diễn biến phức tạp. 

Thanh tra Sở GTVT kiểm soát xe chở hàng hóa trên quốc lộ 14E qua Thăng Bình. Ảnh: SC
Thanh tra Sở GTVT kiểm soát xe chở hàng hóa trên quốc lộ 14E qua Thăng Bình. Ảnh: SC

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2022 vừa qua, xe quá tải tái diễn trên nhiều tuyến quốc lộ. “Điểm nóng” này cũng xuất hiện ở một số đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…

Thống kê năm 2022, tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, thanh tra các Sở GTVT đã kiểm tra hơn 114.000 xe; trong đó có hơn 18.000 xe vi phạm, tước gần 3.000 giấy phép lái xe, xử phạt hơn 147 tỷ đồng.

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 (Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam) - ông Thái Minh Hoàng cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, dù có hàng chục nghìn xe vi phạm tải trọng bị xử lý trong năm vừa qua, nhưng nhìn chung kết quả này chưa phản ánh đầy đủ xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Lực lượng chức năng còn mỏng, chủ xe, tài xế tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm, tuyến đường nhỏ để qua mặt. Một số địa phương có cảng, mỏ song chưa thường xuyên kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng cho nên kết quả còn hạn chế.

Ông Thái Minh Hoàng chia sẻ, nhiều lái xe và chủ phương tiện vi phạm chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông; quá tải trọng cho phép của cầu đường. Xe thay đổi kích thước thùng xe (còn gọi là cơi nới); chở hàng vượt quá chiều cao thùng xe. Xe quá khổ giới hạn của cầu, đường. Chở vật liệu xây dựng để rơi vãi hoặc chở hàng để nước chảy xuống mặt đường.

Chủ đầu mối xếp hàng hóa (chủ bãi) cũng phải chịu trách nhiệm khi vi phạm các quy định về xếp hàng hóa. Trừ trường hợp, chủ bãi chứng minh được những lỗi đó là do thực hiện theo yêu cầu của người vận tải hoặc do người vận tải cung cấp thông tin sai lệch.

Hậu quả của hành vi chở quá tải, quá khổ từng được cảnh báo như gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; nguy cơ sụp cầu đã xuống cấp. Xe chở quá tải dễ dẫn đến hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của phanh, lật xe khi vào cua là nguyên nhân gây tai nạn giao thông thảm khốc. Không chỉ mất an toàn giao thông, xe quá tải, quá khổ gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế khi cần khá nhiều chi phí để khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng.

Để xử lý trường hợp vi phạm, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định xử phạt với mức chế tài theo hướng ngày một tăng nặng hơn. Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định, lái xe chở quá tải tham gia giao thông sẽ phạt 10 triệu đồng, quá tải cầu đường bị phạt 7,5 triệu đồng; còn theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, lái xe chở quá tải cầu đường bị phạt lên tới 45 triệu đồng.

Đối với chủ xe, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định nếu để phương tiện chở quá tải tham gia giao thông sẽ bị phạt 38 triệu đồng, quá tải cầu đường bị phạt 38 triệu đồng; còn Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt 145 triệu đồng nếu để tài xế chở quá tải cầu đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý xe quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO