Đời sống

Xuân trên Nhà giàn DK1 - Bài 2: Tết ấm giữa biển

ALĂNG NGƯỚC 29/01/2024 09:19

Nếu không đặt chân lên các Nhà giàn DK1, thật khó có thể hình dung nơi “đầu sóng ngọn gió” xa xôi của Tổ quốc, các chiến sĩ đón không khí tết ấm cúng không khác gì ở quê nhà. Giữa biển trời thềm lục địa phía Nam, hình ảnh quen thuộc của những ngày tết chừng như đang hiện hữu trên từng nhà giàn và trong ánh mắt của các chiến sĩ hải quân kiên cường…

Hoạt động gói bánh chưng, bánh tét, không khí Tết trở nên rạo rực với chiến sĩ nhà giàn DK1. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Hoạt động gói bánh chưng, bánh tét, không khí Tết trở nên rạo rực với chiến sĩ nhà giàn DK1. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đón xuân nơi đầu sóng

Cảm giác hồi hộp trước khi chúng tôi lên Nhà giàn DK1/21 (cụm Ba Kè) chợt tan biến khi chứng kiến sắc cảnh “xuân biển đảo quê hương”. Một không gian tết truyền thống với tấm ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng ở giữa, xung quanh bày trí chậu mai vàng đối xứng chậu quất, cùng các cặp bánh chưng, kẹo mứt, trái cây… được mang gửi từ đất liền.

Chúc tết qua... bộ đàm

Những ngày lênh đênh trên biển, do thời tiết xấu, chúng tôi không thể tiếp cận được hết các cụm Nhà giàn DK1. Mọi hàng tết được huy động trung chuyển qua xuồng. Đại tá Trần Chí Tâm - Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân dùng hệ thống bộ đàm kết nối đường truyền đến các nhà giàn để chúc tết cán bộ chiến sĩ. Rưng rưng trong lời chúc đầu năm mới, Đại tá Trần Chí Tâm bày tỏ “rất nhiều cảm xúc đan xen” khi phải chúc tết qua hệ thống bộ đàm. Đồng thời mong muốn các chiến sĩ yên tâm công tác, đón một mùa xuân “vui nhưng không quên nhiệm vụ” và có không khí thật “đầm ấm như ở quê nhà”. Đáp lại tình cảm của đoàn công tác, các chiến sĩ gửi tặng những bài hát tự hào về người lính nhà giàn như lời hứa về tinh thần bảo vệ chủ quyền, với quyết tâm “còn người, còn nhà giàn”.

Không gian nhà giàn rộng thoáng, nhưng khép kín theo hình chữ nhật, với hội trường được đặt ở tầng đầu tiên, nơi cán bộ chiến sĩ tổ chức các chương trình hội họp, hoạt động giải trí những ngày vui xuân.

Giữa trưa, gió biển bất ngờ mang sương muối mù mịt. Cửa đóng, từ bên trong hội trường lấp lánh ánh đèn màu. Các chiến sĩ trẻ của Nhà giàn DK1/21 tranh thủ trang trí không gian xuân từ quà tặng của người dân đất liền gửi ra theo đoàn công tác.

Đại úy Trần Văn Thanh - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/21 cho biết, năm nào đơn vị cũng được người dân cả nước gửi tặng quà tết. Từ các món quà này, anh em linh hoạt sử dụng trong những ngày đón xuân xa nhà.

“Không khí tết tại đơn vị được chuẩn bị từ rất sớm. Anh em mỗi người một việc, từ trang trí phòng khách, treo ảnh Bác Hồ, cho đến tỉa tót chậu quất, chuẩn bị các món ẩm thực truyền thống. Đặc biệt, tết với anh em chiến sĩ nhà giàn không thể thiếu bánh chưng, bánh tét được gói bằng lá dong mang đậm hương vị xuân quê nhà” - Đại úy Trần Văn Thanh chia sẻ.

Tết ở nhà giàn, mặc dù không đủ đầy như đất liền, nhưng bằng tinh thần người lính, các chiến sĩ đã cùng nhau chia sẻ niềm thương nỗi nhớ, gửi nhau những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đầu năm mới.

Đại úy Thang Huy Nam - Chính trị viên Nhà giàn DK1/21 kể, vài tháng trước, anh nhận lệnh điều động lên nhà giàn làm nhiệm vụ. Với sự hỗ trợ của anh em, những bỡ ngỡ ban đầu của anh dần tan biến. Và đây cũng là năm đầu tiên anh đón tết ở nhà giàn.

[VIDEO] - Chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng đón Tết cổ truyền:

“Tình cảm và sự gắn kết giữa anh em chiến sĩ trong đơn vị giúp không khí vui xuân càng thêm ấm cúng và ý nghĩa. Giữa biển trời Tổ quốc, chúng tôi luôn giữ vững tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, với phương châm vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ” - Đại úy Thang Huy Nam tâm sự.

Nhạc xuân reo vang từ không gian hội trường nhà giàn. Mọi thứ, lúc này chừng như đã chuẩn bị “đâu vào đó”. Phía sau bếp, các chiến sĩ trổ tài thi gói bánh chưng chuẩn bị tết.

Những lát thịt heo, đậu xanh, gạo nếp và cả lá dong tươi xanh vừa được mang ra từ đất liền như góp vào không khí đón xuân ở nhà giàn thêm tươi vui. Quây quần bên không gian ấm cúng, từng gói bánh được làm nên từ bàn tay khéo léo của chiến sĩ, trong khúc nhạc xuân rộn ràng...

Khi mọi thứ đã hoàn tất, cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 tập trung bên trong hội trường để nghe trưởng đoàn công tác chúc tết, dặn dò nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong thời điểm đón xuân Giáp Thìn.

Rộn ràng như ở quê nhà

Ở các nhà giàn mà chúng tôi đi qua, có nhiều chiến sĩ lần đầu và cũng có chiến sĩ trải qua ngót nghét chục lần đón tết giữa biển. Nhưng, họ đều chung cảm giác háo hức mỗi khi nhắc đến giây phút đón xuân nơi “cột mốc” chủ quyền. Bởi, nơi ấy gắn với họ như ngôi nhà chung không thể tách rời giữa biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đoàn công tác thăm, chúc Tết cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đoàn công tác thăm, chúc Tết cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Vẫn niềm háo hức hiện trên khuôn mặt, Thiếu tá Nguyễn Thế Sanh - nhân viên thông tin Nhà giàn DK1/21 nói, các thế hệ chiến sĩ nhà giàn bây giờ, cuộc sống đã dần khác so với các thế hệ trước.

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng hiện rõ trên không gian nhà giàn, từ điều kiện ăn ở, sinh hoạt, cho đến các dịch vụ thông tin cơ bản. Và tết, với nhiều hoạt động thiết thực đang được triển khai, là minh chứng cho những đổi thay trong đời sống của các thế hệ chiến sĩ nhà giàn.

Hơn 10 năm làm nhiệm vụ ở nhà giàn, cũng chừng đó năm Thiếu tá Nguyễn Thế Sanh đón tết nơi đầu sóng ngọn gió. “Ba ngày tết, anh em vui chơi, nhưng luân phiên nhau ca trực.

Nhiều trò chơi được tổ chức, từ hái hoa dân chủ, văn nghệ, đọc thư chúc tết của cấp trên cho đến gọi điện thăm hỏi người thân, cũng như chúc tết gia đình. Không khí vui xuân ở nhà giàn, với anh em chiến sĩ cũng rộn ràng như ở quê nhà” - Thiếu tá Nguyễn Thế Sanh tâm sự.

Cuối chiều, nắng hắt nhẹ qua mái nhà giàn. Đại úy Trần Duy Thân - Chính trị viên Nhà giàn DK1/20 (cụm Ba Kè) cùng chiến sĩ đơn vị miệt mài triển khai công tác chuẩn bị đón tết.

Không khí xuân trên nhà giàn trở nên rạo rực hơn hẳn bởi những món quà từ đất liền. Rất nhanh, anh em phân công nhau trang trí hội trường, cắm hoa, đặt cây cảnh và chung tay gói từng đòn bánh tét, cặp bánh chưng chuẩn bị cho đêm giao thừa đang đến rất gần.

“Năm nào tết cũng đến sớm với anh em chiến sĩ. Từ sự quan tâm của các cấp và niền tin yêu của bà con đất liền không chỉ giúp anh em yên tâm công tác, mà còn tạo động lực để mỗi chiến sĩ vững vàng hơn trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền” - Đại úy Trần Duy Thân tâm sự.

Đứng từ nhà giàn phóng tầm mắt về biển, những con thuyền ngư dân nhấp nhô theo từng đợt sóng. Một cảm giác bình yên đến lạ. Không có hội mua sắm, vui chơi như ở đất liền, những ngày cận tết, các chiến sĩ quây quần bên hiên nhà giàn cùng gói những cặp bánh chưng, bánh tét thơm mùi nếp mới...

------------------
Bài 3: “Mùa xuân đầu tiên” của lính nhà giàn

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuân trên Nhà giàn DK1 - Bài 2: Tết ấm giữa biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO