Xuất lộ hoàn toàn các dấu tích nền móng còn lại của di tích Hải Vân Quan

XUÂN LAN 25/08/2018 03:50

(QNO) - Từ tháng 4.2018 đến nay, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã phối hợp với Trung tâm Bảo tàng Di tích Cố đô Huế, Sở VH-TT Đà Nẵng tiến hành nghiên cứu và khai quật khảo cổ tại Hải Vân Quan (di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia). 

Hiện trạng cổng Hải Vân Quan ((phía nam). Ảnh: X.L
Hiện trạng cổng Hải Vân Quan ((phía nam). Ảnh: X.L

Tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Chất, cán bộ Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, với diện tích gần 900m2 khai đào cả 4 mặt lũy thành và trong lòng khu di tích, kết quả khảo cổ đã làm xuất lộ hoàn toàn các dấu tích nền móng còn lại của di tích Hải Vân Quan thời nhà Nguyễn như: bậc cấp, lối đi của cổng Hải Vân Quan (phía nam) và Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan (phía bắc), hệ thống đường thành, pháo nhãn cùng dấu vết nền móng kiến trúc nhà Trú Sở (nơi làm việc, sinh hoạt của quan trấn thủ) và Vũ Khố (nhà kho hóa dược và diêm tiêu).

Ngoài ra, trong quá trình khai quật cũng đã phát lộ nhiều dấu tích kiến trúc được xây dựng trong giai đoạn 1946-1975 khi quân đội Pháp và Mỹ đồn trú tại đây.

Ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng cho biết: "Kết quả nghiên cứu khảo cổ học không chỉ làm sáng rõ những giai đoạn hình thành, biến đổi của di tích mà còn xác định được cụ thể những dấu tích nguyên gốc của di tích với ý nghĩa khoa học cao".

XUÂN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuất lộ hoàn toàn các dấu tích nền móng còn lại của di tích Hải Vân Quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO