Xử nghiêm hành vi mua bán chất độc cyanua

XUÂN MAI 10/06/2020 12:57

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã đấu tranh, xử phạt nhiều đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất độc cyanua nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Xét xử bị cáo Nguyễn Công Lịch về tội “Mua bán trái phép chất độc”. Ảnh: X.M
Xét xử bị cáo Nguyễn Công Lịch về tội “Mua bán trái phép chất độc”. Ảnh: X.M

Tại Quảng Nam, nhất là địa bàn các huyện miền núi, tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra rất phức tạp. Để cung ứng cho hoạt động khai thác vàng nêu trên, việc mua bán trái phép chất độc cyanua cũng diễn biến rất phức tạp.

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Công Lịch (SN 1967, trú tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Mua bán trái phép chất độc”. Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 18.12.2014 đến 17.3.2015, mặc dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Nguyễn Thị Hồng Nhung đã 7 lần thỏa thuận để mua của Nguyễn Công Lịch tổng số lượng là 1.720kg chất cyanua. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lịch 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất độc. Đây là bản án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, đồng thời thể hiện tính răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Quảng Nam được biết đến là vùng đất có trữ lượng vàng với hàng trăm bãi vàng lớn nhỏ cùng nhiều công ty khai thác có phép và cả trái phép. Với việc khai thác tận thu như vậy, các công ty đã sử dụng một lượng lớn hóa chất cyanua phục vụ nhu cầu bóc tách vàng từ quặng. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường “ngầm” này, nhiều đối tượng đã tìm cách tuồn cyanua vào Quảng Nam để tiêu thụ.

Công an các huyện như Phú Ninh, Phước Sơn đã tổ chức nhiều đợt truy quét, đẩy đuổi đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi địa bàn. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh bố trí lực lượng chốt chặn tại các tuyến đường nhằm phát hiện và bắt giữ các đối tượng vận chuyển cyanua vào các bãi đào đãi vàng.

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan, lực lượng chức năng, rất cần trách nhiệm của cộng đồng trong đấu tranh phòng chống mua bán trái phép cyanua. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tính chất nguy hiểm của loại chất độc này.

Thẩm phán Nguyễn Quốc Thiện - Chánh tòa hình sự TAND tỉnh cho biết: “Để quản lý ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất độc cyanua thì trước hết các cá nhân, cơ quan tổ chức Nhà nước được cấp phép quản lý, sử dụng chất này phải thực hiện nghiêm quy định Luật Hóa chất và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có thẩm quyền phải thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép cyanua, truy tố xét xử nghiêm minh hành vi vi phạm liên quan. Đồng thời tăng cường truyền thông nâng cao ý thức của người dân về mức độ nguy hiểm của chất độc cyanua”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử nghiêm hành vi mua bán chất độc cyanua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO