Xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn heo: Đại Lộc khẩn trương khống chế

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU 15/01/2019 04:39

Khi dịch lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện rải rác ở một số nơi trên địa bàn, huyện Đại Lộc đã kịp thời chỉ đạo các địa phương tổ chức phun khử trùng, tăng cường công tác tiêm phòng dịch cho đàn gia súc.

Dịch LMLM lại xuất hiện nhỏ lẻ trên đàn heo ở địa bàn 5 xã/thị trấn của Đại Lộc gồm: Đại Thắng, Đại Hiệp, Đại Chánh, thị trấn Ái Nghĩa và Đại Tân. Trước đó, tại thôn Xuân Đông, xã Đại Thắng, đàn heo 22 con của gia đình ông Trần Quang Nghĩa có dấu hiệu bị mắc bệnh LMLM  như sốt, chân đau, đi lại khó khăn, có mụn nước, loét miệng và ở vành móng, kẻ móng, tuột móng. Nhận được tin báo, các ngành chức năng xuống kiểm tra và xác định đàn heo của gia đình ông Nghĩa bị bệnh LMLM cần phải tiêu hủy. Ở thôn Xuân Đông còn có 2 con heo nái của gia đình ông Phạm Bảy và ông Phạm Quốc Hương cũng bị mắc bệnh LMLM. Gia đình ông Đỗ Phú Năm (thôn Xuân Tây, xã Đại Tân) có đàn 4 con heo cũng có triệu chứng trên. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ.

Theo ông  Lê Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Đại Lộc, hiện đã có 40 con heo bị LMLM ở 5 địa phương đã được tiêu hủy toàn bộ. Phân tích nguyên nhân dẫn đến dịch LMLM bùng phát trở lại, ông Thanh cho rằng, có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là hệ thống thú y cấp thôn, xã chưa chủ động giám sát, nắm bắt kịp thời và chưa báo cáo đầy đủ theo quy định. Việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cơ sở chưa tốt, còn nhiều tồn tại, bất cập, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện. Việc buôn bán, vận chuyển hoặc giấu bệnh, bán chạy bệnh của người chăn nuôi cũng là nguyên dân dẫn tới dịch bệnh lây lan. Trước sự bùng phát và lây lan của dịch bệnh LMLM trên đàn heo, ngành chức năng của huyện và chính quyền địa phương đã khoanh vùng khống chế và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo mắc bệnh. Đồng thời tổng tẩy uế môi trường, phun hóa chất tiêu độc khử trùng; tổ chức tiêm 4.000 liều vắc xin trên đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng. Công tác giám sát dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ để không xảy ra dịch lớn được chú trọng.

Đại Lộc là địa phương tiếp giáp với nhiều huyện, thành phố như Đà Nẵng, Nam Giang, Điện Bàn, Duy Xuyên, có 17 chợ, trong đó có 2 chợ lớn là chợ Ái Nghĩa và chợ Ngã tư với khối lượng thịt heo, bò tiêu thụ mỗi ngày rất lớn. Toàn huyện có 3 điểm giết mổ tập trung và 2 cơ sở đầu mối do Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện quản lý. Vẫn còn nhiều điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ rải rác trong dân, nhiều điểm tiêu thụ thịt động vật nhỏ lẻ, không qua kiểm soát, đây là mầm mống, nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh. Khâu quản lý, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm có lúc, có nơi chưa được tốt. Tình trạng thịt động vật  được vận chuyển từ nhiều tỉnh/thành lân cận về các chợ, điểm tiêu thụ trên địa bàn Đại Lộc nếu không được kiểm soát tốt sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh bùng phát. Vì vậy, việc chủ động phòng chống dịch bệnh xảy ra là vấn đề cấp thiết. Huyện chỉ đạo kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm như giết mổ, vận chuyển, buôn bán động vật mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y theo quy định...

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn heo: Đại Lộc khẩn trương khống chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO