Xuất hiện sâu bệnh trên cây quế Trà My

PHÚ THIỆN 09/02/2023 06:47

Gần đây, người trồng quế tại Nam Trà My hoang mang khi cây quế xuất hiện bệnh lạ dẫn đến chết lá.

Cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh cùng các ngành, địa phương kiểm tra thực trạng bệnh trên cây quế Trà My. Ảnh: P.T
Cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh cùng các ngành, địa phương kiểm tra thực trạng bệnh trên cây quế Trà My. Ảnh: P.T

Tại thôn 1 và thôn 2 (xã Trà Vân), sâu bệnh gây hại trên cây quế ở mức độ nặng, gây thiệt hại trên toàn bộ lá non, lá già và chỉ để lại cành, nhánh trơ trụi, một số vườn xuất hiện bọ gây hại trên búp non, làm xoắn và khô chết búp non.

Ông Võ Hồng Siêu - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Trà My cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, đơn vị đã phối hợp Trung tâm Kỹ nông nghiệp huyện cử cán bộ kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và giúp người dân xử lý.

“Đến nay, ngoài 2 xã Trà Tập và Trà Leng thì 7 xã còn lại (trừ Trà Linh không trồng quế) hầu hết đã xuất hiện sâu bệnh trên cây quế, gây thiệt hại khoảng 187ha của 1.394 hộ dân.

Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp đã hướng dẫn các chủ vườn phun 2 loại thuốc trừ sâu Actara 25WG và Motox 5EC cho 2 xã Trà Mai và Trà Vân, các xã còn lại sẽ triển khai trong thời gian đến. Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu tại các điểm khác trên địa bàn huyện” - ông Siêu nói.

Theo ông Lê Kim Hoàn - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật (Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Nam), đối tượng bệnh ghi nhận trên cây quế tại Nam Trà My là bệnh đốm lá khô cằn, gây hại trên vườn quế giai đoạn 2 - 3 năm tuổi. Khi nhiễm bệnh, cây bị phồng rộp hết lá, sau thời gian lá sẽ khô và chết.

“Bệnh này do điều kiện thời tiết bất lợi kết hợp với các yếu tố khác gây nên. Địa phương cần hướng dẫn người dân ngăn chặn nguồn bệnh bằng cách cắt tỉa cành bị bệnh, thu gom và đốt tiêu hủy, khi ra đợt lộc mới sẽ tiến hành phun phòng trừ bằng các loại thuốc trị bệnh. Nếu không phòng ngừa kịp thời bệnh sẽ kìm hãm sự sinh trưởng, phát triển của cây, ảnh hướng đến năng suất và chất lượng quế” - ông Hoàn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuất hiện sâu bệnh trên cây quế Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO