Xứ Quảng đẹp hơn qua từng “khoảnh khắc”

BẢO LÂM 13/07/2013 10:02

Những vùng đất, những con người xứ Quảng dường như thêm tươi đẹp và gần gũi hơn qua tập sách “Ảnh nghệ thuật đất Quảng” (Hội VHNT Quảng Nam xuất bản tháng 6.2013). Ở đó, người xem có thể gặp những bức ảnh từng đoạt giải cao tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật quốc gia, quốc tế của các nghệ sĩ đã được nhận tước hiệu của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) như Thái Bích Thuận, Huỳnh Hà, Đặng Kế Đông, Thái Tuấn Kiệt, Mai Thành Chương... hoặc tước hiệu của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) như Dương Phú Tâm. Ở đó, bạn cũng có thể gặp tác phẩm mới và đẹp của các tay máy trẻ như Võ Văn Phi Long, Lê Văn Ánh; hoặc của những tác giả quen thuộc như Nguyễn Hữu Sáng, Bùi Minh Phụng, Lê Vấn, Huỳnh Trương Phát v.v.

Góc phố mùa rêu - Thái Bích Thuận.
Góc phố mùa rêu - Thái Bích Thuận.

Rất nhiều những hoạt động văn hóa, các sinh hoạt thường nhật, bình thường của con người và phong cảnh nhiều vùng quê xứ Quảng..., qua tập sách ảnh này, hiện lên sắc nét, ấn tượng. Từ một sáng mờ sương ở bản làng vùng biên (Sương sớm Tây Giang, Thái Bích Thuận) hay ở bãi biển (Biển Rạng - Trần Tấn Vịnh); từ nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ vùng sơn cước (Hồn nhiên - Nguyễn Hữu Sáng, Trẻ em vùng cao - Huỳnh Hà) đến hạnh phúc của đôi bạn già (Hạnh phúc tuổi già - Mai Thành Chương)... đã được nghệ sĩ thu vào ống kính qua những khoảnh khắc “có hồn” nhất. Ở đó, ta còn bắt gặp hình ảnh những bà, những chị ở phiên chợ quê hiền hòa (Chợ quê - Dương Phú Tâm); hay hình ảnh vùng biển quen thuộc của Quảng Nam (Biển đảo quê hương - Đặng Kế Đông)... Nhưng chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là hình ảnh về mảnh đất và con người ở “miền di sản” Hội An, với Phố trăng (Lê Văn Ánh), Tích xưa (Thái Tuấn Kiệt), Bóng chiều xưa (Hoàng Hà), Trầm tích thời gian (Đặng Kế Đông), Góc phố mùa lũ (Mai Thành Chương) v.v. Đó cũng là điều dễ hiểu khi phần lớn nghệ sĩ nhiếp ảnh là hội viên Hội VHNT tỉnh sống và làm việc ở Hội An!...

Nhận xét về tập sách, ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng: “Đây là một món quà dâng tặng cho quê hương để tỏ lòng biết ơn đất mẹ đã nuôi dưỡng tâm hồn và giúp họ đạt nhiều thành công trên con đường sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh, và cuốn sách cũng là ấn phẩm ảnh đẹp dành cho công chúng yêu nghệ thuật cả nước”.

Tập sách “Ảnh nghệ thuật đất Quảng” in song ngữ Việt - Anh, tập hợp 106 bức ảnh, trong đó có 23 ảnh trắng đen, được chọn lựa từ hàng nghìn bức ảnh sau 15 năm săn tìm, chớp bắt những khoảnh khắc đẹp của 24 tác giả hội viên Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

BẢO LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xứ Quảng đẹp hơn qua từng “khoảnh khắc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO