Xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên đàn heo: Tiên Phước nỗ lực khống chế

NGUYỄN HƯNG 22/03/2019 13:31

Trên địa bàn xã Tiên Sơn (Tiên Phước) đang xuất hiện các ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn heo ở 13 hộ gia đình với khoảng 100 con heo mắc bệnh. Địa phương đang nỗ lực khống chế bệnh, không để lây lan ra trên phạm vi rộng.

Heo mắc bệnh lở mồm long móng được đưa đi tiêu hủy.
Heo mắc bệnh lở mồm long móng được đưa đi tiêu hủy.

Thông tin từ UBND xã Tiên Sơn, ngày 14.3 vừa qua, trên địa bàn đã phát hiện ra ổ LMLM ở 3 hộ dân với số lượng 34 con heo. Sau khi phát hiện bệnh, ngành chức năng lấy mẫu đi xét nghiệm, kết quả dương tính với LMLM và đã tổ chức tiêu hủy đàn heo. Từ ngày 14 đến ngày 19.3, trên địa bàn xuất hiện thêm 10 hộ chăn nuôi có heo mắc bệnh LMLM, chủ yếu tập trung ở thôn 3 và thôn 1. Trong đó, các hộ có đàn heo bị mắc bệnh và tiêu hủy với số lượng tương đối lớn như: gia đình bà Lê Thị Hồng (thôn 3) có 19 con heo bị nhiễm bệnh với tổng trọng lượng khoảng 1,5 tấn; gia đình ông Trần Thanh Luận có 10 con bị nhiễm bệnh với khoảng 850kg; gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu (thôn 3) có 36 con bị nhiễm bệnh với 2,7 tấn; gia đình ông Triệu Tấn Hường có 10 con heo mắc bệnh với gần 550kg…

Theo báo cáo đến ngày 19.3, xã Tiên Sơn đã tổ chức tiêu hủy gần 100 con, ước chừng 6 tấn thịt. Hiện, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ và tổ chức tiêu hủy nếu phát hiện dịch bệnh để tránh lây lan ra diện rộng. Đồng thời tổ chức tuyên truyền trong toàn dân, cắm các biển chốt chặn hạn chế người dân đến vùng đang có dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết, ngay sau khi phát hiện bệnh, địa phương đã khẩn trương tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM và phun thuốc tiêu độc khử trùng cho heo trên địa bàn các thôn để bao vây, khống chế, dập tắt bệnh nhanh chóng, không để lây lan trên diện rộng. Đồng thời tổ chức tuyên truyền trong toàn dân về công tác phòng chống dịch LMLM, cắm biển chốt chặn hạn chế người dân đến vùng dịch. Toàn xã Tiên Sơn có khoảng 3 nghìn con heo, trong đó nhiều hộ nuôi với quy mô lớn, số lượng trên 100 con. “Ngay sau khi phát hiện đàn heo bị mắc bệnh LMLM, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo triển khai ngay phương án đối phó phòng chống dịch bệnh. Theo đó, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều kênh như tổ chức họp thôn, treo biển báo phòng chống dịch, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã… Đồng thời tăng cường công tác tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng chuồng trại khống chế không cho mầm bệnh phát tán lây lan trên diện rộng; thực hiện chốt chặn, cách ly, kiểm soát hạn chế người và vật qua lại làm phát tán mầm bệnh; kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan” - bà Nguyễn Thị Hoa cho hay.

Trước tình hình dịch bệnh xuất hiện ở gia súc, gia cầm trên địa bàn, UBND huyện Tiên Phước đã có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh liên quan. Chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát giết mổ và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; kiểm tra lưu động trên các trục đường chính và các xã có xảy ra dịch bệnh. Tăng cường kiểm soát mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc gia cầm trên địa bàn, tiêu diệt mầm bệnh và phòng chống dịch; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch LMLM trên đàn gia súc. Hiện, tỉnh đã cấp cho huyện Tiên Phước 10 nghìn liều vắc xin cúm gia cầm, 5.200 liều vắc xin LMLM và 108 lít hóa chất sử dụng phun tiêu độc khử trùng tại các điểm xảy ra dịch bệnh. Ông Huỳnh Minh Được - Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật huyện Tiên Phước, nói: “Hiện nay dịch LMLM ở đàn gia súc đang phát sinh, chúng tôi phối hợp cùng với các địa phương tích cực kiểm tra để sớm phát hiện dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời không để lây lan ra diện rộng. Đồng thời tăng cường công tác tiêm vắc xin, phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; khuyến cáo người dân không được giấu dịch mà phải tăng cường kiểm tra phát hiện bệnh để xử lý kịp thời, tránh dịch bệnh bùng phát và lây lan”.

NGUYỄN HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên đàn heo: Tiên Phước nỗ lực khống chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO