Xuân ca của nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải

MẠC LY 20/01/2018 10:48

Các ca khúc về chủ đề mùa xuân của nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, nắm bắt khoảnh khắc chuyển động tinh tế của thiên nhiên và lòng người. Để rồi khoảnh khắc thăng hoa ấy được chuyên chở bởi giai điệu đa dạng, khi thiết tha sâu lắng, khi rộn rã tưng bừng và được chắp cánh bởi ca từ dung dị, hồn nhiên, có khi bay bổng diệu kỳ…

Chầm chậm, rả rích, không biết tự thuở nào khúc xuân của anh lặng thầm đi vào lòng công chúng yêu nhạc. Cảm nhận đầu tiên của tôi về mùa xuân trong ca khúc của anh là một không gian ngập nắng, có tiếng chim gọi đàn ríu rít, có âm vang nhịp nhàng sóng vỗ và rộn ràng lời ca mang sắc màu đến cho muôn hoa:

“Nắng xuân ngập tràn trên con đường ta đi xây tương lai

Trái tim rộn ràng khúc non ngàn hòa nhịp cùng con sóng vỗ

Hát vang nhịp nhàng đem tin yêu cho muôn nơi thêm sắc hoa...”  

(Giai điệu sắc màu tuổi trẻ)

Không gian ngập nắng đó không chỉ dung chứa vườn xuân rập rờn hương sắc, mà còn mở rộng khắp cánh đồng xuân bát ngát bao la. Để rồi nắng xuân rót nhẹ xuống vành nón lá che nghiêng khoe duyên thầm nụ cười thiếu nữ:

“Mùa xuân từ vành nón

Nghiêng nghiêng che nắng vàng

Giấu một niềm vui...”

(Xuân trên đồng)

Phải chăng những tâm hồn nghệ sĩ “đồng thanh tương ứng”? Trong “Tình ca mùa xuân” của nhạc sĩ Trần Hoàn cũng có hình ảnh đẹp dịu dàng, trong vắt hồn nhiên giữa sắc màu quê hương như thế:

“Trong ánh mắt em cười

Có màu xanh khoai sắn

Có bàn tay xinh xắn

Có hình dòng kênh xa...”

Con người rất nhỏ bé giữa vườn xuân khoáng đạt bao la, nhưng cũng chính con người - trong ý nghĩa của sự hiện hữu, đã góp phần mình vào hình hài dáng vóc mùa xuân. Phải chăng môi xuân sẽ kém tươi, má xuân sẽ kém hồng nếu thiếu sự thầm lặng quyến rũ của con người? Nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải, đã “góp phần mình”,  gõ tiếng tơ lòng, cất lên cung đàn dìu dặt mời gọi nàng xuân đúng hẹn trở về:

“Áo mới e thẹn hẹn hò chi thế!

Đôi mắt xuân cười lòng người mê say

Đường tơ nhạc ngân

Mùa xuân! Mùa xuân về!”

(Khoảnh khắc xuân)

Có những lúc tâm hồn nghệ sĩ thăng hoa, bất chợt bắt gặp khoảnh khắc hiếm hoi trước thềm năm mới. Đó là giờ khắc thiêng liêng của mùa xuân sắp bắt đầu: “Khoảnh khắc mùa xuân giao thừa nhịp xuân thoáng nhẹ”. Chỉ khoảnh khắc thôi nhưng hương trầm mùa xuân thoang thoảng muôn nơi hội tụ, để rồi chảy dài theo thời gian tỏa hương khoe sắc, khoe màu lấp lánh vườn xuân:

“Ngoài sân vàng hoe ngập tràn nụ hoa chớm nở

Vội vàng lung linh hé kịp mùa sang...”

(Khoảnh khắc xuân)

Xuân ca của nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải không chỉ thể hiện cảnh sắc thiên nhiên, tình người, mà giai điệu, ca từ còn thổi hồn thiêng sông núi vào tâm hồn người nghe. Trong ca khúc “Âm vang trống trận” với tiết tấu nhanh, dồn dập cùng với chất giọng tuồng ngân vang như vực dậy quá khứ hào hùng với những trang sử vàng son chói lọi:  

“Trống giục cờ hồng tung bay

Xuân sang, xuân sang, kìa! Trống giục rộn ràng quân reo

Quân reo, quân reo, kìa! Đống Đa vang khúc khải hoàn ca.

Ngày xuân, ngày xuân xưa, Tây Sơn tiến quân hoa đào thắm tươi…”

Ta lại thấy hoa đào mùa xuân năm nào, phảng phất “ngọn cờ hồng” ngạo nghễ tung bay trước gió. Tiếng quân reo hò vạn dặm từ ngàn xưa vọng về. Và nhịp trống liên hồi, thôi thúc giục giã lòng người trong niềm vui thắng trận. Ánh hào quang rực rỡ đó thổi vào lòng ta niềm kiêu hãnh tự hào về khí phách của một dân tộc anh hùng, nhen nhóm tình yêu quê hương đất nước, và nhắc nhở trong ta hãy trân trọng, nâng niu, thiết tha yêu quý cuộc đời này.

Trong cuộc đời sáng tác của mình, nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải đã đạt nhiều giải thưởng âm nhạc. Đến bây giờ dẫu về hưu anh vẫn sáng tác đều và đoạt giải cao trong các cuộc thi sáng tác ca khúc của tỉnh nhà như ca khúc “Hoa sưa thành phố” ở Tam Kỳ; “Hóa giải một lời nguyền” ở Nam Trà My” và “Hoàng Diệu ngời sáng quê hương” ở Huyện Điện Bàn... Và anh cũng là một trong những nhạc sĩ Quảng Nam viết nhiều về chủ đề mùa xuân: “Tiên Phước quê em” ,“Hoa tình quê”, “Vườn xuân”... Cứ mỗi dịp xuân về, mai vàng khoe sắc thắm, xuân ca của anh đồng hành với những khúc xuân đi cùng năm tháng rộn rã ngân vang, góp phần không nhỏ vào phong trào văn nghệ địa phương, mang niềm vui, sức sống mùa xuân đến với mọi người.

Đúng như Hồ Công Khanh khẳng định: “Một khúc xuân hay phải hội tụ nhiều yếu tố: khí thiêng đất nước, hồn thiêng dân tộc và sức quyến rũ thầm kín của con người...”. Những ca khúc “Khoảnh khắc xuân”, “Âm vang trống trận”,”Giai điệu sắc màu tuổi trẻ”, “Xuân trên đồng”... của nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải hội tụ các yếu tố đó để hình thành những giai điệu đẹp, góp mặt vào vườn xuân âm nhạc xứ Quảng thắm sắc tươi hồng...

MẠC LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuân ca của nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO