Xuất lộ nhiều hiện vật kiến trúc đường dẫn ở khu vực tháp K ở khu đền tháp Mỹ Sơn

HOÀNG THƠ 04/07/2023 18:07

(QNO) -  Mới  đây, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, đại diện Ban quản lý Di sản văn hoá Mỹ Sơn và Viện Khảo cổ học đã có báo cáo sơ bộ về kết quả thăm dò khảo cổ phế tích kiến trúc đường dẫn ở khu vực tháp K, Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đại diện đoàn khai quật thăm do nhà khảo cổ học, chủ trì khai quật Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quý báo cáo về kết quả 5 hố thăm dò khảo cổ.

 

Mở 2 hố ở mặt đông nam tháp K, hố 1 cách tháp K khoảng 80m, hố 2 cách tháp K khoảng 30m, hai hố này xuất lộ hai tường gạch của một đường dẫn nối tiếp hai đoạn tường đã phát lộ trước đó vào năm 2017 từ tháp K hướng về khu trung tâm.

Ba hố ở mặt tây bắc của tháp cổng K xuất lộ dấu tích móng đầm đường dẫn vào tháp cổng K.

Những kết quả ban đầu cho thấy, từ mặt đông nam tháp cổng K có hai tường bao được xây dựng bằng gạch chạy song song hai bên đường dẫn từ tháp K vào các khu đền tháp trung tâm.

Mặt tây bắc của tháp cổng K có dấu vết của đường dẫn từ tháp cổng K ra hướng suối và cũng là hướng về khu Nhà đôi, tuy nhiên chưa thấy dấu vết của tường bao như ở mặt đông nam, có thể ở mặt này là một không gian mở.

Đường dẫn từ tháp cổng K vào khu trung tâm có thể là con đường hành lễ của hoàng gia và các tu sĩ Bà-la-môn, kết quả phát lộ năm 2017 tại tháp K, thăm dò khảo cổ năm 2018 tại khu Nhà đôi (phía tây tháp K), cũng như cuộc thăm dò lần này cho thấy mối quan hệ giữa khu Nhà đôi, suối Khe Thẻ, tháp cổng K và đường dẫn vào khu trung tâm.

Kết quả thám sát ban đầu là cơ sở để Ban quản lý Di sản văn hoá Mỹ Sơn tiếp tục trình các cơ quan có thẩm quyền khai quật khu vực đã thám sát để tiến hành bảo tồn và phát huy giá trị các phế tích kiến trúc khảo cổ học còn ẩn trong lòng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuất lộ nhiều hiện vật kiến trúc đường dẫn ở khu vực tháp K ở khu đền tháp Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO